Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 6, Ngày 07/05/2021, 11:00
An Giang đưa sản phẩm nông, thủy sản vào hệ thống phân phối Tập đoàn nước ngoài
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/05/2021 | Hạnh Châu

(TUAG)- Thực hiện Đề án Chính phủ "Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp hệ thống phân phối nước ngoài", sau 1 năm gián đoạn do dịch bệnh, từ sáng kiến của Sở Công thương An Giang, với sự hỗ trợ của Bộ Công thương, vừa qua, An Giang đã tổ chức thành công Hội nghị kết nối doanh nghiệp tỉnh An Giang với các Tập đoàn phân phối nước ngoài. Hội nghị đã tạo cơ hội tốt để các Tập đoàn phân phối nước ngoài có thêm thông tin, thế mạnh về doanh nghiệp của tỉnh. Doanh nghiệp chế biến nông, thủy sản An Giang cũng có thêm cơ hội tiếp cận và tham gia vào một kênh xuất khẩu mới thông qua hệ thống phân phối của Aeon, Lotte, Amazon.

AG-ket-noi-tapdoan-1.jpg

Hội nghị kết nối doanh nghiệp tỉnh An Giang với các Tập đoàn phân phối nước ngoài được kết nối trực tuyến với các cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ

Bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Thị  trường Châu Âu-Châu Mỹ (Bộ Công thương) nhấn mạnh: "An Giang là tỉnh đứng đầu cả nước về sản lượng lúa, đậu và có thế mạnh về nuôi trồng thuỷ sản nước ngọt. Hội nghị góp phần kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp với bộ phận mua hàng của các Tập đoàn phân phối lớn như Aeon, Lotte, Amazon; giúp doanh nghiệp An Giang nắm được các quy định, yêu cầu kỹ thuật của từng nhà phân phối đặt ra để từ đó đặt ra chiến lược tham gia vào chuỗi cung ứng của các Tập đoàn".

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư cho biết: "Trước những ảnh hưởng kéo dài do tình hình dịch bệnh COVID-19, UBND tỉnh đã tích cực phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị này nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tìm hướng ra cho sản phẩm xuất khẩu của địa phương, nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu cho doanh nghiệp và kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp với bộ phận mua hàng của các Tập đoàn phân phối lớn".

AG-ket-noi-tapdoan.png

Tại hội nghị, Bộ Công thương đã giới thiệu với các doanh nghiệp An Giang Bộ cẩm nang hướng dẫn các doanh nghiệp xuất khẩu vào 5 hệ thống phân phối lớn gồm Aeon, Lotte, Central Group, Decathlon và Mega Market. Các doanh nghiệp An Giang tích cực tham gia trao đổi, thảo luận với một số các tập đoàn phân phối lớn như Aeon, Lotte.... về tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng của sản phẩm hàng nông sản khi tham gia vào các hệ thống của Tập đoàn với mong muốn một số sản phẩm đặc sản của tỉnh như: gạo, tôm, xoài, cá tra.... được tiêu thụ bởi các Tập đoàn. Đại diện các Tập đoàn Aeon, Lotte, Amazon cũng giới thiệu với doanh nghiệp An Giang chiến lược cũng như định hướng mua hàng của các Tập đoàn tại Việt Nam trong thời gian tới, các yêu cầu cụ thể về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với mặt hàng nông sản, thủy sản và thực phẩm chế biến để tham gia cung ứng vào hệ thống phân phối toàn cầu của họ. Đồng thời đại diện các Tập đoàn cũng khẳng định, sẽ đồng hành với các doanh nghiệp An Giang trong việc thu mua hàng nông sản chất lượng; xúc tiến đưa hàng hóa ra thế giới với chất lượng được đảm bảo bởi chính thương hiệu của của các Tập đoàn.

Đặc biệt tại hội nghị, Tập đoàn Amazon và các Tham tán thương mại Việt Nam tại các điểm cầu Mỹ giới thiệu và tập huấn cho doanh nghiệp An Giang cách phát triển xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử cũng như những thông tin doanh nghiệp cần biết khi muốn xuất khẩu vào các thị trường Mỹ. Hội nghị cũng giúp doanh nghiệp An Giang kết nối doanh nghiệp với các Tập đoàn phân phối (B2B), giúp cho các doanh nghiệp địa phương có cơ hội trực tiếp gặp gỡ chuyên gia mua hàng của các Tập đoàn lớn để giới thiệu, chào bán sản phẩm của mình.

AG-ket-noi-tapdoan-3.jpg

Các doanh nghiệp đánh giá rất cao hiệu quả từ B2B, đây là lần đầu tiên có phiên B2B thực sự đúng nội dung, mục tiêu và đối tượng các doanh nghiệp của tỉnh hướng tới. Kết quả của việc kết nối này cần thời gian để xác định, nhưng bước đầu các doanh nghiệp đánh giá cao khả năng hiệu quả và sự hỗ trợ nhiệt tình của Sở Công thương đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp các Tập đoàn nước ngoài. Theo như lời của đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời tại buổi gặp gỡ: "Các Tập đoàn phân phối Aeon, Lotte tham dự hội nghị đều là những đại diện quản lý cấp cao, có thẩm quyền quyết định, mà doanh nghiệp khó có thể xin lịch để đăng ký làm việc, B2B hôm nay là cơ hội để các doanh nghiệp phải nắm bắt khi đã được Sở Công thương hỗ trợ". Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến khó lường, việc kết nối hỗ trợ doanh nghiệp này là hết sức cần thiết và hiệu quả.

Sở Công thương cho biết: kết quả Tập đoàn Aeon lựa chọn kết nối làm việc trực tiếp 6 doanh nghiệp trong phiên B2B; Tập đoàn Lotte Mart kết nối14 doanh nghiệp, Amazon kết nối 8 doanh nghiệp. Sau khi đi khảo sát thực tế, hầu hết các doanh nghiệp được Tập đoàn Aeon lựa chọn và đề cử giới thiệu, khảo sát đều đạt kết quả khả quan bước đầu, như: yêu cầu các Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Việt, Công ty Cổ phần XNK Thủy sản Cửu Long An Giang, Công ty Cổ phần XNK An Giang; Công ty Cổ phần Thực phẩm Hưng Phúc Thịnh, Công ty Cổ phần XNK Thủy sản An Mỹ gửi thông tin danh mục sản phẩm, bảng giá để trao đổi thêm. Đối với Công ty TNHH Lương thực Tấn Vương tuy không phát triển sản phẩm gạo sang thị trường Nhật nhưng được Tập đoàn giới thiệu phát triển sang thị trường Malaysia và Indonesia. Tập đoàn Aeon đã dùng thử và chọn được 2 loại gạo là Tiên nữ và Thiên Vương của Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời

Các doanh nghiệp: Hợp tác xã cù lao Giêng, Hợp tác xã Vĩnh Bình, Công ty TNHH MTV Chế biến Thủy Hải sản Thanh Tùng, Công ty TNHH SX TM Gia Bảo, Cơ sở sản xuất kinh doanh Bảo Trang, Công ty TNHH Thảo Hương... được phía Tập đoàn Lotte Mart đề nghị gửi thông tin, báo giá. Công ty TNHH MTV Trịnh Văn Phú có được lịch hẹn với doanh nghiệp tại Văn phòng của Tập đoàn để trao đổi sâu hơn. Công ty Cổ phần XNK An Giang được Tập đoàn đề nghị giới thiệu 1 loại sản phẩm để làm sản phẩm độc quyền. Đối với các Doanh nghiệp thủy sản, đại diện Tập đoàn đều dự kiến có lịch khảo sát thực tế nhà máy. Ngoài ra, Tập đoàn Lotte Mart còn đề nghị giới thiệu thêm các doanh nghiệp sản phẩm nông sản (rau củ quả, trái cây tươi) vì đang có nhu cầu về ngành hàng này. Riêng Amazon sau buổi làm việc sẽ có đánh giá tổng thể các sản phẩm, gửi Bộ Công thương thông tin kết quả chính thức.

AG-ket-noi-tapdoan-2.jpg

Đoàn công tác của Bộ Công cùng Tập đoàn Lotte thăm, làm việc khảo sát nhà máy tại Công ty Cổ phần XNK An Giang.


Từ kết quả đó, các doanh nghiệp đề xuất: Cần nhiều chương trình hội nghị có B2B trực tiếp được triển khai thực hiện, mời thêm nhiều các hệ thống phân phối nước ngoài khác; mở rộng đối tượng mời các hệ thống phân phối trong nước để phù hợp tiêu chuẩn của các nhà sản xuất, hộ kinh doanh nhỏ lẻ.  

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư nhấn mạnh, "việc tăng cường xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối lớn cũng như xuất khẩu trên các hệ thống phân phối dựa trên nền tảng thương mại điện tử là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp của tỉnh tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu. UBND tỉnh sẽ đồng hành cùng các nhà phân phối lớn hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu và đưa hàng hóa thương hiệu Việt Nam có mặt ngày càng nhiều trên kệ của các siêu thị của các Tập đoàn phân phối lớn trên thế giới".

HẠNH CHÂU

Lượt người xem:  Views:   452
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by