Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc tế
Thứ 3, Ngày 12/10/2021, 22:00
Châu Á-Thái Bình Dương: Nỗ lực phủ vaccine, ứng phó linh hoạt với dịch Covid-19
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
12/10/2021 | TTXVN

Các thông tin tích cực trong nỗ lực phủ vaccine ở các nước châu Á-Thái Bình Dương nhằm sống chung an toàn với dịch bệnh, dần mở cửa lại kinh tế, đang góp phần giúp các nước này thích ứng an toàn và linh hoạt hơn trong dịch Covid-19...

Tại Nhật Bản, theo thống kê đến ngày 11-10, đã có 73,6% dân số tiêm mũi 1; 64,3% dân số tiêm mũi 2. Tỷ lệ này của Nhật Bản đã vượt các nước khác trong Nhóm G7 là Mỹ, Đức và Anh. Số ca nhiễm mới tại Nhật Bản cũng đã giảm sâu khi ngày 11-10 chỉ ghi nhận 369 ca. Tokyo, Osaka và Kanagawa là những khu vực có số ca nhiễm nhiều nhất cũng chỉ còn 49 ca nhiễm. Đây là con số thấp nhất trong vòng nhiều tháng qua ở những thành phố này. Thành công trong nỗ lực tiêm vaccine cho người dân đã giúp cuộc sống ở Nhật Bản từng bước chuyển sang giai đoạn bình thường mới. Hiện tình trạng khẩn cấp và các biện pháp phòng dịch trọng điểm đã hết hiệu lực. Toàn bộ 47 địa phương của Nhật Bản không còn duy trì các biện pháp chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt như trước, nhưng người dân vẫn nêu cao ý thức cảnh giác. Theo Bộ trưởng phụ trách vấn đề vaccine Noriko Horiuchi, chính phủ cũng đã hoàn thành việc phân phối vaccine cho các địa phương trên toàn quốc để có thể hoàn thành sớm tiêm chủng mũi 2 cho 90% dân số từ 12 tuổi trở lên.

1012021huyen390.jpeg

Còn tại Australia, tình hình dịch Covid-19 tại thành phố Sydney và toàn bang New South Wales đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi ngày 12-10, bang này chỉ ghi nhận 360 ca mắc mới. Tính đến ngày 12-10, hơn 75% dân số ở thành phố Sydney (thủ phủ bang New South Wales) đã được tiêm phòng. Với tốc độ tiêm chủng hơn 1% mỗi ngày như hiện nay, New South Wales sẽ là bang đầu tiên tại Australia hoàn thành mốc tiêm chủng đối với 80% dân số ngay trong cuối tuần này và bước sang giai đoạn mở cửa tiếp theo từ đầu tuần sau. Theo lộ trình mở cửa của bang New South Wales, sau khi đạt mốc tiêm chủng 80%, sẽ có thêm nhiều biện pháp kiểm soát dịch bệnh được nới lỏng như cho phép 20 người lớn được tụ tập trong nhà và tối đa 50 người có thể tụ tập ngoài trời. Các sự kiện tập trung đông người như thi đấu thể thao hoặc biểu diễn nghệ thuật có thể đón 5.000 người tham gia. Học sinh sẽ bắt đầu quay trở lại trường và người dân của vùng Sydney mở rộng được phép đi du lịch đến các vùng khác của bang.

Chính quyền thủ đô Canberra cũng đã quyết định sẽ gỡ bỏ phong tỏa và mở lại biên giới đối với một số vùng của bang New South Wales từ cuối tuần này.

Những tín hiệu chống dịch khả quan cũng xuất hiện ở một loạt nước như: Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia... Indonesia trở thành quốc gia đứng thứ năm thế giới về tổng số liều vaccine đã được tiêm sau khi cán mốc tiêm 150 triệu liều. Số ca mắc mới hằng ngày ở Indonesia đã giảm gần 30 lần, hiện trung bình 1.700 ca mới/ngày. Nước này cũng đã chuẩn bị lộ trình “bình thường mới” để triển khai khi đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng. Theo đó, vào ngày 14-10, các cửa khẩu hàng không quốc tế của Indonesia sẽ mở lại để đón du khách từ 18 quốc gia, trong đó có Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và New Zealand. Trước mắt, Indonesia có kế hoạch mở cửa thí điểm đảo du lịch Bali cho du khách nước ngoài từ giữa tháng này.

Còn tại Thái Lan, Thủ tướng Prayut Chan-ocha cam kết tái mở cửa đất nước ngay trong tháng 10 và tuyên bố đẩy nhanh chiến dịch triển khai vaccine để đạt mục tiêu 70% dân số được tiêm chủng. Đến nay, 48% người dân Thái Lan đã được tiêm ít nhất một liều vaccine, trong khi 30% đã tiêm đủ hai liều. Malaysia cũng đã đạt mục tiêu hoàn thành tiêm chủng cho 90% dân số ở độ tuổi trưởng thành vào ngày 10-10. Các địa phương của Malaysia đã mở cửa trở lại từ ngày 11-10 trong nỗ lực khôi phục trạng thái bình thường mới, theo đó những người đã tiêm chủng đầy đủ vaccine được đi lại tự do trên khắp đất nước tùy theo nhu cầu cá nhân, trên cơ sở tiếp tục tuân thủ các hướng dẫn về y tế và bảo đảm an toàn sức khỏe vì bản thân và cộng đồng. Philippines cũng đang dần mở cửa thủ đô. Các nhà hàng và dịch vụ chăm sóc cá nhân ở vùng đô thị Manila được phép tăng gấp đôi công suất hoạt động, lên mức 20%. Các phòng tập gym cũng được nối lại hoạt động, nhưng chỉ mở cửa cho những khách hàng đã được tiêm chủng đầy đủ.

X.P (Nguồn: QĐNDVN)

Lượt người xem:  Views:   156
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by