Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc phòng an ninh

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc phòng an ninh
Thứ 5, Ngày 01/09/2022, 15:00
Bộ đội Biên phòng An Giang quyết liệt phòng, chống buôn lậu mùa nước nổi
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
01/09/2022 | Chiến Khu

(TUAG)- Theo dự báo nước lũ năm nay sẽ dâng cao, hiện đã tràn đồng, lợi dụng mùa nước nổi, kênh rạch chằng chịt, hoạt động vận chuyển hàng lậu qua biên giới tỉnh An Giang diễn biến phức tạp hơn vào thời điểm này. Vì vậy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) An Giang đã tăng cường các biện pháp đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, trong đó có hoạt động buôn lậu trên tuyến biên giới của tỉnh.

BPAG-tan gcuong-chbulau-1.jpg 

Đồn Biên phòng Phú Hữu tuần tra bảo vệ biên giới và phòng chống các loại tội phạm và buôn lậu trên sông

Từ những khó khăn…

An Giang có tuyến biên giới khoảng 100km tiếp giáp hai tỉnh Takeo và Kandal, Campuchia, địa hình bằng phẳng, sông ngòi, kênh rạch, đường mòn qua lại biên giới nhiều. Hai bên biên giới dân cư đông đúc, hạn chế tầm qua sát của lực lượng chức năng và thuận lợi để các đối tượng trà trộn, ẩn nấp. Sau khi dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, trên tuyến biên giới An Giang các chốt ngăn chặn nhập cảnh trái phép đã rút dần. Theo dự báo nước lũ năm nay sẽ dâng cao, hiện đã tràn đồng, đây cũng là thời điểm các đối tượng buôn lậu lợi dụng đưa hàng hoá xâm nhập vào nội địa.

Đại tá Lý Kế Tùng - Phó Chỉ huy trưởng BĐBP An Giang cho biết: "Thời gian gần đây, thủ đoạn mua bán, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới của các đối tượng ngày càng tinh vi, manh động. Chúng thường xé nhỏ, lẻ hàng hóa để vận chuyển; sẵn sàng chống trả lực lượng để cướp, giật lại hàng hóa khi bị phát hiện, bắt giữ hoặc vứt bỏ hàng hóa chạy về bên kia biên giới". 

Một trong những khó khăn hiện nay là đa số các đối tượng đai vác, vận chuyển không có việc làm ổn định; trình độ nhận thức của một số người dân ở khu vực biên giới còn thấp, chưa tự giác tham gia tố giác tội phạm, dễ bị các đối tượng lôi kéo, dụ dỗ tham gia, tiếp tay cho hoạt động buôn lậu. Vì lợi ích kinh tế, lợi nhuận do buôn lậu cao nên nhiều người vẫn liều lĩnh tiếp tay cho tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Bên cạnh, các đối tượng thường xuyên trà trộn hàng lậu là hàng có giá trị cao như: Vàng, ngoại tệ,… có vụ lực lượng phát hiện, bắt giữ có trị giá lên hàng tỷ đồng. "Vì lợi nhuận từ hàng lậu cao nên dù lực lượng canh gác chặt, các đối tượng buôn lậu vẫn cố tình đi, nên khi bị lực lượng phát hiện chúng bằng mọi cách chống lại để cố bảo vệ hàng hóa đến cùng. Khi nào chúng chống không được mới bỏ hàng hoá chạy thoát thân. Chính vì thế thời gian qua có nhiều vụ bắt hàng hóa nhập lậu nhưng lực lượng chức năng chỉ thu được hàng hoá chứ không bắt được người là như vậy.

Thời gian gần đây các đối tượng lợi dụng sơ hở về giấy tờ, chở hàng hóa nghi nhập lậu từ các tỉnh, thành phố khác về An Giang, sau đó từ An Giang vận chuyển đi phân phối ngược lại các tỉnh khác. Thời gian qua lực lượng liên ngành đã phối hợp bắt hàng chục vụ" - Đại tá Lý Kế Tùng chia sẻ.

 BPAG-tan gcuong-chbulau-2.jpg

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên bắt giữ đối tượng vận chuyển 1,1 kg vàng qua biên giới

Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn là một trong những Đồn Biên có nhiều "điểm nóng" về buôn lậu, thiếu tá Lê Văn Quân, Phó Đồn trưởng cho biết: Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn có đặc điểm biên giới phụ trách đồng bằng, địa hình bằng phẳng, có nhiều kênh rạch, đường mòn qua biên giới nên các đối tượng buôn lậu thường lợi dụng đặc điểm này sử dụng vỏ lãi, xuồng máy vận chuyển hàng hóa trái phép từ Campuchia về Việt Nam.

Các đối tượng thường tổ chức cắt cử người canh đường, theo dõi lực lượng chức năng để thông báo cho nhau dày đặc; hoặc lợi dụng đêm tối, giờ ăn cơm khi lực lượng canh gác trên biên giới mỏng các đối tượng sẽ đai vác hàng hóa, vận chuyển qua biên giới về Việt Nam.

Gần đây do lực lượng canh gác dày đặc, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu tinh vi hơn, các đối tượng lợi dụng các cháu học sinh vận chuyển xe đạp nhập lậu trên biên giới vào nội địa, bằng cách cho các cháu trực tiếp đạp xe, nếu trót lọt mỗi chiếc sẽ trả tiền công từ 200-300 nghìn đồng/chiếc.  

 BPAG-tan gcuong-chbulau-3.jpg

Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình bắt giữ vụ vận chuyển trái phép 94 cá thể động vật hoang dã qua biên giới

Có mặt ở các tổ, chốt thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình vào ban đêm, chỉ ít giờ, mà chịu không nổi cảnh muỗi đeo bám, đốt đỏ người. Thời tiết thì nóng bức đến mức mồ hôi liên tục chảy dài, ướt đẫm lưng áo. Càng về khuya, trời càng tối đen, che phủ tất cả đường mòn nơi biên giới. Trước mặt những người lính là màn đêm sâu thẳm. Nương theo vài ánh đèn xa xa của nhà dân, của đèn pin cầm tay, của trang thiết bị chuyên dụng, họ thường xuyên quan sát động tĩnh, dấu hiện bất thường để kịp thời xử trí tình huống. Phía bên kia, đối tượng xuất nhập cảnh trái phép, tội phạm cũng "canh" ngược lại lực lượng chức năng, lộ diện vào khung giờ thật khuya hoặc rạng sáng. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ luôn tập trung cao độ mọi thời điểm.

…Càng quyết liệt phòng, chống buôn lậu

Trong hai năm đại dịch COVID-19 bùng phát, trên tuyến biên giới tăng cường các chốt chặn, với sự phối hợp của nhiều lực lượng để ngăn tình trạng nhập cảnh trái phép, qua đó đã ngăn chặn khá hiệu quả nhiều loại tội phạm, trong đó có buôn lậu.

Hiện nay tình hình dịch bệnh đã cơ bản được khống chế, gần như trở lại bình thường mới thì cũng là lúc những chốt chặn trên tuyến biên giới cũng giảm dần, các lực lượng phối hợp cũng ít đi.

Đặc biệt là mùa nước nổi hàng năm, những cánh đồng vùng biên giới trải dài bằng phẳng, mực nước dâng cao gây ngập đến ngọn cây. Các đối tượng buôn lậu có thể đi ở bất cứ địa điểm nào, chúng triệt để tận dụng để chuyển hàng hóa, khu vực nào cũng có thể trở thành "điểm nóng", nên việc phòng, chống gặp rất nhiều khó khăn.

Với tuyến biên giới kéo dài, các khu vực như: Kênh Ngọn Cả Hàng (xã Vĩnh Hội Đông), khu vực dòng sông chung thị trấn Long Bình (huyện An Phú); thị trấn Tịnh Biên (huyện Tịnh Biên); xã Vĩnh Xương (thị xã Tân Châu); khu vực gò Tà Mâu (thuộc phường Vĩnh Nguơn, TP Châu Đốc) và tuyến quốc lộ 91, tuyến sông Hậu, sông Tiền... được xem là "điểm nóng". Hàng lậu từ phía Campuchia được tuồn qua mương Sáu Nhỏ, mương 3 Ông Đá, rạch Chắc Ri, mương 5 Lùn, rạch Miếng Ngói Lớn, rạch Miếng Ngói Nhỏ… sau đó được tập kết về các nhà sàn hoặc bãi đất trống sát bờ kênh Vĩnh Tế.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2022 Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP An Giang đã lên nhiều phương án, kế hoạch quyết tâm ngăn chặn buôn lậu, nhất là mùa nước nổi, giảm ở mức thấp nhất. Kết quả, đơn vị độc lập bắt, xử lý 91 vụ/25 đối tượng, trị giá hàng hóa khoảng 2,2 tỷ đồng; phối hợp kiểm tra, bắt, xử lý 138 vụ/128 đối tượng, trị giá hàng hóa khoảng 15,5 tỷ đồng.

Trong 2 năm đại dịch COVID-19 và 6 tháng đầu năm 2022, tình hình tội phạm buôn lậu tuyến biên giới giảm rõ rệt, nhưng từng lúc, từng nơi vẫn còn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi, manh động hơn, nhất là hiện nay sắp vào mùa nước lũ, là thời điểm các đối tượng buôn lậu hoạt động mạnh nhất trong năm.

BPAG-tan gcuong-chbulau-4.jpg

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình luôn tập trung cao độ quyết tâm phát hiện, ngăn chặn các loại tội phạm và buôn lậu, gian lận thương mại

Xác định được loại tội phạm lợi dụng đặc điểm mùa nước nổi để hoạt động, nên Bộ Chỉ huy BĐBP đã chỉ đạo sâu sát và quan tâm nhiều hơn các "điểm nóng" các đối tượng hay lợi dụng qua lại, tập kết hàng hoá nhiều nhất.

Trong thời gian tới, theo lộ trình của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP, trên biên giới sẽ rút dần các chốt chặn, gần như trở lại bình thường mới nên việc tuần tra bảo vệ biên giới, phòng chống buôn lậu, cán bộ, chiến sĩ sẽ nâng cao tốc độ hơn.

Bên cạnh đó, nghị quyết, kế hoạch 6 tháng cuối năm 2022 của Bộ Chỉ huy cũng đã quán triệt rất rõ ràng, cụ thể đến các lực lượng cơ sở, đồng thời các lực lượng của tỉnh, của cơ quan cũng tăng cường các địa điểm trọng điểm. Khi lực lượng trên chốt rút thì sẽ tổ chức lại các "điểm đóng" đóng chốt và các chốt mà Bộ Tư lệnh đã cho phép trước đây. 

Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP An Giang tập trung nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu và gian lận thương mại và hàng giả trong các đợt cao điểm tiếp theo. Đồng thời, tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời trao đổi thông tin, điều tra, xác minh hoạt động của các loại đối tượng, tìm nguồn, xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá tổ chức, đường dây tội phạm ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả,... Bên cạnh đó làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, cũng như thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác phòng, chống ma túy, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả./.

Chiến Khu

Lượt người xem:  Views:   289
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by