Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Thể thao - Du lịch

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Thể thao - Du lịch
Thứ 2, Ngày 27/09/2021, 09:00
Ngày Du lịch thế giới 2021: “Du lịch vì sự tăng trưởng bao trùm”
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/09/2021 | Đảng Cộng sản VN

Ngày Du lịch Thế giới 27/9 năm nay, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đã chọn chủ đề “Du lịch vì sự tăng trưởng bao trùm” nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của du lịch trong kiến tạo cơ hội, bảo tồn giá trị văn hóa, tự nhiên tại các khu vực nông thôn trên toàn thế giới.

Ngay-dulich-tourism-studies.png
Ngày Du lịch thế giới 2021 có chủ đề “Du lịch vì sự tăng trưởng bao trùm". (Ảnh: unwto.org)

Nhận thức về vai trò của du lịch

Trên cơ sở nghị quyết của Hội nghị trù bị về thành lập Tổ chức Du lịch thế giới, họp ngày 27/9/1970, Tổ chức UNWTO đã chính thức được thành lập ngày 2/1/1975. Hàng năm, ngày 27/9  được coi là Ngày Du lịch thế giới. Đại Hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khoá 58 đã thông qua nghị quyết số 58/232 công nhận UNWTO là tổ chức chuyên môn trong hệ thống LHQ.

Ngày Du lịch Thế giới được tổ chức kỷ niệm hàng năm nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của du lịch trong cộng đồng quốc tế. Mục đích của sự kiện là nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về tầm quan trọng của Du lịch và giá trị xã hội, văn hóa, chính trị và kinh tế của ngành Du lịch. Các hoạt động trong Ngày Du lịch Thế giới hướng tới việc tìm cách giải quyết những thách thức toàn cầu được nêu trong Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững và khẳng định đóng góp của Du lịch trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của LHQ.

Năm 2021, UNWTO tổ chức kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới 27/9 tại các nước Cộng hoà Côte d'Ivoire (Bờ Biển Ngà) với chủ đề “Du lịch vì sự tăng trưởng bao trùm” nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của du lịch trong kiến tạo cơ hội, bảo tồn giá trị văn hóa, tự nhiên tại các khu vực nông thôn trên toàn thế giới.

Khởi động lại du lịch thế giới

Năm 2020, Hội nghị LHQ về thương mại và phát triển (UNCTAD) đã dự báo thời gian du lịch quốc tế đình trệ sẽ kéo dài từ 4-12 tháng, khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại từ 1,2 - 3,3 nghìn tỷ USD.

Thiệt hại của ngành du lịch thế giới ập đến do việc hạn chế đi lại vì đại dịch COVID-19 khiến du lịch toàn cầu rơi vào khủng hoảng trầm trọng; trong đó châu Á-Thái Bình Dương là khu vực phải chịu thiệt hại về du lịch nặng nhất trong năm 2020, với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ngành giảm 53,7% (-1.645 tỷ USD), số việc làm giảm 18,4% (-34,1 triệu việc làm) so với năm 2019. Châu Âu đứng thứ 2 với GDP ngành giảm 51,4% (tương đương -1.126 tỷ USD), việc làm giảm 9,3% (-3,6 triệu việc làm).

Năm 2021, du lịch toàn cầu tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19. UNWTO cho hay, năm 2021, đại dịch COVID-19 dự kiến sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu khoảng 2,4 nghìn tỷ USD do sự sụp đổ của ngành du lịch quốc tế. Trong số đó, các nước có mức giảm GDP do sụt giảm ngành du lịch vì đại dịch COVID-19 cao nhất thế giới là Thổ Nhĩ Kỳ (-9,1%), Ecuador (-9%), Nam Phi (-8,1%), Ireland (-5,9%)…

Với chủ đề “Du lịch vì sự tăng trưởng bao trùm”, Tổng thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili muốn gửi đi thông điệp Ngày Du lịch thế giới năm 2021 rằng: Khi du lịch phát triển, lợi ích mang lại sẽ được lan tỏa tới toàn ngành chúng ta ở từng cấp độ dù đây là lĩnh vực rộng lớn và đa dạng.

Ông Zurab Pololikashvili cho biết: Mong muốn đi du lịch và khám phá của con người là một hành vi phổ biến. Đó là lý do vì sao du lịch phải được mở cửa cho tất cả mọi người cùng trải nghiệm. Đồng thời cũng phải đảm bảo rằng du lịch mang lại nhiều lợi ích kinh tế và xã hội cho tất cả mọi người. Ngày Du lịch thế giới năm 2021 sẽ nêu bật sức mạnh của “Du lịch vì sự tăng trưởng bao trùm”.

Trước bối cảnh ngành du lịch toàn cầu bị thiệt hại bởi dịch bệnh, UNWTO chỉ rõ, việc thúc đẩy tiêm chủng vaccine để bảo vệ cộng đồng và hỗ trợ khởi động lại an toàn du lịch là rất quan trọng cho phục hồi việc làm và tạo ra các nguồn lực cần thiết, đặc biệt ở các nước đang phát triển, nơi mà phần đông trong số đó phụ thuộc nhiều vào du lịch quốc tế.

Thông qua việc kỷ niệm Ngày Du lịch Thế giới, UNWTO cũng cam kết rằng khi du lịch phát triển, lợi ích mang lại sẽ được lan tỏa tới toàn ngành ở từng cấp độ dù đây là lĩnh vực rộng lớn và đa dạng, từ hãng hàng không lớn nhất tới hộ kinh doanh gia đình nhỏ nhất.

Ông Zurab Pololikashvili tái khẳng định cam kết, khi thế giới tiến về phía trước và nỗ lực xây dựng một thế giới thịnh vượng và hòa bình hơn thông qua du lịch, UNWTO không bỏ ai lại phía sau. Đây là một cam kết kịp thời và tất yếu. Đồng thời cho rằng, việc tạm ngừng du lịch quốc tế do đại dịch đã chỉ rõ mối liên quan của ngành du lịch tới xã hội. Những tác động tới kinh tế và xã hội đã vượt xa bản thân ngành du lịch. Và ở nhiều nơi, những thành phần dễ bị tổn thương nhất của xã hội đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo đại diện UNWTO, nỗ lực vì sự phát triển bao trùm là mở ra tầm nhìn tốt hơn về du lịch cho những người phía sau. Đây là cách duy nhất để những người dân và cộng đồng đang có nhu cầu nhất hiện nay có thể tiếp cận được với việc khởi động lại du lịch và xây dựng nền tảng cho một tương lai tốt đẹp hơn dành cho tất cả mọi người. 

“Tôi hoan nghênh tất cả các thành viên, thành viên liên kết, các chính phủ, điểm đến và doanh nghiệp của chúng ta cùng tham gia đánh dấu ngày 27/9, kỷ niệm vì tầm quan trọng của ngành du lịch đối với mọi thành phần của xã hội chúng ta đang rõ ràng hơn bao giờ hết”, ông Zurab Pololikashvili bày tỏ./.

Nguồn: ĐCSVN

Lượt người xem:  Views:   793
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by