Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 4, Ngày 30/12/2020, 17:00
An Giang - điểm sáng xuất khẩu năm 2020
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
30/12/2020

(TUAG)- Năm 2020, kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng đến tăng trưởng xuất khẩu. Tiềm ẩn nhiều rủi ro do xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng; xung đột thương mại Mỹ - Trung bắt đầu từ tháng 4/2018 và diễn biến leo thang căng thẳng đã tác động mạnh đến thương mại toàn cầu, trong đó Việt Nam là một nền kinh tế có độ mở cao cũng chịu nhiều tác động.

Nhu cầu đối với hàng hóa nhập khẩu thấp, các nước có xu hướng quay lại tập trung vào thị trường nội địa, tăng cường sử dụng các biện pháp bảo hộ thương mại. Tổng cầu giảm sút cũng kéo theo cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, thủy sản. Giá xuất khẩu nông sản không còn là yếu tố thuận lợi tác động đến tăng trưởng xuất khẩu. Từ đầu năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát và hiện vẫn chưa được kiểm soát, đã tác động nặng nề đến kinh tế, thương mại toàn cầu.

SCT-xuat-khau-2.jpg

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến giới thiệu cơ hội hợp tác thương mại với thị trường Singapore và Malaysia

Tuy nhiên với sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, ngay từ đầu năm 2020 đã chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, khơi dậy nguồn lực phát triển trong toàn xã hội, quyết tâm cao trong cải cách thủ tục hành chính, kiến tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, thông thoáng; cùng với đó là sự nỗ lực của các Sở, ban ngành trong việc triển khai tích cực và đồng bộ các giải pháp và sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của toàn dân và doanh nghiệp.

Do vậy hoạt động xuất nhập khẩu năm 2020 đạt những kết quả tích cực, đáng khích lệ với điểm nổi bật là công tác phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu và kiểm soát nhập khẩu đi liền với kiềm chế siêu đạt hiệu quả cao. Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của An Giang năm 2020 đạt 1.099,76 triệu USD, tăng 4,74% so cùng kỳ; trong đó tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2020 đạt 928,150 triệu USD, tăng 4,29% so cùng kỳ năm trước, đạt 99,8% so với kế hoạch năm. Trong bối cảnh khó khăn do dịch COVID-19, xuất khẩu đã trở thành điểm sáng và là tiền đề quan trọng để nền kinh tế vững bước vào năm 2021.

Trong bức tranh xuất khẩu đó, nông nghiệp góp phần tô điểm những màu sáng quan trọng, khẳng định trụ cột của nền kinh tế vào những lúc khó khăn, cụ thể  như với gạo, trong năm 2020 ngành xuất khẩu gạo không những làm tròn trách nhiệm đảm bảo an ninh lương thực, xuất khẩu gạo còn thu về 270 triệu USD, tăng 18,6% về kim ngạch và đạt 115% so với kế hoạch năm; mặt hàng rau củ quả đông lạnh cũng là điểm sáng năm 2020 khi đạt 100% kế hoạch, kim ngạch tăng 4% so với cùng kỳ thu về 16,7 triệu USD. Riêng mặt hàng thủy sản, đầu năm 2020 được đánh giá là năm cực kỳ khó khăn của ngành khi chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh, tuy nhiên ngành xuất khẩu thủy sản của tỉnh đã có cú lội ngược dòng khi đã đạt 99% kế hoạch năm thu về 282 triệu USD.

Để có được những thành quả như vậy là có sự đổi mới trong công tác tiếp cận thông tin, thông qua hình thức phối hợp với các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam cũng như các Tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin đến doanh nghiệp phát triển thị trường của ngành công thương; sự chủ động xây dựng giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19; những nỗ lực trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, thông tin các hiệp định quan trọng như CPTPP, EVFTA, RCEP. Đó cũng là sự nỗ lực của ngành để tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí logistic, đẩy mạnh công nghiệp phụ trợ… Là  sự nỗ lực chạy đua để kiểm soát dịch COVID-19, không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.

Trong năm 2021, Sở Công Thương An Giang sẽ tiếp tục ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác cung cấp thông tin về thị trường, tiếp tục mở rộng quan hệ với các Tham tán thương mại của các nước tại Việt Nam; thiết lập các kênh thông tin với các Tham tán thương mại Việt Nam tại các Quốc gia, vùng lãnh thổ để mở rộng thị trường cho các sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại An Giang. Chú trọng các thị trường tiềm năng và chủ yếu của sản phẩm tỉnh An Giang. Kịp thời tháo gỡ khó khăn và đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chính ngạch sang Trung Quốc. Thực hiện rà soát các sản phẩm xuất khẩu tiểu ngạch để từ đó có giải pháp nâng cao chất lượng cũng như xúc tiến chuyển sang xuất khẩu chính ngạch.

Phòng QLTM - Sở Công Thương An Giang

Lượt người xem:  Views:   485
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by