(TUAG)- Chiều 24/6, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính
phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của
Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số hài lòng về sự phục
vụ hành chính (SIPAS) năm 2020 và Chỉ số CCHC (PAR Index) năm 2020 của
các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương. Tham dự có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà,
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính
phủ; lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương là Thành viên Ban Chỉ đạo cải
cách hành chính của Chính phủ.
Tại
điểm cầu An Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư chủ
trì, cùng các thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình CCHC tỉnh An Giang,
Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh tham dự.
Kết quả năm 2020
các bộ cho thấy, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Bộ Tài chính; Bộ Tư pháp
tiếp tục là 3 đơn vị đạt kết quả Chỉ số PAR INDEX trên 90%.
Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam đạt Chỉ số PAR INDEX năm 2020 cao nhất ở năm thứ
sáu liên tiếp với kết quả là 95,88%, cao hơn 12,64% so với Bộ Giáo dục
và Đào tạo, đơn vị có kết quả Chỉ số PAR INDEX thấp nhất với giá trị
83,24%.
Theo Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính
phủ, giá trị trung bình Chỉ số PAR INDEX của 17 bộ, cơ quan ngang
bộ đạt được là 87,56%, tăng 1,93% so với năm 2019; đồng thời tăng
12,18% so với năm 2012, năm đầu tiên sử dụng công cụ Chỉ số để đánh giá
cải cách hành chính của các bộ, các tỉnh. Chỉ số PAR INDEX năm 2020
đạt giá trị trung bình cao nhất trong 9 năm triển khai xác định Chỉ số
Cải cách hành chính.
So sánh kết quả giữa năm 2019 và 2020 thì có
15/17 bộ đạt Chỉ số PAR INDEX tăng cao hơn so với năm 2019. Trong đó,
tăng nhiều nhất là Bộ Giao thông vận tải (+5.40%). Hai bộ có kết quả Chỉ
số PAR INDEX giảm là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (-2,19%),
Bộ Giáo dục và Đào tạo (- 1%).
Theo đánh giá, Chỉ số CCHC 2020
của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có kết quả đạt giá trị
trung bình là 83.72%, cao hơn 2.57% so với giá trị trung bình năm 2019
(đạt 81.15%) và đạt giá trị cao nhất trong 5 năm gần đây. So sánh kết
quả của 63 địa phương cho thấy, có 38 đơn vị đạt Chỉ số CCHC cao hơn giá
trị trung bình của cả nước. Đáng chú ý, năm 2020 có 58 địa phương đạt
Chỉ số CCHC trên 80%.
Quảng Ninh tiếp tục là địa phương xếp vị
trí thứ nhất bảng xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2020 với kết quả đạt 91,04
điểm, cao hơn 0,53 điểm so với đơn vị xếp vị trí thứ 2 là Hải Phòng, đạt
90,51 điểm.
Kết
quả Chỉ số CCHC tỉnh An Giang năm 2020 đạt 84,67 điểm, xếp hạng 26/63
tỉnh, thành phố trong cả nước (giảm 15 bậc so năm 2019) và xếp hạng 4/13
tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL (giảm 1 bậc so năm 2019).
Về
chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan
hành chính nhà nước năm 2020, tỉnh An Giang có tổng số điểm 83,25 điểm,
đứng 45/63; xếp hạng thứ 10/13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL.
Phát
biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho
biết: Năm 2020 là năm thứ 9 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ,
ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố
Chỉ số PAR Index của các bộ, các tỉnh, thành phố; là năm thứ 4 triển
khai đo lường sự hài lòng về sự phục của cơ quan hành chính tại tất cả
63 tỉnh, thành phố. Năm 2020, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã
có nhiều nỗ lực, đổi mới và sáng tạo trong chỉ đạo, triển khai các nhiệm
vụ CCHC nhằm kịp thời ứng phó với những khó khăn, thách thức và những
ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch COVID-19, góp phần thực hiện thành
công “mục tiêu kép” là vừa phòng, chống dịch và phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.
Các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể, sáng tạo để tổ chức
thực hiện các nhiệm vụ CCHC được giao, phù hợp với đặc điểm, tình hình
thực tiễn tại địa phương, giúp kết quả CCHC trong năm 2020 có nhiều
chuyển biến rõ nét. Kết quả Chỉ số CCHC trở thành công cụ quản lý quan
trọng, phục vụ có hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành
của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị;
giúp xác định rõ ưu điểm, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ CCHC;
thông qua kết quả đánh giá đã chỉ rõ được trách nhiệm cụ thể của từng cá
nhân, tổ chức đối với từng nhiệm vụ CCHC, làm cơ sở cho việc đánh giá
mức độ thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức và mức độ, hiệu quả
thực thi công vụ của công chức, viên chức.
CCHC đã đạt được kết
quả tích cực tiếp tục đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển đất
nước, đặc biệt từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính
dân chủ, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực hiện
quả phục vụ nhân dân theo chủ trương đường lối của Đảng.
Phát
biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương
Hòa Bình biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các bộ, ngành Trung ương,
các tỉnh, thành phố và đặc biệt là Bộ Nội vụ trong việc triển khai xác
định Chỉ số SIPAS và Chỉ số PAR Index năm 2020, góp phần to lớn trong
công cuộc phát triển xã hội của đất nước, đặc biệt, với một năm 2020
có nhiều biến động trên thế giới nói chung và nước ta nói riêng.
Phó
Thủ tướng khẳng định; Các chỉ số này đã trở thành công cụ quản lý hiệu
quả kết quả CCHC, giúp Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương nhận diện
rõ những kết quả đạt được, cũng như những tồn tại, hạn chế của nền hành
chính nói chung, của quá trình triển khai nhiệm vụ CCHC hàng năm của bộ,
ngành, địa phương nói riêng.
Công tác xây dựng, hoàn thiện pháp
luật tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện, có nhiều đổi mới; cải
cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với ứng dụng công nghệ thông tin,
phát triển Chính phủ điện tử đạt được nhiều kết quả tích cực tại nhiều
bộ, ngành và địa phương, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu người dân,
doanh nghiệp, đặc biệt trong hoàn cảnh phải chống chọi với dịch bệnh
như hiện nay.
Công tác hiện đại hóa hành chính với việc vận hành
hiệu quả Trục liên thông văn bản quốc gia, Hệ thống thông tin phục vụ
họp và xử lý công việc của Chính phủ, Hệ thống thông tin báo cáo quốc
gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, Cổng Dịch vụ công quốc gia như đã nói trên đã tạo sự thay
đổi rõ rệt trong phương thức làm việc giữa cơ các cơ quan hành chính
Nhà nước và giữa cơ quan hành chính Nhà nước với người dân, tạo hiệu ứng
tích cực trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19.
Bên cạnh
kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng chỉ ra một số hạn
chế cần sớm được khắc phục. Đó là, lãnh đạo của một số bộ, ngành, địa
phương chưa thể hiện vai trò trách nhiệm đúng mức trong việc thúc đẩy
cải cách để bảo đảm tạo chuyển biến rõ rệt trong hoạt động quản lý Nhà
nước, là đòn bẩy cho phát triển KT-XH. vẫn còn một số tồn tại, hạn chế
tại một số nội dung cải cách thể chế chưa được xử lý, tháo gỡ.
Các
nội dung công bố, công khai TTHC và công khai kết quả giải quyết hồ sơ
TTHC vẫn còn những hạn chế nhất định; giải quyết hồ sơ chậm, muộn,
gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp còn tồn tại. Một số nội dung
của cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước chưa đạt yêu cầu. Việc
chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên
chức còn chưa nghiêm. Triển khai xây dựng và duy trì cổng dịch vụ
công trực tuyến, hệ thống thông tin báo cáo còn chậm. Việc
khai thác dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, dịch vụ bưu
chính công ích kết quả, hiệu quả chưa cao.
Tại địa
phương, kết quả thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến còn
ở mức khiêm tốn, tỷ lệ TTHC có phát sinh hồ sơ trực tuyến
mới đạt tỷ lệ 34,2%. Tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến mức
độ 3 và 4 chỉ đạt bình quân 23,03% so với tổng số hồ sơ đã
được tiếp nhận (trực tiếp và trực tuyến) của các TTHC thuộc
phạm vi đánh giá.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Qua phân tích một số tồn tại, để nâng cao chất lượng CCHC thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị:
Một là,
căn cứ kết quả Chỉ số SIPAS năm 2020 và Chỉ số PAR Index năm 2020,
người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp từ Trung ương đến địa phương
tiếp tục có những biện pháp, giải pháp mới, đột phá, phù hợp để cải
thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho người
dân, tổ chức. Trực tiếp chịu trách nhiệm với kết quả CCHC thuộc phạm vi
quản lý.
Nghiên cứu các giải pháp, triển khai thực hiện kiến nghị
của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tại Báo cáo số
334/BC-MTTW-BTT ngày 17/5/2021 về kết quả giám sát đo lường sự hài lòng
của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà
nước năm 2020.
Tổ chức thực hiện Chương trình CCHC Nhà nước giai
đoạn 2021-2030 một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, đi
vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả; lấy sự hài lòng của người dân làm
thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính Nhà
nước.
Hai là, tiếp tục hoàn thiện thể
chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; khơi thông nguồn
lực, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, thông thoáng,
thuận lợi, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật gắn với nâng
cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành và thực thi pháp
luật.
Hoàn thiện thể chế về kinh doanh và cạnh tranh,
tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển lành mạnh,
giảm thiểu chi phí giao dịch phi chính thức, tăng cường công
khai, minh bạch, tăng cường phòng, chống tham nhũng trong nền kinh
tế.
Ba là, tiếp tục đẩy mạnh
cải cách TTHC, rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các
quy định về hoạt động kinh doanh theo quy định tại Nghị quyết
số 68/NQ-CP của Chính phủ. Đổi mới việc thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao
chất lượng phục vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin,
không gắn với địa giới hành chính, giảm thời gian đi lại, chi
phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp theo
Quyết định số 468/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ. Nâng cao hơn
nữa hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch
vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công các bộ, ngành, địa phương.
Bốn là, tiếp
tục xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ chức bộ máy hành
chính Nhà nước. Đẩy mạnh nghiên cứu, thí điểm một số mô hình mới về thu
gọn tổ chức bộ máy gắn với thực hiện chính sách tinh giản biên chế.
Tăng cường đổi mới, cải tiến phương thức làm việc nhằm nâng cao năng
lực chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu quả hoạt động và sắp xếp, tinh
gọn hệ thống tổ chức cơ quan hành chính Nhà nước các cấp theo quy định.
Đẩy
mạnh việc rà soát, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và kiện toàn chức
năng, nhiệm vụ các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo
quy định tại Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị
lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và các văn bản hướng
dẫn thi hành. Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong
quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức; tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử
lý nghiêm những trường hợp sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, luân
chuyển cán bộ, công chức, viên chức.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ
thúc đẩy hoàn thành xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ
số, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành
chính Nhà nước các cấp; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho
người dân, tổ chức.
Năm là, tiếp tục
triển khai có hiệu quả việc gửi nhận văn bản điện tử giữa các cấp chính
quyền; việc họp trực tuyến và xử lý công việc trên môi trường điện tử;
hoàn thành việc xây dựng hệ thống thông tin báo cáo bộ,
ngành, địa phương tích hợp với tích hợp với Hệ thống báo cáo Chính
phủ; tập trung ưu tiên nguồn lực triển khai các nhiệm vụ trong Chiến
lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn
2021-2025 định hướng đến năm 2030.
Sáu là, Bộ
Nội vụ cần tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung phương pháp,
nội dung, có cách làm mới trong đánh giá Chỉ số SIPAS và Chỉ
số PAR Index cho phù hợp với Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước
giai đoạn 2021-2030 và yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đánh giá
toàn diện, khách quan, công bằng, kịp thời, phản ánh đầy đủ,
đa chiều kết quả triển khai CCHC tại các bộ, các tỉnh..., góp
phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện
đại.
HẠNH CHÂU