Công
tác quản lý nhà nước về văn hóa, nghệ thuật ngày càng được tăng cường
với nhiều biện pháp phù hợp; công tác bảo tồn và phát huy các giá trị
văn hóa truyền thống luôn được quan tâm. Các thiết chế văn hóa từ tỉnh
đến cơ sở được đổi mới về phương thức tổ chức và hoạt động. Đội ngũ cán
bộ được quan tâm đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao năng lực, cơ sở
vật chất được tăng cường. Nhiều công trình văn hóa được xây dựng, các
hoạt động văn hóa, văn nghệ ở cơ sở diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo
quần chúng nhân dân tham gia, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, nâng cao
đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Tuy nhiên, trong quá trình
triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW và Chương trình hành động
33-CTr/TU còn bộc lộ những hạn chế cần khắc phục đó là: Một số nơi cấp
ủy đảng, chính quyền chưa thực sự quan tâm đến công tác tuyên truyền
quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết. Phong trào xây dựng gia đình
văn hóa, ấp văn hóa, cơ quan văn hóa, trường học đạt chuẩn văn hóa... ở
một số địa phương chưa thật sự quan tâm đúng mức. Hiện tượng mê tín dị
đoan, tệ nạn xã hội chưa được đẩy lùi, ý thức bảo vệ môi trường của một
bộ phận nhân dân còn hạn chế, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống cộng
đồng. Nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực văn hóa còn hạn chế; công tác vận
động xã hội hóa chưa đáp ứng đủ yêu cầu phát triển.
Để Nghị
quyết số 33-NQ/TW và Chương trình hành động 33-CTr/TU thực hiện đạt hiệu
quả cao, thiết nghĩ các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ
chức quần chúng cần quan tâm thực hiện tốt các nội dung sau đây:
Tăng
cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức để nghị quyết thật sự
được lan tỏa, làm chuyển biến nhận thức và hành động trong nội bộ và
nhân dân.
Cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa các cấp
phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với
các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở trong triển khai thực hiện
các phong trào; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường công tác quản
lý các hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa; cụ thể hóa các
quan điểm, đường lối của Đảng về văn hóa, ban hành các văn bản phù hợp
với điều kiện và thực tiễn của địa phương. Chủ động đấu tranh phòng,
chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” trên lĩnh vực văn hóa.
Đầu tư đúng mức cho lĩnh vực
văn hóa; Sử dụng hiệu quả, công khai, minh bạch nguồn đầu tư từ ngân
sách nhà nước. Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên một số nét văn
hóa truyền thống cần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đẩy mạnh
xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực đầu tư phát triển văn hóa và con
người.
Coi trọng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ
lãnh đạo quản lý văn hóa đúng thực chất; xây dựng chiến lược phát triển
đội ngũ cán bộ văn hóa các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình
mới.
Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo Phong
trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các cấp, trong công
tác chỉ đạo thực hiện phát triển văn hóa.
Quan tâm đầu tư các
thiết chế văn hóa cho nhân dân, duy trì hoạt động hiệu quả của các câu
lạc bộ văn hóa, thể dục thể thao; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn
nghệ, thể dục thể thao thiết thực, thu hút đông đảo người dân tham gia.
Tập
trung xây dựng, hoàn thiện các chuẩn mực giá trị văn hóa con người An
Giang để phát triển bền vững về nhân cách, đạo đức, lối sống lành mạnh,
có trách nhiệm với xã hội, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, nâng cao ý
thức chấp hành pháp luật, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xóa
bỏ dần những hủ tục lạc hậu. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phù
hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, với tính cách, phong
tục, tập quán truyền thống của cộng đồng dân cư vùng đồng bằng sông Cửu
Long. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền việc thực hiện nếp sống
văn hóa giao tiếp nơi công cộng, văn hóa giao thông, văn hóa ứng xử lịch
sự, nhã nhặn, thân thiện.../
Lâm Giàu