Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 2, Ngày 23/11/2020, 10:00
Cô Huỳnh Thị Kim Quyên tận tâm cùng nghề giáo
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
23/11/2020 | Huyền Thoại

(TUAG)- Những ngày tháng 11 này, trong lòng của mỗi chúng ta đều có cho mình những cảm xúc bồi hồi nhớ về hình ảnh những người thầy, người cô mà những năm tháng cắp sách đến trường đã để lại trong lòng những ấn tượng riêng. Nếu ví hình ảnh người thầy, người cô là những người lái đò, thì đã có bao thế hệ học sinh được người lái đò âm thầm, lặng lẽ đưa khách sang sông, đến với những chân trời mới. Và đã 28 năm, cô Huỳnh Thị Kim Quyên cũng đã chèo lái con thuyền tri thức, đưa những thế hệ học sinh trường THPT Đức Trí, nay là trường THPT Nguyễn Sinh Sắc đến với bến bờ tương lai.

 Co-Kim-Xuyen-nghe-giao.jpg

Cô Huỳnh Thị Kim Quyên đứng thứ 2, bên trái qua

Sau khi tốt nghiệp đại học sư phạm Toán, trường Đại học Cần Thơ năm 1992, cô Kim Quyên về giảng dạy tại trường THPT Đức Trí, nay là trường THPT Nguyễn Sinh Sắc cho đến nay. Khi chúng tôi hỏi lý do vì sao cô Kim Quyên chọn nghề giáo và lại chọn bộ môn toán, một môn học thường nghĩ đến sẽ thích hợp với các bạn nam nhiều hơn, cô Kim Quyên chia sẻ từ khi còn đi học, hình ảnh người thầy luôn là hình tượng cô rất yêu thích và cha cô cũng mong muốn các con của mình gắn bó cùng nghề giáo, cùng với khả năng ghi nhớ tốt những con số và năng khiếu dành cho bộ môn này, nên cô quyết định học sư phạm Toán. Cô Kim Quyên sinh ra và lớn lên trong gia đình có 05 anh chị em, dù rằng cuộc sống ngày xưa còn nhiều lắm những cơ cực, nhưng cha mẹ cô vẫn quyết tâm, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và nuôi dạy các con thành tài. Không phụ lòng cha mẹ, các anh chị em của cô đều tốt nghiệp đại học và hiện tại cũng đang công tác trong ngành giáo dục và y tế, duyên nợ gắn kết với cô cùng thầy Đỗ Hoàng Sơn - hiện là Phó Hiệu trưởng trường THCS Long Thạnh, vậy là tình yêu dành cho nghề giáo cứ lớn dần theo năm tháng. Chia sẻ thêm về bộ môn toán cô giảng dạy, cô Huỳnh Thị Kim Quyên nói: "Theo mình nghĩ môn nào cũng chính hết, không riêng gì môn toán, nhưng mà đối với môn toán mình nói là khó nhưng biết cách học thì không khó gì, chẳng hạn như trong tiết mình dạy lý thuyết đó, mình chú trọng hoạt động giúp học sinh hình thành kiến thức, sau đó các em hiểu bản chất của vấn đề áp dụng vào bài tập dễ hơn, nếu mình áp đặt, truyền đạt một chiều thì kiến thức không đi vào học sinh được, trong tiết làm bài tập, chú trọng việc phân tích đề, để học trò xâu chuỗi liên hệ kiến thức để học, và từ đó xây dựng chương trình dạy toán, chứ mình không dạy theo khuôn mẫu".

Bản thân là giáo viên, học tập không ngơi nghỉ là điều tiên quyết để bắt kịp với xu thế, đặc biệt trong ứng dụng công nghệ thông tin bên cạnh giảng dạy trên bảng viết phấn và đối với cô Kim Quyên cũng không ngoại lệ, ở cô không vì lý do tuổi tác hay điều kiện sức khỏe mà cô chấp nhận dạy theo lối cũ, trong những tiết học của cô luôn có sự chuẩn bị chu đáo và đầu tư, bên cạnh bảng viết, dạy powerpoint, cô còn chuẩn bị bảng phụ, hệ thống kiến thức bằng sơ đồ, với mục tiêu giúp các em học sinh hiểu được bài học và dần cải thiện được khả năng học môn toán. Cô Huỳnh Thị Kim Quyên chia sẻ: "Bây giờ thời buổi công nghệ thông tin phát triển, ở những lớp mình dạy, mình có tạo nhóm zalo, để nâng cao ý thức tự học của các em bằng cách cho bài tập trên nhóm, cả lớp cùng với cô thảo luận, tìm giải pháp để mà giải quyết các vấn đề vướng mắc, hoặc thảo luận bài mới để hôm sau học tốt hơn".

Ngoài ra, những lần viết sáng kiến kinh nghiệm, cô Kim Quyên đều tập trung viết ý tưởng giải quyết một vấn đề để mang tính chiều sâu không giàn trải, cụ thể như cô viết sáng kiến chọn giải pháp nâng cao chất lượng chuyên đề tổ hợp – xác suất hay một số giải pháp quan hệ vuông góc của hình học không gian… Với kinh nghiệm giảng dạy của bản thân cùng với lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của học sinh đã giúp cô có được những sáng kiến thực chất. Bản thân cô Kim Quyên đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen, nhiều năm cô là Chiến sĩ thi đua cơ sở và cô cũng là một trong những cá nhân được tuyên dương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019. "Mình học tập ở Bác những việc gần gũi với mình hàng ngày thôi, như học tập ở Bác tính tiết kiệm, tiết kiệm thời gian bằng cách là mình chuẩn bị bài giảng chu đáo, hoặc là mình học ở Bác tính giản dị, bao dung, rồi chia sẻ. Chẳng hạn như khi mình dạy, mình tìm hiểu những em nào có hoàn cảnh khó khăn, trong khả năng giúp đỡ, mình sẽ giúp đỡ để các em vượt khó vươn lên trong học tập, bằng chứng là trong vài năm gần đây thì mình cũng có tâm huyết là mỗi một năm mình tiết kiệm, nhận đỡ đầu 01, 02 em học sinh, để các em tiếp tục đến trường", Cô Kim Quyên bày tỏ.

Khi được hỏi thêm về những hoàn cảnh các em học sinh cô nhận đỡ đầu, cô Kim Quyên đã không giấu được niềm xúc động và những giọt nước mắt đã rơi khi nói về hoàn cảnh của các em, mỗi em đều có những hoàn cảnh riêng, đặc biệt khó khăn mà nếu không có cơ hội tìm hiểu, cô đã không thể biết được, trong cô luôn xót xa và cô tự nhủ với lòng, những năm tháng khi còn gắn bó bục giảng, cô vẫn sẽ tiếp tục nhận đỡ đầu các em học sinh trong khả năng của bản thân. Thầy Nguyễn Quang Huy – Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Sinh Sắc cho biết thêm:  "Đối với về công tác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cô Quyên lúc nào cũng chuẩn mực luôn đề cao việc học tập lên hàng đầu, song song việc học tập, cô cũng tìm những giải pháp hay, vận dụng những kiến thức trong chuyên đề học tập theo Bác để vận dụng vào cuộc sống đi vào thực tiễn, bên cạnh đó, cô cũng vận động khuyến khích các anh em học tập, đặc biệt là chú trọng việc làm theo gương của Bác".

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được cô Kim Quyên cụ thể hóa bằng những hành động, việc làm thiết thực, từ sự giản dị, khiêm tốn trong lời nói, tâm huyết từng bài giảng được chuẩn bị, đầu tư kỹ lưỡng cho đến tình yêu thương dành cho tất cả các em học sinh, đặc biệt đối với những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Với cô Kim Quyên không chỉ mong rằng các em sẽ học tốt môn Toán, mà còn là không có trường hợp nào phải dừng lại việc học chỉ vì hoàn cảnh khó khăn không thể đến trường, cô Kim Quyên chia sẻ thêm: "Theo mình là một giáo viên thì không chỉ đến lớp mình dạy chữ, mà mình cần phải dạy người, giai đoạn hiện nay, mình dạy các em kĩ năng sống để có kĩ năng bước vào đời, ứng xử tốt hơn".

Chia tay cuộc trò chuyện cùng cô Kim Quyên, chúng tôi đã gửi đến cô lời chúc sức khỏe, và lời cảm ơn, cảm ơn quãng thời gian 28 năm qua, cô đã truyền đạt kiến thức, đạo lí làm người chấp cánh cho bao ước mơ của các em học sinh đến với bến bờ tương lai, cảm ơn cô khi những năm tháng gần chia tay bục giảng, cô luôn tận tâm chia sẻ tình yêu thương dành cho các em hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đến trường, cô Huỳnh Thị Kim Quyên là một bông hoa đẹp, rực rỡ trong vườn hoa giáo dục, và hương thơm từ những việc làm mang ý nghĩa nhân văn của cô sẽ lan tỏa rộng khắp, để vườn hoa giáo dục thêm nổi bật và ngát hương.

Huyền Thoại

Lượt người xem:  Views:   384
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by