Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc tế
Thứ 6, Ngày 16/07/2021, 10:00
Cuba sẽ không đơn độc!
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
16/07/2021 | Sự Thật

(TUAG)- Thời gian qua, Cuba đang trải qua đợt khủng hoảng kinh tế khó khăn nhất trong nhiều thập kỷ do hậu quả từ các đòn trừng phạt của Mỹ dưới thời cựu tổng thống Donald Trump. Hiện tại, nước này đang phải đối mặt đợt bùng phát COVID-19 khi các ca nhiễm liên tục tăng.

Cuba1-TTXVN.png

Lợi dụng tình hình khó khăn của đất nước Cuba, những kẻ phản động muốn tạo ra cuộc chiến giữa những người Cuba. Chiều ngày 11/7, dưới sự kích động của các thế lực xấu, hàng nghìn người tuần hành khắp đường phố Cuba để phản đối tình trạng thiếu lương thực và giá cả tăng cao giữa khủng khoảng COVID-19, phá hoại trật tự công cộng... Đồng thời, những kẻ phản động đã mở chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội trong nhiều tuần qua nhằm thao túng tâm lý, gây bất ổn và kích động biểu tình ở Cuba.

Ngày 12/7, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel tố cáo các âm mưu can thiệp vào tình hình nội bộ của Cuba trong bối cảnh đất nước gặp khó khăn do lệnh cấm vận và đại dịch. Chủ tịch Díaz-Canel đã tuyên bố: “Những người khởi đầu chiến dịch đã lợi dụng tình hình thiếu lương thực do lệnh cấm vận của Mỹ gây ra để thực hiện chiến lược chiến tranh nhằm phá vỡ sự đoàn kết giữa nhân dân, chính phủ và Đảng Cộng sản Cuba”.

Trước tình hình đó, Ông Díaz-Canel và các nhà lãnh đạo Cuba đã đến San Antonio de los Baños thuộc tỉnh Artemisa vào ngày 12/7 để lắng nghe ý kiến người dân, đồng thời kêu gọi người dân xuống đường để bảo vệ cách mạng. Song song đó, ông Díaz-Canel đã xuất hiện trên truyền hình để lên án chiến dịch truyền thông nhằm thao túng tâm lý, gây bất ổn và kích động biểu tình ở Cuba. Nhà lãnh đạo này cũng nhấn mạnh rằng: “Cuba sẽ thoát khỏi tình hình hiện tại bằng sự đoàn kết, tính kỷ luật và hành động”. Ông khẳng định: “Cách mạng Cuba sẽ không ngồi yên trước những kẻ tấn công trên mạng và ngoài đời thực. Chúng ta sẽ tránh bạo lực cách mạng, nhưng chúng ta sẽ chống lại bạo lực phản cách mạng”.

Hưởng ứng lời kêu gọi của nhà lãnh đạo Díaz-Canel, người dân Cuba đã xuống đường để bày tỏ sự ủng hộ cách mạng và đáp lại những hành vi gây bất ổn đang xảy ra tại các khu vực ở Cuba do chiến dịch kích động biểu tình. Cơ quan chức năng Cuba đã lập lại trật tự và những người ủng hộ chính phủ đã giành lại đường phố.

Bức xúc trước các thế lực bên ngoài đang âm mưu kích động bất ổn xã hội nhằm lật đổ Chính phủ cách mạng Cuba, nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đã lên tiếng bày tỏ đoàn kết với Chính phủ và nhân dân Cuba. Nhiều tổ chức xã hội, các nhân vật chính trị và học giả nổi tiếng tại Mỹ Latinh đã bày tỏ ủng hộ Chính phủ và nhân dân Cuba trước các cuộc biểu tình do bên ngoài khuấy động nhằm gây bất ổn “đảo quốc tự do”.

Từ Argentina, nhà khoa học chính trị nổi tiếng Atilio Boron, cho rằng “các thế lực bên ngoài đang âm mưu kích động bất ổn xã hội nhằm lật đổ Chính phủ cách mạng Cuba. Đó là tội ác chống lại loài người. Cuba sẽ không đơn độc”.

Trước đó, ngày 23/6/2021, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết A/RES/75/290 kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cuba. Đây là hệ thống trừng phạt đơn phương bất công và kéo dài nhất từng được Mỹ áp dụng đối với một quốc gia trong lịch sử thế giới hiện đại. Lệnh cấm vận đã gây ra những thiệt hại to lớn cho Cuba, khiến nhiều thế hệ người dân Cuba gặp muôn vàn khó khăn. Đây là nguyên nhân chính gây ra bất ổn cho đất nước này.

Với kết quả 184 phiếu thuận, 2 phiếu chống và 3 phiếu trắng. Hơn 20 nước, trong đó có đại diện 6 nhóm nước gồm châu Phi, Cộng đồng Caribbe, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Nhóm G77+Trung Quốc, Phong trào Không liên kết và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo đã phát biểu bày tỏ ủng hộ mạnh mẽ việc thông qua Nghị quyết nhưng Mỹ chưa chấm dứt lệnh cấm vận đơn phương đối với Cuba.

Phát biểu trước Đại hội đồng, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Đình Quý nhấn mạnh lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính nhằm vào Cuba đi ngược lại luật pháp quốc tế và các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc.

Việt Nam cùng với cộng đồng quốc tế kêu gọi Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận đơn phương đối với Cuba, để Cuba được tự do tham gia bình đẳng và công bằng vào các quan hệ kinh tế, thương mại, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Lợi dụng vụ việc bất ổn tại Cuba những ngày qua, trên một số diễn đàn, mạng xã hội, những kẻ xấu, cơ hội chính trị trong ngoài nước ngay lập tức lợi dụng để xuyên tạc tình hình, cho rằng “người dân Cuba xuống đường không phải vì dịch bệnh, vì lương thực khan hiếm, mà để phản đối chế độ Cộng sản”. Không dừng lại ở đó, nguy hiểm hơn chúng cổ xuý, kích động người dân Việt Nam “học theo Cuba, xuống đường “đòi dân chủ”...”.

Thật nực cười bởi những luận điệu trơ trẽn, đổi trắng thay đen của những kẻ mang nặng dã tâm. Trong lúc đất nước đang phải gồng mình ứng phó với dịch bệnh, mọi người dân yêu nước đang đoàn kết nỗ lực chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp chăm lo thật tốt đời sống cho các tầng lớp nhân dân, để “không ai bị bỏ lại phía sau”.  Những luận điệu xuyên tạc, xấu độc trên cần cảnh giác và phải được loại bỏ.  

Sự thật

Lượt người xem:  Views:   564
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by