Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 6, Ngày 06/05/2022, 16:00
An Giang hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/05/2022 | Hạnh Châu

(TUAG)- Toàn tỉnh An Giang có hơn 7.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa (DN). Đóng góp của các DN cho nền kinh tế của tỉnh là rất lớn, cần hỗ trợ để loại hình DN này phát triển. Thời gian qua, tỉnh có nhiều giải pháp hỗ trợ DN tiếp cận thị trường, triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh trong tình hình mới, giúp các DN phục hồi, phát triển.

Hotro-dn-ttr.jpg

An Giang thực hiện nhiều hình thức đa đạng, phong phú về nội dung, chất lượng hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường

Những năm qua, DN đã và đang khẳng định vai trò động lực quan trọng để phát triển kinh tế của địa phương, sự phát triển của các DN đã tạo việc làm, cải thiện đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và của tỉnh. Các DN của tỉnh sử dụng được nguồn lực lao động tại địa phương, điều này đã góp phần tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho người dân ở địa phương. Một số DN đã áp dụng công nghệ và kỹ thuật sản xuất mới trong sản xuất, để ra đời doanh nghiệp công nghệ số.

Tuy nhiên, chính bởi quy mô nhỏ, nên còn hạn chế về: Năng lực kết nối thị trường cho việc quảng bá, phát triển sản phẩm của DN; khả năng tiếp cận các nguồn vốn để đầu tư vào máy móc, công nghệ hiện đại, phục vụ cho sản xuất, kinh doanh; thiếu kinh nghiệm quản trị điều hành; khả năng cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường ngay trên thị trường nội địa. Nhiều sản phẩm chưa xây dựng nhãn hiệu và thương hiệu đáp ứng yêu cầu. DN chưa có khả năng phân tích thông tin của thị trường và thiếu sự liên kết để hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất và kinh doanh.

Để hỗ trợ DN, Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh đã tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương trong, ngoài tỉnh. Qua đó, tạo cơ hội cho DN có điều kiện quảng bá sản phẩm, kích cầu tiêu dùng, như: Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh thành. Hỗ trợ DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất… ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động quản lý, kinh doanh, quảng bá sản phẩm.

Sở Công Thương hỗ trợ triển khai các giải pháp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, bán hàng trên sàn thương mại điện tử cho DN. Hỗ trợ DN tiếp cận, ứng dụng và phát triển các công nghệ 4.0, tham gia các hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp; hỗ trợ đổi mới mới máy móc thiết bị, mô hình quản lý, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp tỉnh...

Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ DN phát triển tài sản trí tuệ; hướng dẫn tổ chức, cá nhân thủ tục đăng ký về nhãn hiệu, sáng chế, giải pháp hữu ích. Phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư liên kết, xúc tiến quảng bá sản phẩm các đơn vị được trao quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận An Giang và phát triển nhãn hiệu chứng nhận An Giang thành dấu hiệu để người tiêu dùng trên thị trường nhận biết nguồn gốc là sản phẩm chủ lực của tỉnh đối với các sản phẩm nông nghiệp.

Hiệp hội DN tỉnh cũng tích cực phối hợp triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ DN về tiếp cận thị trường, liên kết trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thông tin thị trường… Tuyền truyền, quảng bá xúc tiến hoạt động thương mại trong cộng đồng hội viên và với các DN ngoài tỉnh...

Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại & Dịch vụ Thái Minh Nguyên Vũ Minh Tú (huyện Chợ Mới) chia sẻ: "Thật sự DN rất khó tiếp cận thị trường nếu không có được sự hỗ trợ của nhà nước. Sản phẩm cần có chỗ đứng trên thị trường, nhưng hầu hết đều khó khăn khi chứng minh với khách hàng độ tin cậy sản phẩm. Nên khi được nhà nước hỗ trợ DN quảng bá hình ảnh, công dụng sản phẩm tại các kỳ hội chợ, ngày hội, lễ hội... trong, ngoài tỉnh đã cho hiệu quả rõ rệt. Như sản phẩm trà  Kim Ngân Hoa của công ty, từ "sản phẩm ở làng" đã được rất nhiều khách hàng biết đến. Khi được nhà nước hỗ trợ, khách hàng tin tưởng hơn, công ty tìm được nhiều thị trường, đại lý hơn".

Cùng ý kiến này, chị Nguyễn Thị Kim Loan, chủ Hộ kinh doanh Kim Loan (huyện Chợ Mới) với sản phẩm khô cá lóc bày tỏ: "Từ sản phẩm đặc sản địa phương, phát triển lên thành sản phẩm OCOP, nhưng nếu không được hỗ trợ DN khó tiếp cận thị trường. Qua các kỳ hội chợ, giúp hộ kinh doanh có nhiều hình ảnh đưa lên mạng xã hội, truyền thông..., tăng uy tín, độ tin cậy của khách hàng đối với sản phẩm khô cá lóc có thêm điều kiện tiếp cận thị trường".

Các DN: Công ty TNHH MTV TMDV Thảo An Khang (TP. Long Xuyên) với sản phẩm trà xạ đen; Hộ kinh doanh Hòa Kiều (huyện Tịnh Biên) với sản phẩm rượu cà na, cà na muối; Hộ Kinh doanh mật ong, sữa ong chúa, dược liệu Cẩm Tú (huyện Châu Phú) với sản phẩm mật ong; Hộ Kinh doanh Phú Vinh (huyệnAn Phú) với sản phẩm khô bò giòn; Công ty cổ phần nước khoán SM (huyện Tịnh Biên) với sản phẩm nước khoáng thiên nhiên SM; Hộ Kinh doanh Ba Lộc (TX. Tân Châu) với sản phẩm mắm chao cá mè vinh Ông Ba Lộc... đều đánh giá cao sự hỗ trợ của tỉnh giúp DN vươn xa. Đồng thời, mong muốn tỉnh có nhiều hoạt động hơn nữa để giúp DN tăng sức cạnh tranh trên thị trường, đóng góp nhiều hơn cho tỉnh.

Theo kế hoạch, tỉnh tiếp tục hỗ trợ DN tham gia hội chợ ngoài tỉnh thuộc các vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước. Tổ chức kết nối DN với DN bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến để kết nối giao thương trong và ngoài nước nhằm đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của tỉnh, đặc biệt là nông - thủy sản, hàng hóa đặc sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề… Phối hợp Trung tâm Xúc tiến các tỉnh thành, đặc biệt là Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh giới thiệu, đưa hàng hóa của DN An Giang thâm nhập các siêu thị, trung tâm thương mại, các chợ đầu mối của TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành. Nghiên cứu tổ chức Hội chợ chuyên ngành sản phẩm làng nghề, sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, ẩm thực... mở ra kỳ vọng mới đáp ứng nhu cầu quảng bá sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho DN ở địa phương.

UBND tỉnh còn triển khai chương trình quốc gia hỗ trợ DN nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cơ sở áp dụng các giải pháp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý chất lượng, công cụ cải tiến năng suất chất lượng... Kỳ vọng giúp các DN góp phần nâng tỷ trọng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế tỉnh.

HẠNH CHÂU

Lượt người xem:  Views:   841
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by