Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Văn hóa - Văn nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Văn hóa - Văn nghệ
Thứ 6, Ngày 02/04/2021, 16:00
Đẩy mạnh “văn hóa đọc” trong lực lượng công an
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
02/04/2021

(TUAG)- Sách là sản phẩm văn hóa tinh thần đối với mỗi người, không riêng với bất kỳ tầng lớp xã hội nào và chúng càng trở nên đặt biệt hơn đối với cán bộ chiến sĩ trong lực lượng vũ trang nói chung và Công an tỉnh An Giang nói riêng. Việc phát huy phong trào đọc và tạo thành thói quen đối với cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh góp phần giáo dục, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, cũng như kiến thức chuyên môn, trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ.

Van-hoa-doc-cat-2.jpg

Nhu cầu nghiên cứu tài liệu nghiên cứu tài liệu của cán bộ chiến sĩ luôn là điều cần thiết

Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh cũng như sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa các đơn vị chức năng, văn hóa đọc trong lực lượng Công an tỉnh từng bước được nâng lên.Với trên 2.000 đầu sách các loại như: Sách chuyên khảo về nghiệp vụ công tác công an, sách chính trị, pháp luật, sách văn học, tiểu thuyết, bút ký điều tra, tâm lý tội phạm, v.v… thư viện Công an tỉnh đảm bảo đáp ứng nhu cầu đọc sách của cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh khi đến liên hệ mượn sách tham khảo. Hằng năm, theo kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh đã tổ chức cấp phát cho Công an các đơn vị, địa phương các loại sách, báo, tạp chí với nhiều thể loại khác nhau.

          Bên cạnh đó, ở mỗi đơn vị đều chủ động xây dựng tủ sách riêng với nhiều đầu sách thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, phục vụ nhu cầu tham khảo tài liệu của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị mình. Các đầu báo như: Nhân dân, Công an nhân dân, An ninh thế giới, Cảnh sát toàn cầu, Công an thành phố, Báo An Giang, v.v... cũng được cung cấp đến các đơn vị, qua đó khái quát tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự trên toàn quốc nói chung và trên địa bàn tỉnh An Giang nói riêng. Từ đó, giúp mỗi cán bộ, chiến sĩ có cái nhìn tổng quan về tình hình hiện nay ở cả trong và ngoài nước, đồng thời cập nhật những thông tin hữu ích phục vụ công tác chuyên môn.

Việc đẩy mạnh văn hóa đọc đối với cán bộ, chiến sĩ còn được Công an tỉnh thông qua hình thức tổ chức các buổi trưng bày sách, nghe giới thiệu sách, giao lưu với tác giả của các quyển sách, v.v... Điển hình là chuỗi hoạt động hưởng ứng "Ngày sách Việt Nam", Công an tỉnh đã tổ chức triển lãm trưng bày sách với chủ đề: "Sách với người chiến sĩ CAND", các cán bộ chiến sĩ còn được nghe giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp của nhà tình báo Hoàng Minh Đạo thông qua cuốn tự truyện "Không thể mồ côi"; giao lưu với nhà thơ Đặng Vương Hưng – nguyên Trưởng Ban biên tập sách Văn học, Nhà xuất bản CAND và tác giả Đào Thị Minh Vân – con gái của Liệt sĩ Huỳnh Minh Phụng và Liệt sĩ, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đào Phúc Lộc (tức nhà tình báo Hoàng Minh Đạo), thu hút trên 200 lượt cán bộ, chiến sĩ đến tham gia.

 Van-hoa-doc-cat-3.jpg

Tuổi trẻ Công an tỉnh An Giang hào hứng tham gia Ngày hội đọc sách

Không những thế, thông qua việc tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức, các cuộc thi viết trong những năm qua như: Cuộc thi "Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt - Lào, Lào - Việt" năm 2017; cuộc thi "Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về Công an nhân dân, nhân kỷ niệm 70 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy" năm 2018; cuộc thi "Tìm hiểu 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam và 15 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" năm 2020; cuộc thi "Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Sống mãi với quê huơng và con người An Giang" năm 2020; cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2021, v.v...

Trong năm 2020 do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, công tác triển khai, tổ chức ngày hội đọc sách, cũng như triển lãm sách như thường lệ không được tiến hành. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh phong trào đọc sách trong Công an tỉnh không vì thế mà bỏ ngõ. Những người làm công tác quản lý thư viện, nhà truyền thống Công an tỉnh vẫn tích cực, nổ lực tham mưu lãnh đạo, phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tiến hành đổi mới cách thức tuyên truyền, phát động, đẩy mạnh văn hóa đọc đến với mọi người thông qua việc trưng bày, sắp xếp mô hình sách tại các buổi Họp mặt 75 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân 19/8 và tại Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Qua đó đã tạo được ấn tượng mới mẻ, thu hút được lãnh đạo và cán bộ, chiến sĩ đến tham quan.

Phát triển phong trào đọc sách, báo, xây dựng văn hóa đọc là một nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược mà Bộ Công an quan tâm trong những năm qua, nhất là trong thời gian tới, nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội đặt ra rất nặng nề và cấp bách. Do đó, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an cần nâng cao trình độ chính trị mọi mặt, mà một trong những biện pháp đó là thông qua phong trào đọc sách tại các phòng đọc, thư viện.

 Van-hoa-doc-cat-1.jpg

Lãnh đạo Công an tỉnh và đại biểu tham gia buổi giao lưu tác giả, tác phẩm "Không thể mồ côi" do Nhà xuất bản Công an nhân dân xuất bản

Tuy nhiên, dù đã được đẩy mạnh văn hóa đọc, nhưng đứng trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ hiện đại ngày nay, mạng Internet đang trở nên phổ cập hơn bao giờ hết đã dần làm cho văn hóa đọc trở nên mai một, không chỉ đối với Công an tỉnh mà còn gây ảnh hưởng đến toàn xã hội. Chính vì vậy, để nâng cao văn hóa đọc trong lực lượng Công an tỉnh An Giang trong thời gian tới, cần phải kiện toàn, đổi mới các đầu sách, trang bị phòng đọc, cũng như từng bước cải tiến về công tác quản lý các đầu sách, ứng dụng công nghệ đối với công tác phân loại, tìm kiếm sách, báo. Bên cạnh đó, cấp ủy lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương cần tiếp tục coi trọng và quan tâm hơn nữa đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt phong trào đọc sách, phát triển sâu rộng văn hóa đọc tại đơn vị, địa phương mình. Quan tâm xây dựng, nhân rộng và kịp thời biểu dương, khen thưởng các đơn vị, cá nhân có cách làm hay, hiệu quả, có đóng góp tích cực trong phát triển phong trào đọc sách. Tiếp tục tập trung tuyên truyền, động viên cán bộ, chiến sỹ quan tâm đến sách, hình thành thói quen đọc sách để xây dựng văn hóa đọc trong Công an nhân dân nói chung và Công an tỉnh An Giang nói riêng, có như vậy phong trào đọc sách mới ngày càng phát triển mạnh,góp phần tạo nên nhân cách, bản lĩnh của người chiến sĩ Công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Bài, ảnh: Trọng Phúc - CAAG

Lượt người xem:  Views:   4113
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by