Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Văn hóa - Văn nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Văn hóa - Văn nghệ
Thứ 3, Ngày 09/06/2020, 16:00
Các nhạc sĩ An Giang - một ngày cùng với Đội K93
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
09/06/2020

(TUAG)- Kỉ niệm 75 năm ngày truyền thống Lực lượng vũ trang địa phương tỉnh An Giang (26/8/1945 - 26/8/2020), Bộ Chỉ huy Quân sự và Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tổ chức "Trại sáng tác âm nhạc tỉnh An Giang năm 2020" tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Đoàn nhạc sĩ đã đến thăm và có một ngày (5/6/2020) làm việc cùng đội K93 (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang) đóng chân trên địa bàn huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

Đội K93 được thành lập ngày 23/11/2000, đến nay đã được 20 năm, Đội K93 làm nhiệm vụ cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ trong nước và trên nước bạn Campuchia về cải táng tại quê hương.

Đã thành thông lệ, mỗi năm, Đội K93 dành 8 tháng qua Campuchia, rồi lại dành thêm 2 tháng tìm kiếm ở nội địa. Vỏn vẹn 2 tháng còn lại là dành để học tập chính trị, rèn luyện, gặp gỡ gia đình, ăn Tết... Năm nay, do phòng, chống dịch COVID-19, đội không tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở Campuchia như kế hoạch, mà tập trung tìm ở 2 huyện Tri Tôn và Tịnh Biên.


Tờ mờ sáng, các thành viên đội K93 đã lên đường đến xã An Phú, huyện Tịnh Biên làm nhiệm vụ.


Trước khi tìm kiếm hài cốt, đội phải đi khảo sát trước địa hình, xâu chuỗi các dữ liệu, thông tin được cung cấp để khoanh vùng phạm vi tìm kiếm; kiểm tra, rà soát xem còn bom mìn sót lại trong đất...  


Tùy theo địa hình, cán bộ, chiến sĩ phải đào từ 3-4 lớp đất, hoặc sâu quá đầu người. Các thành viên được chia theo tổ, thay phiên nhau đào, cuốc và quan sát.


Bữa trưa đơn giản của đội, được nấu tại nơi đang tìm kiếm hài cốt. Họ ăn vội trên những chiếc ghế nhựa, ngồi bệt dưới đất hoặc bất kỳ chỗ nào thuận tiện.


Cùng đi với đoàn, Đại tá Lê Thanh Tâm, nguyên Phó Chính ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang thắp hương trước khi cất bốc hài cốt.


Bên trong tấm ny-lon, những gì còn sót lại của hài cốt liệt sĩ là vài chiếc răng, nút áo, một mảnh hộp sọ... các thành viên đội K93 rất vui mừng, vì bấy nhiêu đó đã đủ điều kiện giám định ADN, xác định danh tính liệt sĩ.

Hài cốt được tìm thấy còn lại tất cả đã hòa vào đất, cát nên các thành viên đội K93 cho hết vào túi ni-lon để mang về cải táng.

Các nhạc sĩ của Trại sáng tác âm nhạc rất bùi ngùi, xúc động khi chứng kiến giây phút tìm được hài cốt liệt sĩ. Họ đã đàn và hát bài “Đi tìm đồng đội” (do nhạc sĩ Thanh Tầm sáng tác và Đại tá Lê Thanh Tâm, nguyên Phó Chính ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang trình bày) để an ủi phần nào anh linh người đã khuất.


Đoàn nhạc sĩ trở về cùng đội K93 thắp hương tại Nhà quàng của đội K93.


Hình ảnh những hài cốt nằm bình yên sau bao nhiêu năm lưu lạc.

Sau khi cất bốc, Đội K93 đưa hài cốt liệt sĩ về nhà lưu giữ của đơn vị, chờ đến ngày 27-7 làm lễ cải táng tại nghĩa trang liệt sĩ. Mỗi ngày, thành viên của đội hai lần vào thắp hương các liệt sĩ, vệ sinh sạch sẽ nơi này.

Tất cả nhạc sĩ Trại sáng tác âm nhạc sau buổi chiều thắp hương tại Nhà quàng đội K93, họ bày tỏ sự ngưỡng mộ, kính phục các thành viên đội K93 đã không ngại khó khăn, nguy hiểm, bệnh tật để quy tập hài cốt liệt sĩ, đưa các anh về với đất mẹ yêu thương.

Tâm - Khánh
Lượt người xem:  Views:   794
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by