Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 4, Ngày 27/04/2022, 09:00
Tân Châu: Hiệu quả mô hình canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/04/2022 | Huyền Thoại

(TUAG)- Với thế mạnh sản xuất lúa của tỉnh An Giang nói chung và tại thị xã Tân Châu nói riêng, việc định hướng bà con nông dân canh tác lúa hiệu quả, nâng cao lợi nhuận là điều luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Vì hiện nay, nông dân trồng lúa không chỉ phải đối mặt với những điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp mà còn ảnh hưởng bởi giá vật tư nông nghiệp, đặc biệt là các mặt hàng phân bón ngày càng tăng.

TC-tronglua-thongminh-1.jpg 

Nông dân tham quan mô hình canh tác lúa thông minh

"Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu" thực hiện tại 13 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, trong đó có tỉnh An Giang, đây là chương trình nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Công ty cổ phần phân bón Bình Điền và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia năm 2022. Trong vụ Đông Xuân 2021 - 2022, nông dân ấp Tân Hậu A1, xã Tân An, thị xã Tân Châu đã được tiếp cận chương trình với mục tiêu hướng đến giúp nông dân trồng lúa ứng dụng tiến bộ kĩ thuật vào sản xuất để thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế và môi trường.

Mô hình "Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu" có 04 hộ nông dân tham gia với quy mô thực hiện 15 hecta, trong đó, ruộng mô hình 02 hecta và ruộng đối chứng 13 hecta, thực hiện trồng giống lúa Đài Thơm 8, cấp xác nhận do Công ty cổ phần giống cây trồng miền Nam sản xuất và phân phối. Đối với ruộng mô hình sạ phun bằng máy với lượng giống 80kg/hecta; ruộng đối chứng sạ phun bằng máy với lượng giống từ 100 - 140kg/hecta. Chú Nguyễn Văn Sơ, ấp Tân Hậu A1  xã Tân An, thị xã Tân Châu chia sẻ:  "Ngày xưa tôi sạ lúa 1 công tới 130 kg lận, cách nay 30 năm; từ năm 2015, làm theo cái chương trình 3 giảm 3 tăng sạ còn 15 kg mà đến thời điểm này thì canh tác lúa thông minh, tôi có làm trình diễn là 1 công sạ 8 kg, kể như 01 hecta/80kg. Mô hình này, mình rải phân cân đối theo phân của đầu trâu có tài trợ cho mình làm; năng suất không giảm nhưng mà lợi nhuận lại cao hơn".

 TC-tronglua-thongminh-2.jpg

Cán bộ khuyến nông hướng dẫn nông dân thực hiện mô hình

Có thể thấy, điều đầu tiên để thay đổi tập quán sản xuất của bà con nông dân chính là thay đổi về lượng giống gieo sạ. Bởi vì khi bà con nông dân sạ dày và bón nhiều phân đạm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của sâu bệnh, làm giảm rất đáng kể đến năng suất. Đồng hành cùng bà con nông dân khi thực hiện mô hình "Canh tác lúa thông minh", chị Võ Thị Mỹ Kim – Cán bộ Kỹ thuật Trạm Khuyến nông thị xã Tân Châu cho biết: " đây, tập quán của bà con nông dân canh tác sẽ sạ với lượng giống 120kg/hecta, lượng phân bón cho 01 hecta trung bình khoảng 500 kg cho một vụ. Qua một thời gian, cũng như là tập huấn, triển khai mô hình, bà con cũng mạnh dạn chuyển đổi từ 120kg/hecta có thể sạ được mật độ 80kg/hecta. Tuy nhiên về năng xuất cũng như là về sản lượng vẫn đảm , cho nên nông dân phấn khởi để thực hiện mô hình".

Qua thời gian thực hiện mô hình "Canh tác lúa thông minh" năng suất lý thuyết ruộng mô hình đạt từ trên 07 tấn – 8,5 tấn/hecta, năng suất thực tế của ruộng mô hình đạt trung bình hơn 5,8 tấn/hecta, cao hơn ruộng ngoài mô hình 0,41 tấn/hecta. Bên cạnh việc sử dụng phân bón chuyên dùng của Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền cho năng suất cao hơn. Trong phân bón, có hàm lượng NPK cân đối, đáp ứng đủ nhu cầu của lúa, riêng sản phẩm Đầu trâu mặn – phàn có bổ sung thêm Canxi, Silic, kết hợp với việc sạ thưa, nên cây lúa cứng cây và có tỷ lệ hạt chắc cao hơn "Về việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong 40 ngày đầu sau sạ, nông dân tương đối làm được vấn đề đó. Tuy nhiên là một số cô chú vẫn chưa mạnh dạn, do vẫn còn tập quán là phun ngừa trước những giai đoạn mà dịch hại xuất hiện. Thời gian tới, Ngành nông nghiệp Trạm Khuyến nông cố gắng vận động bà con mình tuân thủ theo các biện pháp phun thuốc bảo vệ thực vật theo IPM, cũng như là giảm phân, giảm thuốc, từ đó nâng cao năng suất cũng như là lợi nhuận của bà con nông dân", chị Võ Thị Mỹ Kim - Cán bộ Kỹ thuật Trạm Khuyến nông thị xã Tân Châu cho biết thêm.

 TC-tronglua-thongminh-3.jpg

Kiểm tra lúa phát triển của mô hình

Đồng thời, kết quả xây dựng mô hình "Canh tác lúa thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu" đã mang lại hiệu quả thiết thực, khi tổng chi phí sản xuất lúa của ruộng mô hình thấp hơn ruộng đối chứng trung bình hơn 1 triệu 300 ngàn đồng và tăng lợi nhuận hơn 4 triệu 300 ngàn đồng/hecta so với tập quán sản xuất trước đây của bà con nông dân. Ông Hứa Long Sơn, phó Trưởng trạm Khuyến nông thị xã Tân Châu cho biết: "Trong thời gian tới, ở vụ Hè Thu, đối Trạm phối hợp cùng Công ty cổ phần phân bón Bình Điền cũng làm tiếp một vụ nữa, mô hình canh tác lúa thông minh trên 4  nghiệm thức phân khác nhau, để từ đó chúng ta có công thức phân tối ưu nhất, sẽ nhân rộng và chuyển giao đến bà con qui trình sản xuất phù hợp với vùng đất Tân Châu".

Có thể thấy rằng, thực hiện "Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu" tại xã Tân An là cơ sở để ngành chuyên môn cùng Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền tiếp tục nghiên cứu chọn ra công thức phân bón phù hợp cho vùng đất Tân An, làm tiền đề khuyến cáo cho nông dân mạnh dạn áp dụng và nhân rộng các địa phương trên địa bàn thị xã Tân Châu.

Huyền Thoại

Lượt người xem:  Views:   414
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by