Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 2, Ngày 21/11/2022, 20:00
Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Tân - 40 năm vì sự nghiệp trồng người
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/11/2022 | Kim Sang
(TUAG)- Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, kể từ ngày tái lập huyện Phú Tân, cùng với những thành tựu đạt được trong phát triển kinh tế, những thay đổi tích cực trong đời sống xã hội, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Tân đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có những bước phát triển toàn diện và vững chắc trong lĩnh vực Giáo dục Đào tạo, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của huyện và của ngành giáo dục tỉnh nhà.

Nhớ lại những ngày đầu sau giải phóng, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Tân đứng trước những thách thức to lớn như quy mô trường lớp nhỏ, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên vừa thiếu vừa không đồng bộ. Trước khó khăn đó, huyện Phú Tân đã tập trung đầu tư cho phát triển và xây dựng hệ thống trường lớp, giải quyết tình trạng học 3 ca do thiếu phòng cũng như thực hiện nhiều chủ trương, nguồn lực ưu tiên đầu tư cho sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo. Nhờ vậy, đến nay cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà, ngành Giáo dục huyện Phú Tân đã có những bước phát triển toàn diện.

Cô Trần Thị Hồng Phượng - Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Tân cho biết thêm: “Một trong những thành tựu nổi bậc của ngành Giáo dục trong 40 năm qua là sự phát triển về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cả về số lượng và chất lượng. Từ thiếu giáo viên đều ở các cấp học, nhất là giáo viên mầm non, đến nay đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cũng được tăng cường về số lượng. Năng lực chuyên môn của giáo viên được phát triển, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học cũng như nghiên cứu tốt hơn, đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục và chuyển đổi số. Cơ sở vật chất được tập trung đầu tư ngày càng khang trang, trang thiết bị dạy học được trang bị cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học của học sinh, nhất là theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bên cạnh, chất lượng giáo dục toàn diện học sinh từng bước được nâng cao, thông qua chất lượng học sinh giỏi của từng năm học” .

Công tác giáo dục mũi nhọn ngày càng được quan tâm, chăm bồi. Qua đó, chất lượng giáo dục và số lượng học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia tăng lên đáng kể. Một trong số trường nổi bậc và có bề dày thành tích của huyện phải kể đến là trường THPT Chu Văn An. Đây là ngôi trường THPT đầu tiên của huyện được thành lập vào năm 1975, trong bối cảnh giáo dục còn nhiều khó khăn. Với đội ngũ giáo viên giỏi, nhiều kinh nghiệm, nhà trường đã đào tạo ra nhiều thế hệ học sinh trở thành cán bộ lãnh đạo, những nhà khoa học, cán bộ kỹ thuật tài năng, đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo về Tổ quốc.

Thầy Châu Thành Hưng - Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An cho biết: “Qua 47 năm xây dựng và phát triển, chất lượng giáo dục của trường không ngừng nâng cao. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT đều đạt 100%; trên 80% học sinh đỗ vào các trường Đại học và Cao đẳng. Số lượng học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia nằm trong tốp những trường mạnh nhất của tỉnh. Trường được Chính phủ tặng cờ thi đua tập thể xuất sắc, Ủy ban nhân dân Tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc, vinh dự hơn là năm học 2021-2022, trường được UBND tỉnh công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1”.

Thực hiện chủ trương về “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo”, ngành giáo dục đào tạo huyện Phú Tân đã chú trọng đến việc cải tiến chương trình học theo hướng phát huy tính tích cực, tăng cường sự chủ động, sáng tạo và phát triển tư duy của học sinh. Song song đó, huyện đã triển khai đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ngày càng khang trang, đồng thời tập trung xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học theo hướng chuẩn hóa. Đến nay, toàn huyện có 69 trường học của đủ các cấp học từ mầm non đến trung học phổ thông đều được xây dựng kiên cố, với 989 phòng học, bàn ghế hợp quy cách cho từng độ tuổi; có 29/69 trường từ mầm non đến THPT đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 2 trường THPT được công nhận lại chuẩn quốc gia mức độ 1; có 44 thư viện đạt chuẩn. Năm 1997, huyện Phú Tân đã được công nhận Phổ cập giáo dục tiểu học. Năm 2007, huyện được công nhận phổ cập giáo dục THCS. Đến năm 2021, 18/18 xã, thị trấn đều đạt chuẩn phổ cập giáo dục - xóa mù chữ.

Cùng với đó, ngành Giáo dục đã chú trọng rất nhiều đến công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Tính đến nay, toàn ngành có hơn 2.000 cán bộ quản lý và giáo giáo viên; trong đó có 100% giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn chiếm tỷ lệ 28%. Nhiều năm qua, toàn Ngành có nhiều cán bộ quản lý, giáo viên đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động, Bằng khen Thủ tướng Chính phủ và nhiều danh hiệu thi đua cao quý khác. Trong đó, có 01 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, 13 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Giáo viên dạy giỏi các cấp cũng chiếm số lượng lớn. Phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học kỹ thuật đem lại hiệu quả thiết thực, có nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu được nhân rộng điển hình góp phần tích cực cho giáo dục tỉnh nhà. Với sự tận tâm, trách nhiệm của đội ngũ thầy cô giáo cùng với sự nỗ lực học tập, rèn luyện của học sinh, chất lượng giáo dục của huyện Phú Tân từng bước nâng cao.  

Nhà giáo ưu tú Ngô Thành Y , Trường THPT Chu Văn An chia sẻ: “Trong ngần ấy thời gian gắn bó với ngành giáo dục, đào tạo ra nhiều thế hệ học sinh trưởng thành, tôi rất vui và tiếp thêm động lực để yêu nghề. Với tôi, do đặc thù chuyên ngành đào tạo sư phạm là Giáo dục chính trị, Giáo dục công dân, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật nên rất thuận lợi cho việc đào tạo thế hệ trẻ, nhất là các em học sinh của nhà trường về đức trí, văn thể, mĩ. Đặc biệt, gần đây trong Ngành Giáo dục quan tâm giáo dục phẩm chất và năng lực học sinh thì bộ môn tôi phụ trách rất thuận lợi cho nội dung giáo dục này.”

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Văn Tâm,  Trường tiểu học C Phú Mỹ chia sẻ: “Hơn 23 năm đứng trên bục giảng, tôi đã không ngại khó khăn và quyết tâm tìm tòi sáng tạo, nỗ lực và đổi mới phương pháp dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Xây dựng môi trường học tập hợp tác, thân thiện, tạo sự tự tin cho học sinh; khuyến khích các em tự học, tự tìm hiểu kiến thức và tạo điều kiện để các em mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình trong quá trình tìm hiểu kiến thức. Thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức tự học và sáng tạo”, cuộc vận động “ Hai không” lồng vào trong giảng dạy với quyết tâm không để học sinh ngồi nhầm lớp. Đồng thời, học hỏi từ các thế hệ đi trước, nghiên cứu và đóng góp nhiều sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng thực tế trong công tác giáo dục. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh nhà trường, nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục của ngành”.

Trong bối cảnh phát triển của công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học đã được ngành giáo dục quyết liệt triển khai thực hiện và ngày càng mang lại hiệu quả. Nhất là khi dịch bệnh COVID 19 bùng phát từ năm 2020 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã triển khai dạy học, kiểm tra trực tuyến cho học sinh, đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 cho giáo viên và học sinh, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Đây vừa là thách thức cho hoạt động giáo dục nhưng đồng thời cũng tạo ra động lực chuyển đổi số mạnh mẽ hơn. Ngành đã đầu tư cho các trường 33 phòng máy, trang bị 425 ti vi, đảm bảo phục vụ việc giảng dạy và học, nhất là dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Phát huy những kết quả đạt được, ngành Giáo dục Đào tạo huyện Phú Tân tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa, thực hiện tốt  các nhiệm vụ trọng tâm của ngành gắn với nhu cầu và điều kiên cụ thể của địa phương, nâng cao chất lượng Giáo dục và Đào tạo ở các bậc học theo hướng đổi mới toàn diện.

PT-nganh-GDDT-40nam-3.jpg

Cô Trần Thị Hồng Phượng - Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Tân cho biết: “Ngành Giáo dục Đào tạo huyện tiếp tục nỗ lực vượt qua thách thức phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ lớn của ngành, nhất là chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, tập trung thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo”, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nhất là xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý, dạy và học, áp dụng có hiệu quả việc ứng dụng các phần mềm trong tổ chức hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh. Tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho công chức, viên chức, người lao động, kỹ năng sống cho học sinh,v.v…”.

Có thể nói, những thành tích qua 40 trong xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục huyện nhà luôn gắn với sự say mê, bền bỉ trong sự nghiệp trồng người của đội ngũ thầy cô giáo trong huyện, đóng góp to lớn trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương./.

Kim Sang
Lượt người xem:  Views:   272
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by