Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Văn hóa - Văn nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Văn hóa - Văn nghệ
Thứ 2, Ngày 12/04/2021, 12:00
Bà con dân tộc Khmer vui đón Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay an toàn, đầm ấm giữa mùa dịch COVID-19
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
12/04/2021 | Nguyễn Hảo

(TUAG)- Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của bà con dân tộc Khmer năm nay diễn ra vào các ngày 14, 15, 16/4/2021 (nhằm ngày 03, 04, 05/3 âm lịch).


Các chùa tổ chức trang trí để đón Tết

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, điều kiện kinh tế cũng như cuộc sống của bà con dân tộc cũng có phần khó khăn hơn. Tuy nhiên, với sự quan tâm của lãnh đạo huyện Tịnh Biên, các ngành, các cấp và mạnh thường quân trong và ngoài huyện, bà con dân tộc được giúp đỡ, hỗ trợ, đời sống cũng cải thiện ngày một tốt hơn.


Bí thư Huyện ủy Tịnh Biên chúc Tết tại chùa Mỹ Á - xã Núi Voi

Chuẩn bị cho các hoạt động vui đón Tết Chol Chnam Thmay năm nay, Phòng Dân tộc huyện Tịnh Biên đã tham mưu lãnh đạo huyện thành lập các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà 24 điểm chùa Nam tông Khmer và các vị Hòa thượng, Thượng tọa, sư, sãi, à cha trên địa bàn. Tổ chức thăm hỏi người có uy tín trong đồng bào dân tộc, các gia đình chính sách tiêu biểu là người dân tộc Khmer trên địa bàn. Song song đó, trên 870 hộ người Khmer thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo cũng được tỉnh quan tâm, hỗ trợ mỗi hộ 300.000 đồng/hộ với tổng kinh phí 262 triệu đồng.


Bộ CHQS tỉnh thăm, chúc mừng Tết cổ truyển Chol Chnam Thmay chùa Cha Rất - xã Vĩnh Trung

Hòa thượng Chau Sóc Khênh, Sãi cả chùa Cha Rất, xã Vĩnh Trung cho biết: “Nhà chùa và bà con dân tộc rất vui mừng được các đoàn của tỉnh, huyện đến thăm và chúc mừng Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay. Thời gian qua, tuy bị ảnh hưởng nhiều từ dịch bệnh COVID-19, nhưng nhờ sự quan tâm của chính quyền mà đời sống của bà con được tốt hơn, rất nhiều phật tử, mạnh thường quân, các ban, ngành, đoàn thể huyện, tỉnh đến trao quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí… bà con dân tộc cảm thấy rất ấm áp, vui mừng”.

Bên cạnh công tác chăm lo Tết cho đồng bào dân tộc, việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ bà con dân tộc cũng được huyện đặc biệt quan tâm. Địa phương tiếp tục tổ chức gia hạn cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng người dân tộc thiểu số theo Quyết định 582 của Chính phủ phê duyệt xã, khóm, ấp đặc biệt khó khăn; thực hiện Quyết định 1163/QD-TTg về việc “Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”; thực hiện Đề án “Bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, việc chức giai đoạn 2018 - 2025”…

Theo báo cáo của Phòng Dân tộc huyện Tịnh Biên, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng với sự vào cuộc tuyên truyền, vận động của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, người dân đã có nhận thức sâu sắc và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Các hoạt động tôn giáo tại các điểm chùa Nam tông Khmer, các phật tử trong vùng đồng bào dân tộc sinh hoạt theo quy định của pháp luật, được hướng dẫn, khuyến cáo thực hành các nghi lễ tôn giáo, văn hóa truyền thống tại nhà, không tổ chức các sự kiện tập trung đông người, sinh hoạt tôn giáo trong các ngày Tết, lễ  thực hiện  đúng theo khuyết cáo “5K” trong phòng chống dịch của ngành y tế, vận động thân nhân Campuchia ở yên tại địa phương, không nên qua lại biên giới để an toàn phòng dịch.
Ông Chau Net, ấp Phú Tâm, xã biên giới An Phú, huyện Tịnh Biên, chia sẻ: “Tết Chol Chnam Thmay năm nay diễn ra giữa mùa dịch bệnh COVID-19. Ngoài việc chuẩn bị nhu yếu phẩm cần thiết theo đúng truyền thống của dân tộc, tôi cũng như nhiều bà con khác trong phum, sóc sẽ hạn chế tham gia các hoạt động lễ hội để tránh tụ tập đông người, vận động người thân trong gia đình tích cực thực hiện các phương pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế, góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh nơi cộng đồng dân cư”.
Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay diễn ra trong bối cảnh đất nước và thế giới đang chống dịch COVID-19, tin rằng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, chung tay của các sư, sãi, à cha và bà con đồng bào dân tộc Khmer, huyện Tịnh Biên tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, khắc phục khó khăn, chăm lo sản xuất, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cùng đón Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay an toàn, đầm ấm, vui tươi, tiết kiệm./.
Nguyễn Hảo
Lượt người xem:  Views:   569
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by