Bộ đội đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân. Ảnh: Võ Thạnh. 

Dự kiến nắn dòng sông Rào Trăng để tìm công nhân mất tích

Trường hợp khu vực sạt lở hiện nay không phát hiện thêm thi thể, lực lượng chức năng dự kiến nắn dòng sông Rào Trăng để tìm kiếm.

Ngày 2/11, thời tiết thuận lợi nên lực lượng chức năng với hơn 100 người và 12 máy xúc tiếp tục tìm kiếm 12 công nhân còn mất tích ở thủy điện Rào Trăng 3, xã Phong Xuân , huyện Phong Điền.

3 chó nghiệp vụ tham gia đánh hơi ở khu vực bờ suối, sườn đồi. Với diện tích sạt lở hơn 1 ha, trên 2 triệu m3 đất đá vùi lấp nên việc tìm kiếm các nạn nhân gặp khó khăn.

Lực lượng chức năng chia thành hai nhóm, một nhóm tìm kiếm dọc bờ suối, nhóm còn lại tìm ở khu vực dưới chân núi. Một lượng đất đá lớn được san gạt tại hiện trường, song đến chiều 2/11, chưa tìm thấy thêm thi thể công nhân.

Theo Thượng tá Ngô Nam Cường, Chỉ huy trưởng quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, thời gian tới nếu không tìm thấy thêm thi thể công nhân ở khu vực nhà điều hành bị vùi lấp, lực lượng chức năng sẽ chuyển sang tìm kiếm khu vực lân cận. Theo đó, sông Rào Trăng có thể được nắn dòng để tìm kiếm phía lòng suối, bởi khả năng công nhân bị cuốn trôi khi lũ đổ về.

"Đường 71 đã thông, tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường cứu hộ. Quyết tâm của đơn vị là bằng mọi phương án tìm được 12 công nhân đang mất tích", Thượng tá Cường nói.

20 ngày qua, lực lượng công an, quân đội đã ở lại thủy điện Rào Trăng 4 để cơ động vào thủy điện Rào Trăng 3 cách đó 10 km, tìm kiếm nhóm công nhân mất tích. Trước đó, 5 thi thể công nhân được tìm thấy đã xác định xong danh tính và bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

12 công nhân vẫn mất tích sau khi nhà điều hành thủy điện Rào Trăng 3 bị nửa quả núi sạt lở vùi lấp lúc 0h ngày 12/10.

* Trong khi đó, bước sang ngày tìm kiếm thứ 6, lực lượng cứu hộ tại chỗ phát hiện 2 thi thể dưới đống đất đá ở thôn 6, xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Lực lượng cứu hộ tập trung tại Ban chỉ huy Quân sự huyện Phước Sơn rồi hành quân vào xã Phước Công cách đó 40 km. Từ Phước Công, họ băng rừng khoảng 3 tiếng, theo đường mòn đã được trinh sát trước để đến xã Phước Lộc. Xe cơ giới chưa vào được hiện trường sạt lở ở Phước Lộc nên lực lượng cứu hộ sẽ tiếp tục đào bới thủ công để tìm kiếm nạn nhân.

 Hiện trường sạt lở tại thôn 6, xã Phước Lộc. Ảnh: Xìn Thanh.

Tại xã Phước Lộc, ngoài điểm sạt lở đất đá khiến 11 người bị vùi lấp ở thôn 6, còn có hai cán bộ xã bị vùi lấp ở thôn 1, khi đang giúp người dân sơ tán tránh bão Molave, chiều 28/10. Thi thể họ chưa được tìm thấy.

Hôm qua, Sư đoàn Không quân 372 đã bay hai chuyến trực thăng vận chuyển khoảng 4 tấn hàng hoá, gồm gạo, nhu yếu phẩm, chăn mền, thuốc men đến cho khoảng 3.000 người dân các khu vực đang bị cô lập ở xã Phước Lộc và Phước Thành. Dự kiến trong hôm nay sẽ có 4 chuyến bay tiếp tục đưa lương thực vào hai xã.

* Ở huyện Nam Trà My, sáng nay lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm 14 người mất tích ở xã Trà Leng. Sau nhiều ngày không tìm thấy nạn nhân dưới đống đất đá, bộ đội chuyển hướng tìm kiếm ở khu vực sông Leng và lòng hồ thuỷ điện Sông Tranh 2. Tuy nhiên, những nơi này đang tràn ngập cành cây, thân gỗ từ rừng trôi xuống. "Hôm nay, chúng tôi đưa máy móc vào và tìm kiếm tại bãi bồi sông Leng", ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói.

Bắt 2 công an nghi liên quan vụ Đường 'Nhuệ'

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao bắt tạm giam 2 cán bộ Công an huyện Vũ Thư vì nghi liên quan đến vụ việc cố ý gây thương tích do đàn em của Đường "Nhuệ" gây ra.

Hai cán bộ công an bị bắt vì liên quan vụ việc cố ý gây thương tích hồi tháng 4/2018 do Bùi Mạnh Tiến (phải) gây ra. Ảnh: Facebook. 

Ngày 2/11, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cho biết, ngày 29/10 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc quy định tại Điều 375 Bộ luật hình sự năm 2015, xảy ra tại Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Vũ Thư.

Cùng ngày, cơ quan điều tra cũng ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Nguyễn Bằng Giang (39 tuổi) và Hoàng Hồng Hạnh (42 tuổi, cán bộ Công an huyện Vũ Thư) để điều tra vì có dấu hiệu của tội Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc.

Hồi tháng 6, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao kiểm tra, xác minh một số vụ việc có dấu hiệu của tội không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội xảy ra tại một số cơ quan tiến hành tố tụng thuộc tỉnh Thái Bình. Trong số này có vụ việc liên quan đến Bùi Mạnh Tiến (tức Tiến Trắng, 25 tuổi, ở huyện Vũ Thư, Thái Bình). Tiến là con nuôi Nguyễn Xuân Đường (tức Đường Nhuệ).

Theo hồ sơ điều tra, hồi tháng 4/2018, Tiến và Phạm Văn Sáng đến nhà anh Trần Ngọc Hoàng (lái xe khách), yêu cầu anh Hoàng mỗi tháng phải nộp 3 triệu đồng nhưng tài xế này không đồng ý.

Tối 22/5/2018, Tiến, Sáng cùng 2 người nữa đến nhà anh Hoàng. Sáng dùng dao chém nhiều nhát làm anh Hoàng bị đứt cơ, gân tay và chân.

Sau khi sự việc xảy ra, Đường "Nhuệ" đến nhà anh Hoàng đưa ra mức bồi thường 130 triệu đồng và yêu cầu lái xe này không đi giám định thương tích. Anh Hoàng đồng ý với đề nghị này.

Ngày 22/7/2018, Công an huyện Vũ Thư ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Cuộc đua nước rút vào Nhà Trắng

Ông Trump trong cuộc vận động tại Iowa hôm 1/11. Ảnh: Reuters. 

Nếu thăm dò ở Iowa phản ánh chính xác, ông Trump đang ở vị trí tốt hơn nhiều so với đánh giá hiện tại và cuộc đua trong ngày 3/11 sẽ trở nên sít sao hơn đáng kể so với dự đoán.

Một cuộc thăm dò mới của Des Moines Register/Selzer and Co. với những người có khả năng đi bầu ở Iowa cho thấy Tổng thống Donald Trump dẫn trước ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, với tỷ lệ tương ứng là 48% so với 41%, theo CNN.

Trung bình thăm dò ở Iowa, một trong các bang dao động quan trọng, ghi nhận ông Trump tăng 2 điểm (phần trăm).

Ông Biden hầu như đã luôn dẫn trước trong các thăm dò tiền bầu cử. Ông dẫn trước ở các bang dao động cần thiết để có được 270 phiếu đại cử tri, và cách biệt mà ông có tại bang này lớn hơn những gì bà Hillary Clinton từng có bốn năm trước.

Chỉ còn chưa đầy 1 ngày nữa, mọi kết quả sẽ rõ. Thế giới đang nóng lòng dõi theo cuộc đua nước rút vào Nhà Trắng.

Tại bang Georgia, ông Trump nói với đám đông rằng cuộc bầu cử năm nay "sẽ là cuộc nói chuyện của cả thế giới".

Bão Goni khiến 20 người chết, Philippines sắp hứng thêm bão

Giới chức Philippines cho biết 20 người chết vì bão Goni, cảnh báo nước này có thể chuẩn bị hứng chịu thêm 2-3 cơn bão trong tháng 11.

 Bão Goni gây đổ cây ở Philippines. Ảnh: EPA.

Bão Goni quét qua các tỉnh phía nam thủ đô Manila của Philippines sáng 31/10 với sức gió 225 km/h và giật 315 km/h, khiến 20 người chết tại hai tỉnh miền trung Albay và Catanduane, san phẳng 20.000 căn nhà và làm hư hại một phần 55.000 ngôi nhà.

Hơn 50.000 hộ gia đình cũng bị mất điện trên đảo Luzon, khu vực chiếm hai phần ba nền kinh tế Philippines. Gió mạnh và mưa lớn cũng gây thiệt hại 35 triệu USD cho ngành nông nghiệp, chủ yếu là tại các cánh đồng lúa và ngô. Thiệt hại về cầu đường và cơ sở hạ tầng công cộng ước tính khoảng 120 triệu USD.

Hội đồng Quản lý và Giảm nhẹ Rủi ro Thảm họa Quốc gia Philippines khẳng định lệnh sơ tán bắt buộc với hơn 345.000 người dân đã hạn chế đáng kể số người thiệt mạng vì bão Goni.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cảnh báo nước này sẽ phải đối phó bão Atsani đổ bộ vào cuối tuần này. Atsani vẫn đang phát triển trên Thái Bình Dương, hiện có sức gió giật trên 80 km/h và có thể sẽ mạnh lên. "Nó không mạnh như Goni nhưng vẫn có thể gây nhiều thiệt hại", ông nói.

Cơ quan Khí tượng, Địa lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) dự báo sẽ có khoảng 2-3 cơn bão đổ bộ vào nước này trong tháng 11, cùng khoảng hai cơn bão trong tháng 12.

Goni là cơn bão nhiệt đới thứ 18 đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Hơn một triệu người Philippines đã phải sơ tán, trong khi quân đội được đặt trong tình trạng trực chiến. Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất tấn công Philippines kể từ sau siêu bão Haiyan khiến 7.300 người thiệt mạng và mất tích năm 2013./.

HH (tổng hợp)