Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 6, Ngày 29/04/2022, 17:00
Công ty Cổ phần cá tra Việt Úc quyết tâm hiện thực hóa sứ mệnh “Nâng tầm cá Việt”
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/04/2022 | Văn Phô
(TUAG)- Cồn Vĩnh Hòa (thuộc ấp Vĩnh Bường, xã Vĩnh Hòa, thị xã Tân Châu), nằm ở vị trí đầu nguồn sông Tiền, được dòng Mê Kông cung cấp nước quanh năm, đây là “cái nôi” cung cấp nguồn cá tra, cá basa giống tự nhiên cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tận dụng thế mạnh này, Tập đoàn Việt - Úc đã tìm đến đây đầu tư dự án sản xuất giống cá tra 3 cấp ứng dụng công nghệ cao. Với khát vọng “Nâng Tầm Cá Việt”, kết quả qua 6 năm triển khai thực hiện, Việt Úc đã không ngừng đầu tư vào công nghệ và con người để nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững ngành cá tra chủ lực của An Giang nói chung và thị xã Tân Châu nói riêng.
 

Kiểm tra cá tra bố mẹ tại khu sản xuất cá giống

Việt Úc là Tập đoàn tiên phong hiện thực hóa sứ mệnh “Nâng Tầm Cá Việt”, Việt Úc liên tục đầu tư để góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho con cá tra Việt Nam. Để nâng cao chất lượng cho con cá tra Việt Nam, Việt Úc xác định phải bắt đầu từ việc cải thiện chất lượng đàn cá bố mẹ, chọn “khâu đột phá” từ con giống. Đây được xem là khâu khó nhất trong chuỗi ngành hàng cá tra mà ở đó, các cơ sở sản xuất giống nhỏ lẻ tại Đồng bằng sông Cửu Long không đủ nguồn lực, kinh nghiệm để thực hiện. Để thực hiện được mục tiêu này, từ năm 2016, Việt Úc đã ký kết một Chương trình hợp tác chiến lược với Viện CSIRO (Úc). Đây là 1 trong 3 viện nghiên cứu về thủy sản lớn nhất thế giới, có nhiều kinh nghiệm trong việc cải tạo con giống, chất lượng thủy sản ở các vùng nước khác nhau (từ nước mặn đến nước ngọt). Thành công đầu tiên từ Chương trình hợp tác với Viện CSIRO, hai bên đã thực hiện Chương trình Nâng tầm tôm Việt. Từ chiến lược phối hợp với viện CSIRO, đến nay Công ty đã xây dựng chương trình chọn giống cá tra với 3 mục tiêu rõ ràng đó là: cá nuôi tăng trưởng nhanh hơn, tỷ lệ sống cao hơn và cải thiện chất lượng thịt tốt hơn. Sự khác biệt của con giống chất lượng cao so với con giống bản địa là độ tăng trưởng cao hơn 20,7%, cá thích nghi với môi trường nuôi tốt hơn. Tỷ lệ sống trong quá trình nuôi từ cá giống lên cá thương phẩm đạt trên 65%. Thịt cá ít mở, đầu xương nhỏ lại, tỷ lệ phi lê cao cùng nhiều tính năng vượt trội khác.
 

Kiểm tra định kỳ chất lượng cá tra giống bố mẹ

Ông Võ Minh Khôi, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Cá tra Việt Úc An Giang cho biết: “Chúng tôi đã xác định mục tiêu của chương trình chọn giống là làm như thế nào để sản xuất ra được con cá tra đạt được 3 mục tiêu chính. Thứ nhất là tăng trưởng nhanh hơn; thứ hai là thích nghi tốt hơn với sự thay đổi môi trường, tỷ lệ sống được cải thiện tăng lên qua từng thế hệ; mục tiêu thứ 3 cải thiện chất lượng thịt qua từng thế hệ, chất lượng thịt trong đó có màu thịt, mùi thịt hay là tỷ lệ phi lê, nói chung những yếu tố liên quan đến chất lượng thịt của con cá; đó là, 3 mục tiêu chính của chương trình chọn giống, làm sao mình tạo ra được con cá tra mang 3 điểm di truyền vượt trội đó”.


Phi lê kiểm tra chất lượng thịt của cá

Từ kinh nghiệm trong cải tạo chất lượng tôm giống, Tập đoàn Việt Úc tiếp tục thực hiện sứ mệnh mà Chính phủ, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn giao là “Nâng tầm Cá Việt”, đối tượng trước nhất là con cá tra Việt Nam. “Để Nâng tầm Cá Việt nói chung, cá tra Việt Nam nói riêng, Công ty xác định phải bắt đầu từ việc cải thiện chất lượng đàn cá bố mẹ, cải thiện chất lượng con giống. Cồn Vĩnh Hòa được chúng tôi xây dựng trở thành khu nuôi an toàn sinh học, bởi vị trí nằm độc lập giữa sông, gần bãi đẻ của cá thiên nhiên từ trước đến giờ. Trên cơ sở xác định như thế, từ năm 2016 đến nay, Việt Úc đã không ngừng mở rộng, từ 18 nhà màng khi mới ngày đầu triển khai, đến nay đã xây 37 nhà màn, trong đó 36 nhà màn có diện tích rộng 200 m2, 1 nhà màn có diện tích rộng 10.000 m2 để hiện thực hóa chương trình. Mục tiêu xây dựng nhà màn là để theo dõi, chọn tạo đàn cá bố mẹ. Bằng công nghệ di truyền phân tử (phân tích AND), tại đây phân tích được con cá bố mẹ nào mang đoạn zen mình cần (tăng trưởng nhanh) để từ đó tiếp tục nuôi dưỡng, sàn lọc. Và mỗi thế hệ, phải theo dõi thực hiện trong 3 năm. Kết quả trong 6 năm triển khai thực hiện, chất lượng đàn cá bố mẹ không ngừng được cải thiện, đến nay đã sản xuất được thế hệ G2, với mức tăng trưởng vượt trội hơn thế hệ ban đầu là 20,7%. Mục tiêu đến năm 2023, sản xuất thành công thế hệ G3 và đẩy mạnh thương mại hóa giống cá tra chất lượng cao để phục vụ nuôi xuất khẩu.
 

Khu nhà màng lớn vừa được đầu tư mở rộng năm 2021

Ông Võ Minh Khôi, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Cá tra Việt Úc An Giang cho biết thêm:“Mình sẽ không sản xuất cá giống theo phương pháp bình thường là thả ra ngoài ao trực tiếp; mục tiêu của mình là đưa con cá giống vô trong nhà để mình chủ động hoàn toàn các yếu đầu vào như là nước, con cá bột, thức ăn, hạn chế tối đa sự lây nhiễm của mầm bệnh, đảm bảo an toàn sinh học tốt hơn; ngay từ đầu chúng tôi xác lập mục tiêu đó, chúng tôi triển khai các hệ thống nhà màng để thực hiện chương trình chọn giống cũng như các thử nghiệm sản xuất cá giống công nghệ cao; thì lúc đầu khu này chỉ là vùng đất cồn bình thường thôi, thì đến thời điểm này, thì đến thời điểm hiện nay chúng tôi xây dựng 36 nhà màng phục vụ cho chương trình chọn giống, diện tích mỗi nhà là 200 mét vuông và 01 nhà lưu giữ cá bố mẹ của chương trình chọn giống diện tích khoảng 01 hecta; song song đó, chúng tôi hoàn thiện khu điều hành bao gồm văn phòng làm việc, nhà ăn, nhà ở cán bộ, hội trường, cũng như các công trình hỗ trợ khác và cũng đang dần hoàn thiện khu sản xuất thức ăn tự nhiên, thức ăn tươi sống, cũng như là khu sản xuất cá giống thương mại, hiện tại chúng tôi đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho 30 ao sản xuất cá giống thương mại với diện tích 2.000 mét vuông”.


Khu nhà màng sản xuất cá tra giống
    

Bên cạnh việc cải thiện chất lượng di truyền đàn cá bố mẹ, Việt Úc cũng không ngừng đầu tư nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông minh trong quản lý, sản xuất. Bằng với việc áp dụng công nghệ nhà màng, làm chủ được công nghệ sản xuất thức ăn tươi sống cho cá, quá trình nghiên cứu, chương trình đã nâng mật độ thả nuôi/1 diện tích ao tăng lên gấp 4 lần (so với sản xuất truyền thống). Tỷ lệ sống của con giống lên 50% (so với tuyền thống chỉ từ 15 – 20%). Bằng việc nâng được tỷ lệ sống, mật độ thả nuôi, chương trình đã cải thiện được được 40 lần năng suất/sản lượng/cùng một đơn vị diện tích nuôi lên gấp nhiều lần so với lối nuôi truyền thống. Đây là một thành công bước đầu của chương trình “Nâng tầm cá Việt” trong 6 năm qua.

Ông Võ Minh Khôi, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Cá tra Việt Úc An Giang cho biết: “Nói về mặt sinh học, con cá tra nó mất khá nhiều thời gian, mất hết 3 năm; như vậy, từ năm 2016 đến nay chúng chỉ sản xuất được tới thế hệ thứ hai thôi, thì đạt được kết quả bước đầu như chia sẻ đạt rất là khả quan; thì hướng sắp tới, thì chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất cá giống thương mại và từng bước đưa cá giống chất lượng cao ra thị trường để phục vụ cho tất cả các doanh nghiệp nuôi, cũng như bà con nuôi, với mong muốn nâng giá trị gia tăng của con cá tra mình lên”.



Công ty Cổ phần cá tra Việt - Úc An Giang đầu tư nuôi tảo, làm thức ăn tươi sống cho cá tra

Một trong những lợi thế của ngành cá tra An Giang đó chính là thành công với Đề án “Liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp chất lượng cao cho vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long”, được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn phê duyệt. Với đề án này, tỉnh đã thực hiện định hướng cung cấp con giống chất lượng cao theo hướng liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp, từng bước đáp ứng đủ về nhu cầu con giống cá tra chất lượng tốt cho vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, góp phần tái tạo ngành hàng cá tra theo hướng bền vững và chuỗi ngành hàng cá tra Việt Nam sẽ được kiểm soát chặt chẽ mọi khâu trong chuỗi sản xuất. Với đầu tư về mặt công nghệ và con người, Khu sản xuất cá tra công nghệ cao tại Cồn Vĩnh Hòa sẽ là tiền đề góp phần phát triển nghề nuôi cá Tra của Đồng Bằng Sông Cửu Long với những bước đột phá toàn diện về mọi mặt, liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp chất lượng cao góp phần để con cá tra phát triển bền vững. Việc này sẽ tạo điều kiện rất tốt trong liên kết các khâu của chuỗi giá trị ngành hàng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và truy xuất nguồn gốc sản phẩm,…

Để thích ứng với tình hình mới, Công ty Cổ phần Cá tra Việt Úc đã không ngừng đổi mới phương thức sản xuất, gắn với thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo quy trình sản xuất an toàn. Đặc biệt, với sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh An Giang nói chung và thị xã Tân Châu nói riêng, cùng quyết tâm của Việt Úc, trong tương lai không xa, khu sản xuất cá tra công nghệ cao tại cồn Vĩnh Hòa sẽ xây dựng được một “Thủ phủ” cá tra giống, cung cấp ra thị trường được nguồn cá tra giống chất lượng cao, không chỉ là cho tỉnh An Giang mà các tỉnh ở khu vực lân cận, góp phần thực hóa sứ mệnh “Nâng tầm cá Việt” trong thời gian tới./.

VĂN PHÔ
Lượt người xem:  Views:   323
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by