(TUAG)-
Những tháng đầu năm 2022, mặc dù tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do
chi phí vận chuyển, logistics tăng, chịu sức ép cạnh tranh từ nhiều
nước xuất khẩu nông, thủy sản có nguồn cung lớn và giá rẻ như Ấn Độ,
Thái Lan và Pakistan nhưng các doanh nghiệp ở An Giang đã cố gắng tận
dụng hết nội và ngoại lực đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Từ đó, hoạt động
xuất khẩu có nhiều chuyển biến tích cực, hồi phục mạnh mẽ. Các sản phẩm
chế biến nông, thủy sản tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt là ngành hàng
chủ lực xuất khẩu gạo và thủy sản…
Ước
kim ngạch xuất, nhập khẩu tháng 8/2022 đạt 116,55 triệu USD, tăng 0,13%
so tháng trước và tăng 24,59% so cùng kỳ. Cộng dồn 8 tháng đầu năm 2022
đạt 891,95 triệu USD, tăng 11,72% so cùng kỳ năm trước. Trong đó: Kim
ngạch xuất khẩu tháng 8/2022 đạt 98,25 triệu USD, tăng 0,13% so tháng
trước, tăng 36,54% so cùng kỳ năm trước. Cộng dồn 8 tháng đầu năm đạt
760,37 triệu USD, tăng 10,98% so cùng kỳ.
Chế biến thủy sản xuát khẩu tại Công ty Cổ phần Nam Việt
Các
mặt hàng chủ lực xuất khẩu đều tăng ấn tượng: Gạo xuất khẩu 49,38 ngàn
tấn, tương đương 27,4 triệu USD; tăng 0,14% về lượng và 0,14% kim ngạch
so tháng trước; tăng 31,73% về lượng và tăng 33,39% về kim ngạch so cùng
kỳ. Cộng dồn 8 tháng đầu năm xuất khẩu gạo đạt 384,94 ngàn tấn, tương
đương 209,12 triệu USD, tăng 12,03% về lượng và tăng 12,66% về kim ngạch
so cùng kỳ.
Thủy sản đông lạnh xuất
khẩu 16,46 ngàn tấn, tương đương 34,54 triệu USD, bằng 98,07% về lượng
và bằng 97,9% về kim ngạch so tháng trước; tăng 30,36% về sản lượng và
tăng 33,14% về kim ngạch so cùng kỳ. Cộng dồn 8 tháng đầu năm xuất khẩu
thủy sản đạt 130,77 ngàn tấn, tương đương 274,94 triệu USD, tăng 12,48%
về lượng và tăng 13,36% về kim ngạch so cùng kỳ.
Rau
quả đông lạnh xuất khẩu đạt 5,27 ngàn tấn, tương đương 2,4 triệu USD;
bằng 99,49% về lượng và bằng 99,87% về kim ngạch so cùng kỳ; tăng 19,05%
về sản lượng và tăng 17,66% về kim ngạch so cùng kỳ. Cộng dồn 8 tháng
đầu năm xuất khẩu rau quả đạt 43 ngàn tấn, tương đương 19 triệu USD,
tăng 9,92% về lượng và tăng 9,5% về kim ngạch so cùng kỳ. Hàng dệt, may
(Quần áo, túi xách…) xuất khẩu đạt 13,1 triệu USD, tăng 1,5% so tháng
trước; tăng 22,6% so cùng kỳ năm trước. Cộng dồn 8 tháng đầu năm xuất
khẩu hàng dệt, may đạt 100 triệu USD, tăng 10% so cùng kỳ.
Riêng
hoạt động thương mại biên mậu vẫn đảm bảo hoạt động thông suốt, không
bị ùn tắc tại khu vực cửa khẩu, doanh nghiệp và cư dân biên giới được
tạo điều kiện tối đa để hoạt động mua bán giao thương. 8 tháng đầu năm
2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn An
Giang đạt trên 1,7 tỷ USD. Trong đó: xuất, nhập khẩu đăng ký tại An
Giang đạt trên 715 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ.
Tổng
Giám đốc Công ty Cổ phẩn Rau quả An Giang (Antesco) Nguyễn Hoàng Minh
cho biết: "Năm 2022, trong điều kiện khó khăn sau dịch COVID-19 và thị
trường quốc tế nhưng với sự nỗ lực vượt bậc, đến nay mục tiêu sản xuất-
kinh doanh của Antesco năm 2022 đã hoàn thành. Những tháng còn lại công
ty tập trung xây dựng kết nối để đạt mục tiêu 2023. Mục tiêu năm 2022,
doanh số 480 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 18 tỷ đồng. Gần 9 tháng đầu
năm 2022 Antesco đã đạt lợi nhuận trước thuế hơn 36 tỷ đồng, kim ngạch
xuất khẩu 480 tỷ UDS, sản lượng rau quả tiêu thụ 12.000 tấn, doanh số
vượt trên 20%. Dự kiến 2022 công ty đạt sản lượng 17.000 tấn rau quả,
doanh số 600 tỷ đồng, lợi nhuận 45-50 tỷ đồng. Ngoài các thị trường
truyền thống, Antesco đã đàm phán hợp tác song phương ký độc quyền xuất
khẩu sang thị trường mới là Anh quốc năm 2023 là 6.000 tấn rau quả,
tương đương 15 triệu USD".
Chế biến rau quả xuất khẩu tại Công ty Antesco
Để
giữ vững thương hiệu Antesco hoạch định vùng trồng và các tiêu chuẩn
khắt khe của nông sản. Đã ký kết với huyện Chợ Mới, Phú Tân xây dựng 2
mặt hàng chiến lược: bắp non và đậu nành rau. "Chúng tôi cam kết với các
huyện đến 2025 Antesco đồng hành với nông dân sản xuất- tiêu thụ chiếm
60-75% diện tích đất trồng, tiến tới phát triển đầu ra vùng xoài An Phú,
Chợ Mới, Phú Tân. Đồng thời năm 2022, mở rộng nâng cấp công nghệ các
nhà máy Mỹ An, Bình Long với kinh phí 150 tỷ đồng. Đến 2025, tiếp tục
nâng cấp cơ sở sản xuất, đầu tư hạ tầng công nghệ 550 tỷ đồng" - ông
Minh cho biết.
Chủ tịch Hội đồng
Quản trị Công ty Cổ phần Nam Việt Đỗ Lập Nghiệp cho biết: "Đầu năm đến
nay thị trường cá tra tiêu thụ rất tốt, doanh nghiệp phát triển xuất
khẩu tăng 30% so cùng kỳ, sản phẩm cá tra bay xa khắp các nước trên thế
giới. Thị trường chính của Nam Việt là: Trung Quốc, Nam Mỹ, Mỹ, Châu Âu.
Trong năm 2022, Nam Việt đặt kế hoạch tổng doanh thu 4.900 tỷ đồng và
lợi nhuận trước thuế 1.000 tỷ đồng. Kết thúc 6 tháng đầu năm với lợi
nhuận trước thuế đạt 509,9 tỷ đồng, công ty hoàn thành 51% kế hoạch lợi
nhuận năm".
"Hình ảnh, chất lượng cá
tra bay xa khắp thế giới, với bức tranh đó sản phẩm cá tra sẽ phát triển
tươi sáng, tốt với điều kiện chúng ta phải bảo đảm ổn định chất lượng,
sản lượng, giá cả thị trường, xem sự thành công của đối tác của mình là
thành công của doanh nghiệp, luôn đồng hành với họ. Nam Việt đã liên kết
với nông dân gần 50ha vùng nguyên liệu tạo giá trị kinh tế cho người
dân và chia sẻ hiệu quả kinh doanh lợi ích của doanh nghiệp"-ông Nghiệp
chia sẻ.
Mới đây, gạo thương hiệu
"Cơm ViệtNam Rice" của Tập đoàn Lộc Trời đã chính thức lên kệ của hai hệ
thống đại siêu thị tại Pháp-vào ngày 6/9 tại Carrefour-hệ thống đại
siêu thị lớn nhất châu Âu và trước đó, ngày 2/9 tại Leclerc - hệ thống
đại siêu thị hàng đầu tại Pháp. Đây là bước tiến quan trọng trong hành
trình xây dựng thương hiệu gạo của Lộc Trời, góp phần nâng cao giá trị
nông sản Việt trên thương trường quốc tế.
Gạo thương hiệu "Cơm ViệtNam Rice" của Tập đoàn Lộc Trời đã lên kệ của hai hệ thống đại siêu thị tại Pháp.
Tổng
Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời Nguyễn Duy Thuận cho biết: "Tháng 9/2020,
Lộc Trời là đơn vị đầu tiên xuất khẩu gạo vào Châu Âu trong khuôn khổ
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam -Liên minh Châu Âu (EVFTA) và trong 2
năm, Lộc Trời đã bán hơn 80.000 tấn gạo các loại vào thị trường này.
Tháng 9/2022, Lộc Trời trở thành doanh nghiệp đầu tiên, tiên phong chủ
động và tự tin bước vào "sân chơi quốc tế", bằng việc bán gạo mang
thương hiệu riêng của tập đoàn – Cơm ViệtNam Rice - vào Carrefour và
Leclerc - 2 hệ thống phân phối hàng đầu với tổng cộng gần 800 đại siệu
thị và hơn 3.000 siêu thị cùng chuỗi cửa hàng tiện tích trên toàn nước
Pháp, sau rất nhiều thời gian làm việc với các đối tác quốc tế và trực
tiếp xây dựng thương hiệu để tiếp cận với hệ thống bán lẻ đại siêu thị,
phân khúc cuối cùng của hệ thống phân phối bán lẻ phức tạp bậc nhất Châu
Âu và thế giới. Để thực hiện được việc này, gạo Lộc Trời không chỉ đáp
ứng những yêu cầu cao nhất mà thị trường Châu Âu yêu cầu về quy trình
canh tác, bộ sản phẩm bảo vệ cây trồng đạt chuẩn mà còn là tính bền vững
và ưu tiên bảo vệ con người, bảo vệ môi trường trong sản xuất nông
nghiệp quy mô lớn".
Ông Nguyễn Duy Thuận cho biết: "Bằng
rất nhiều nỗ lực của cả một "đội quân", Lộc Trời đã tạo ra một bước
tiến đáng tự hào trong lịch sự phát triển của tập đoàn. Niềm hân hoan
đầy tự hào cùng nỗi nhớ rưng rưng trong ánh mắt của bà con kiều bào xa
xứ khi nhìn thấy gói gạo từ quê nhà có hình chữ S đỏ thắm trên thương
hiệu "Cơm ViệtNam Rice", sự thích thú háo hức của khách nước ngoài khi
nếm thử hạt cơm thơm dẻo nấu từ gạo Lộc Trời khiến chúng tôi có thêm
động lực để cố gắng có thêm nhiều sản phẩm thương hiệu Việt Nam mang đến
cho bà con kiều bào và người tiêu dùng quốc tế trên khắp năm châu".
Ông
Philipp Roesler - nguyên Phó Thủ tướng Đức, thành viên Hội đồng Quản
trị Tập đoàn Lộc Trời, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Zurich chia sẻ niềm
vui về bước tiến mới của Lộc Trời và cho biết sẽ gia tăng nỗ lực kết nối
để cùng các lãnh đạo điều hành của tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh việc xuất
khẩu các sản phẩm gạo chủ lực từ giống lúa độc quyền Lộc Trời 28,
Jasmine, OM18… và đưa vào các hệ thống siêu thị rộng khắp các nước Châu
Âu trong thời gian tới./.
HẠNH CHÂU