Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 5, Ngày 29/09/2022, 14:00
Xuất khẩu tiếp tục khởi sắc
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/09/2022 | Hạnh Châu

(TUAG)- Những tháng đầu năm 2022, mặc dù tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do chi phí vận chuyển, logistics tăng, chịu sức ép cạnh tranh từ nhiều nước xuất khẩu nông, thủy sản có nguồn cung lớn và giá rẻ như Ấn Độ, Thái Lan và Pakistan nhưng các doanh nghiệp ở An Giang đã cố gắng tận dụng hết nội và ngoại lực đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Từ đó, hoạt động xuất khẩu có nhiều chuyển biến tích cực, hồi phục mạnh mẽ. Các sản phẩm chế biến nông, thủy sản tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt là ngành hàng chủ lực xuất khẩu gạo và thủy sản…

Ước kim ngạch xuất, nhập khẩu tháng 8/2022 đạt 116,55 triệu USD, tăng 0,13% so tháng trước và tăng 24,59% so cùng kỳ. Cộng dồn 8 tháng đầu năm 2022 đạt 891,95 triệu USD, tăng 11,72% so cùng kỳ năm trước. Trong đó: Kim ngạch xuất khẩu tháng 8/2022 đạt 98,25 triệu USD, tăng 0,13% so tháng trước, tăng 36,54% so cùng kỳ năm trước. Cộng dồn 8 tháng đầu năm đạt 760,37 triệu USD, tăng 10,98% so cùng kỳ.

 Xuat-khau-ag-22-ks-1.jpg

Chế biến thủy sản xuát khẩu tại Công ty Cổ phần Nam Việt

Các mặt hàng chủ lực xuất khẩu đều tăng ấn tượng: Gạo xuất khẩu 49,38 ngàn tấn, tương đương 27,4 triệu USD; tăng 0,14% về lượng và 0,14% kim ngạch so tháng trước; tăng 31,73% về lượng và tăng 33,39% về kim ngạch so cùng kỳ. Cộng dồn 8 tháng đầu năm xuất khẩu gạo đạt 384,94 ngàn tấn, tương đương 209,12 triệu USD, tăng 12,03% về lượng và tăng 12,66% về kim ngạch so cùng kỳ.

Thủy sản đông lạnh xuất khẩu 16,46 ngàn tấn, tương đương 34,54 triệu USD, bằng 98,07% về lượng và bằng 97,9% về kim ngạch so tháng trước; tăng 30,36% về sản lượng và tăng 33,14% về kim ngạch so cùng kỳ. Cộng dồn 8 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản đạt 130,77 ngàn tấn, tương đương 274,94 triệu USD, tăng 12,48% về lượng và tăng 13,36% về kim ngạch so cùng kỳ.

Rau quả đông lạnh xuất khẩu đạt 5,27 ngàn tấn, tương đương 2,4 triệu USD; bằng 99,49% về lượng và bằng 99,87% về kim ngạch so cùng kỳ; tăng 19,05% về sản lượng và tăng 17,66% về kim ngạch so cùng kỳ. Cộng dồn 8 tháng đầu năm xuất khẩu rau quả đạt 43 ngàn tấn, tương đương 19 triệu USD, tăng 9,92% về lượng và tăng 9,5% về kim ngạch so cùng kỳ. Hàng dệt, may (Quần áo, túi xách…) xuất khẩu đạt 13,1 triệu USD, tăng 1,5% so tháng trước; tăng 22,6% so cùng kỳ năm trước. Cộng dồn 8 tháng đầu năm xuất khẩu hàng dệt, may đạt 100 triệu USD, tăng 10% so cùng kỳ.

Riêng hoạt động thương mại biên mậu vẫn đảm bảo hoạt động thông suốt, không bị ùn tắc tại khu vực cửa khẩu, doanh nghiệp và cư dân biên giới được tạo điều kiện tối đa để hoạt động mua bán giao thương. 8 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn An Giang đạt trên 1,7 tỷ USD. Trong đó: xuất, nhập khẩu đăng ký tại An Giang đạt trên 715 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phẩn Rau quả An Giang (Antesco) Nguyễn Hoàng Minh cho biết: "Năm 2022, trong điều kiện khó khăn sau dịch COVID-19 và thị trường quốc tế nhưng với sự nỗ lực vượt bậc, đến nay mục tiêu sản xuất- kinh doanh của Antesco năm 2022 đã hoàn thành. Những tháng còn lại công ty tập trung xây dựng kết nối để đạt mục tiêu 2023. Mục tiêu năm 2022, doanh số 480 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 18 tỷ đồng. Gần 9 tháng đầu năm 2022 Antesco đã đạt lợi nhuận trước thuế hơn 36 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu 480 tỷ UDS, sản lượng rau quả tiêu thụ 12.000 tấn, doanh số vượt trên 20%. Dự kiến 2022 công ty đạt sản lượng 17.000 tấn rau quả, doanh số 600 tỷ đồng, lợi nhuận 45-50 tỷ đồng. Ngoài các thị trường truyền thống, Antesco đã đàm phán hợp tác song phương ký độc quyền xuất khẩu sang thị trường mới là Anh quốc năm 2023 là 6.000 tấn rau quả, tương đương 15 triệu USD".

 Xuat-khau-ag-22-ks-2.jpg

Chế biến rau quả xuất khẩu tại Công ty Antesco

Để giữ vững thương hiệu Antesco hoạch định vùng trồng và các tiêu chuẩn khắt khe của nông sản. Đã ký kết với huyện Chợ Mới, Phú Tân xây dựng 2 mặt hàng chiến lược: bắp non và đậu nành rau. "Chúng tôi cam kết với các huyện đến 2025 Antesco đồng hành với nông dân sản xuất- tiêu thụ chiếm 60-75% diện tích đất trồng, tiến tới phát triển đầu ra vùng xoài An Phú, Chợ Mới, Phú Tân. Đồng thời năm 2022, mở rộng nâng cấp công nghệ các nhà máy Mỹ An, Bình Long với kinh phí 150 tỷ đồng. Đến 2025, tiếp tục nâng cấp cơ sở sản xuất, đầu tư hạ tầng công nghệ 550 tỷ đồng" - ông Minh cho biết.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Nam Việt Đỗ Lập Nghiệp cho biết: "Đầu năm đến nay thị trường cá tra tiêu thụ rất tốt, doanh nghiệp phát triển xuất khẩu tăng 30% so cùng kỳ, sản phẩm cá tra bay xa khắp các nước trên thế giới. Thị trường chính của Nam Việt là: Trung Quốc, Nam Mỹ, Mỹ, Châu Âu. Trong năm 2022, Nam Việt đặt kế hoạch tổng doanh thu 4.900 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.000 tỷ đồng. Kết thúc 6 tháng đầu năm với lợi nhuận trước thuế đạt 509,9 tỷ đồng, công ty hoàn thành 51% kế hoạch lợi nhuận năm".

"Hình ảnh, chất lượng cá tra bay xa khắp thế giới, với bức tranh đó sản phẩm cá tra sẽ phát triển tươi sáng, tốt với điều kiện chúng ta phải bảo đảm ổn định chất lượng, sản lượng, giá cả thị trường, xem sự thành công của đối tác của mình là thành công của doanh nghiệp, luôn đồng hành với họ. Nam Việt đã liên kết với nông dân gần 50ha vùng nguyên liệu tạo giá trị kinh tế cho người dân và chia sẻ hiệu quả kinh doanh lợi ích của doanh nghiệp"-ông Nghiệp chia sẻ.

Mới đây, gạo thương hiệu "Cơm ViệtNam Rice" của Tập đoàn Lộc Trời đã chính thức lên kệ của hai hệ thống đại siêu thị tại Pháp-vào ngày 6/9 tại Carrefour-hệ thống đại siêu thị lớn nhất châu Âu và trước đó, ngày 2/9 tại Leclerc - hệ thống đại siêu thị hàng đầu tại Pháp. Đây là bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng thương hiệu gạo của Lộc Trời, góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt trên thương trường quốc tế.

Xuat-khau-ag-22-ks-3.jpg

Gạo thương hiệu "Cơm ViệtNam Rice" của Tập đoàn Lộc Trời đã lên kệ của hai hệ thống đại siêu thị tại Pháp.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời Nguyễn Duy Thuận cho biết: "Tháng 9/2020, Lộc Trời là đơn vị đầu tiên xuất khẩu gạo vào Châu Âu trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam -Liên minh Châu Âu (EVFTA) và trong 2 năm, Lộc Trời đã bán hơn 80.000 tấn gạo các loại vào thị trường này. Tháng 9/2022, Lộc Trời trở thành doanh nghiệp đầu tiên, tiên phong chủ động và tự tin bước vào "sân chơi quốc tế", bằng việc bán gạo mang thương hiệu riêng của tập đoàn – Cơm ViệtNam Rice - vào Carrefour và Leclerc - 2 hệ thống phân phối hàng đầu với tổng cộng gần 800 đại siệu thị và hơn 3.000 siêu thị cùng chuỗi cửa hàng tiện tích trên toàn nước Pháp, sau rất nhiều thời gian làm việc với các đối tác quốc tế và trực tiếp xây dựng thương hiệu để tiếp cận với hệ thống bán lẻ đại siêu thị, phân khúc cuối cùng của hệ thống phân phối bán lẻ phức tạp bậc nhất Châu Âu và thế giới. Để thực hiện được việc này, gạo Lộc Trời không chỉ đáp ứng những yêu cầu cao nhất mà thị trường Châu Âu yêu cầu về quy trình canh tác, bộ sản phẩm bảo vệ cây trồng đạt chuẩn mà còn là tính bền vững và ưu tiên bảo vệ con người, bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp quy mô lớn".

Ông Nguyễn Duy Thuận cho biết: "Bằng rất nhiều nỗ lực của cả một "đội quân", Lộc Trời đã tạo ra một bước tiến đáng tự hào trong lịch sự phát triển của tập đoàn. Niềm hân hoan đầy tự hào cùng nỗi nhớ rưng rưng trong ánh mắt của bà con kiều bào xa xứ khi nhìn thấy gói gạo từ quê nhà có hình chữ S đỏ thắm trên thương hiệu "Cơm ViệtNam Rice", sự thích thú háo hức của khách nước ngoài khi nếm thử hạt cơm thơm dẻo nấu từ gạo Lộc Trời khiến chúng tôi có thêm động lực để cố gắng có thêm nhiều sản phẩm thương hiệu Việt Nam mang đến cho bà con kiều bào và người tiêu dùng quốc tế trên khắp năm châu".

Ông Philipp Roesler - nguyên Phó Thủ tướng Đức, thành viên Hội đồng Quản trị Tập đoàn Lộc Trời, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Zurich chia sẻ niềm vui về bước tiến mới của Lộc Trời và cho biết sẽ gia tăng nỗ lực kết nối để cùng các lãnh đạo điều hành của tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh việc xuất khẩu các sản phẩm gạo chủ lực từ giống lúa độc quyền Lộc Trời 28, Jasmine, OM18… và đưa vào các hệ thống siêu thị rộng khắp các nước Châu Âu trong thời gian tới./.

HẠNH CHÂU

Lượt người xem:  Views:   276
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by