Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 6, Ngày 12/03/2021, 17:00
Thông điệp 6 cặp chữ “T” gửi đến những người trẻ
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
12/03/2021 | Ngọc Hân
(TUAG)- Hình mẫu thanh niên trong thời đại mới là tổng hợp các yếu tố sức khỏe, đạo đức, trí tuệ, trách nhiệm, năng động, sáng tạo và sống có mục đích, lý tưởng. Tại Hội thảo khoa học “90 năm khẳng định và phát huy vai trò trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam” nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được tổ chức tại hai đầu cầu Hà Nội và TP.HCM, nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan đã nhắn gửi đến người trẻ 6 cặp chữ “T”. Đó là khát vọng phải “thực tế”, ý chí phải “tiến thủ”, đầu óc phải “thông thái”, nghề nghiệp phải “tinh thông”, làm người phải “tử tế”, phong trào phải “thiết thực”, đây có thể xem là phương châm, yếu tố xây dựng nên hình mẫu thanh niên Việt Nam trong thời đại mới.

Khát vọng phải “thực tế”, đây là điều các bạn trẻ cần đặc biệt quan tâm. Vì khát vọng chung của đất nước là khát vọng rất lớn, nhưng khát vọng đó khi chuyển sang mỗi người, mỗi thanh niên thì phải là thực tế, nếu khát vọng quá mơ hồ, quá vĩ mô trong khi năng lực thực tại của mình không thể tiếp cận được thì dễ làm cho thanh niên bị chệch đường, và bị mất đi kim chỉ nam để hướng đến được với khát vọng.  Và khát vọng phải được xây dựng dựa trên các yếu tố: Hiểu rõ năng lực của chính mình và bên cạnh đó cũng cần thêm sự đồng hành, định hướng từ những mối quan hệ xung quanh để thanh niên đi nhanh hơn và đúng đường hơn.

Ý chí phải “tiến thủ”, bởi có làm được hay không là trải qua thử thách rất lớn, chỉ có chí tiến thủ mới phát triển được. Trước sự quan tâm, chăm lo và kỳ vọng lớn lao của Đảng và Nhà nước, hơn bao giờ hết, mỗi thanh niên cần nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm để không ngừng học tập và tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trở thành lực lượng xung kích thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng và bảo vệ vững chắc tổ quốc. Mỗi thanh niên phải hiểu thật rõ mình muốn gì? sở trường, sở đoản nằm ở đâu? có thể đóng góp vào khâu nào và cần hành động ra sao để “ích quốc lợi nhà”?

Đầu óc phải “thông thái”, cách mạng khoa học - công nghệ đang tiến rất nhanh. Thế giới chuyển sang lấy tri thức làm nguồn lực phát triển chủ yếu. Cơ may cạnh tranh và phát triển bền vững của quốc gia cơ bản dựa vào sự giàu có về trí tuệ của toàn dân tộc, và hơn hết là trí tuệ của lớp thanh niên, những người đang nắm giữ tương lai của đất nước. Để có đầu óc thông thái, thanh niên phải quyết chí lấy tự học, tự tìm và tự tạo ra tri thức, làm giàu trí não và nhân cách của chính mình để vận dụng một cách sáng tạo trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Ngoài ra thanh niên  ngày nay cũng phải có đầu óc thông thái để có thể nhận diện, vạch rõ những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị; từ đó nâng cao ý thức trong việc sử dụng mạng xã hội một cách thông thái, có “sức đề kháng” với các thông tin xấu độc.

Nghề nghiệp phải “tinh thông”, nếu người trẻ có đam mê, nỗ lực với một nghề đã chọn và khi đã tinh thông với nghề, chúng ta sẽ được xã hội tôn vinh, thu nhập ổn định và có cơ hội đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Tính chuyên nghiệp không chỉ có trong các công việc có quy mô lớn, mức độ phức tạp cao mà phải thể hiện ngay trong từng công việc nhỏ, hàng ngày. Sự tinh thông nghề nghiệp thể hiện ở việc những người trẻ làm việc có kế hoạch, có tinh thần trách nhiệm, có sự chuyên tâm với công việc, với nhiệm vụ được giao, không ngừng học hỏi để nâng cao kiến thức chuyên môn, độc lập, tự chủ và có tinh thần hợp tác trong công việc, có ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, biết cách giao tiếp và ứng xử trong công việc.

Làm người phải “tử tế”, đây là yếu quan trọng và không thể thiếu của mỗi thanh niên, trong giai đoạn hiện nay, mỗi bạn trẻ xác định tâm thế của công dân Việt Nam: Tâm trong, trí sáng và hoài bão lớn để trở thành người tử tế. Nhắc lại lời dạy thanh niên của Hồ Chí Minh để thấm thía sự tử tế của người trẻ là phải thế nào: “Tuổi trẻ các cháu chỉ có một điều ham: Ham học, ham làm, ham tiến bộ. Đã vì cách mạng, vì dân, vì Đảng thì chỉ có một điều ham ấy thôi, không ham hưởng thụ, không ham tiền tài, địa vị, danh vọng. Tuổi trẻ phải có khát vọng, hoài bão, ham làm việc lớn ích quốc lợi dân. Tuổi trẻ chớ có ham làm quan to”. Người cũng nói rõ, tuổi trẻ phải tránh xa như tránh lửa những cám dỗ đó: Tiền bạc, địa vị, quyền lực, danh vọng. Nếu không làm chủ được thì rất dễ rơi vào hư hỏng. Lời dạy này phải nằm lòng trong thanh niên, nhất là các cán bộ Đoàn. Bởi trước khi làm người giỏi, phải là người tử tế.

Phong trào phải “thiết thực”, các hoạt động, chương trình, phong trào của  đoàn phải được thiết kế, tổ chức phù hợp với từng giai đoạn lịch sử của đất nước. Phải được triển khai hiệu quả, thực chất hơn, tạo môi trường tốt cho thanh niên rèn luyện, trải nghiệm, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Để có thể làm trọn sứ mệnh là đội quân xung kích, biến Việt Nam thành “nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào ¼ thế kỷ tới” thì bên cạnh những điều to tát, mong các bạn trẻ chú trọng rèn đức, luyện tài qua những việc làm cụ thể, bình dị hàng ngày theo phương châm 6 cặp chữ “T” mà  nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan đã nhắn gửi.

Sẽ không gì có thể ngăn được sức sống của người Việt Nam, của tuổi trẻ Việt Nam đã và đang ngày đêm lao động vì tương lai đất nước. 90 năm nhìn lại Tuổi trẻ Việt Nam luôn tự hào với sức khỏe, kiến thức và trí tuệ đang vươn ra biển lớn, hướng đến những giá trị cao đẹp của nhân loại và có điều kiện để phát huy toàn bộ những năng lực của mình. Dù ở vị trí nào, làm công việc gì, đều đóng góp với vai trò tiên phong, gương mẫu của mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiên phong cả về tư tưởng, sự hiểu biết và hành động thực tế; những nơi nào khó khăn nhất, gian khổ nhất, hy sinh nhiều nhất thì luôn có mặt của thanh niên./.

NGỌC HÂN
Lượt người xem:  Views:   512
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by