Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Chính trị

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Chính trị
Thứ 6, Ngày 28/01/2022, 15:00
Mãi mãi sáng ngời danh hiệu tiên phong!
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/01/2022 | Trung Thành

(TUAG)- Lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc ta đã chứng minh chủ nghĩa yêu nước là truyền thống cực kỳ quý báu. Nhưng do khi thịnh, lúc suy, cá biệt xuất hiện những trường hợp "mãi quốc cầu vinh", "cõng rắn cắn gà nhà", "rước voi giày mả tổ"… Bọn chúng khom lưng, cúi đầu làm tay sai cho giặc, để "vinh thân phì gia", hưởng chút bơ thừa, sữa cặn…: "Lũ bán nước lột da dân nước/Tan mồ cha cũng rước voi giày"…

Mungdang-mungxuan.jpg

Từ cuối thế kỷ XIX, nước ta từ một quốc gia phong kiến độc lập trở thành thuộc địa của thực dân Pháp. Nhân dân ta từ Nam chí Bắc đã hăng hái tham gia các cuộc khởi nghĩa và các phong trào kháng Pháp. Quá trình đấu tranh diễn ra liên tục và mạnh mẽ: Non một thế kỷ, hơn ba trăm cuộc khởi nghĩa, nhưng do thiếu đường lối đúng đắn, tất cả đều không thành. Cách mạng Việt Nam chìm trong cuộc khủng hoảng sâu sắc về đường lối: "Kiếp người cơm vãi cơm rơi/Biết đâu nẻo đất phương trời mà đi!".

Trước cảnh "trời sầu, đất thảm" đó, ngày 05/6/1911 người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã ra đi tìm đường cứu nước. Anh Nguyễn sinh ra tại vùng quê, xưa thuộc "Hoan Châu"; là nơi thường được gọi là "đất phên dậu", "địa linh nhân kiệt"… Gia đình Anh là nơi nhiều sĩ phu lui tới luận bàn thế sự, Người kể: "Nhân dân Việt Nam trong đó có ông cụ thân sinh ra tôi, lúc này thường tự hỏi nhau ai sẽ là người giúp mình thoát khỏi ách thống trị của Pháp. Người này nghĩ là Anh, có người lại cho là Mỹ. Tôi thấy phải đi ra nước ngoài xem cho rõ. Sau khi xem xét họ làm ăn ra sao, tôi sẽ trở về giúp đồng bào tôi"... Năm 1925, cụ Phan cũng đã kể: "… Nhớ lại hai mươi năm trước, khi đến nhà cháu uống rượu, gõ án ngâm thơ, anh em cháu đều chưa thành niên, lúc đó Phan Bội Châu này đâu có ngờ rằng cháu sẽ trở thành một tiểu anh hùng như thế này".

Ròng rã nhiều năm tìm kiếm, học hỏi; đặc biệt là đã đến ba nước đế quốc lớn là Mỹ, Anh và Pháp… Đây là những năm tháng "thấm dầy thực tiễn", giúp Anh tự mình đi đến kết luận: "Dù màu da có khác nhau, trên đời này chỉ có hai giống người: giống người bóc lột và giống người bị bóc lột". Đầu năm 1919, Người tham gia Đảng Xã hội Pháp. Tháng 7/1920, sau khi đọc bản "Sơ thảo lần thứ nhất những Luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa" của Lênin, Nguyễn Ái Quốc đã: "sáng tỏ" nhiều điều và khẳng định: "Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta". Cuối tháng 12/1920, Nguyễn Ái Quốc tham dự Đại hội lần thứ 18 Đảng Xã hội Pháp và trở thành một trong những người sáng lập Đảng Cộng sản Pháp. Từ đó, vừa tiếp tục hoạt động trong Đảng Cộng sản Pháp, Người vừa tích cực truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin vào phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam.

Khác với sự đơm đặt của bọn cơ hội chính trị: Chính hai Cụ Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh đều nói rằng, con đường các cụ đi "một trăm thất bại không một thành công". Cuối đời cụ Sào Nam nói: "Hiện nay đã có người khác giỏi hơn lớp chúng tôi nhiều đứng ra đảm đương công việc để làm tròn cái việc mà lớp chúng tôi không làm xong. Đó là Nguyễn Ái Quốc"… Còn trong một bức thư gởi cho Nguyễn Ái Quốc, cụ Phan Châu Trinh tự thán: "… thân tôi như con ngựa già hết nước kiệu, phi nước tế…", cuối thư, Cụ vui mừng cho rằng Nguyễn Ái Quốc "như cây đương lộc, nghị lực có thừa, dày công học hành, lý thuyết tinh thông" và Cụ tin: "không bao lâu nữa cái chủ nghĩa mà Nguyễn tôn thờ (ý nói chủ nghĩa Mác - Lênin) sẽ thâm căn cố đế (sâu rễ bền gốc) trong đám dân tình chí sĩ nước ta". Cụ Tây Hồ tuy không phải là người cộng sản nhưng trong thư ngày 30/6/1922 gửi Ulysse Leriche, báo L'Humanité, Cụ viết: "Mặc dầu tôi ở ngoài Đảng, nhưng tôi luôn đồng ý và tôn trọng những châm ngôn của Đảng rất là hợp lý, quảng đại và nhân đạo".

Sau khi trưởng thành vượt bậc về lý luận chính trị, Nguyễn Ái Quốc khẳng định, để làm cách mạng "Trước hết phải có đảng cách mệnh... Đảng có vững cách mệnh mới thành công... Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt". "Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin". Chính nhờ hoạt động không mệt mỏi của Người và nhiều nhà cách mạng tiền bối mà đến Xuân Canh Ngọ 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam đã ra đời với một Cương lĩnh đúng đắn; mở ra thời kỳ mới cho cách mạng Việt Nam - thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Bác Hồ tổng kết: "Từ ngày mới ra đời, Ðảng ta liền giương cao ngọn cờ cách mạng, đoàn kết và lãnh đạo toàn dân ta tiến lên đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp. Mầu cờ đỏ của Ðảng chói lọi như mặt trời mới mọc, xé tan cái màn đen tối, soi đường dẫn lối cho nhân dân ta vững bước tiến lên".

Suốt hơn 90 năm qua, Đảng ta đã xác lập, củng cố và ngày càng nâng cao vai trò lãnh đạo, sức mạnh và uy tín của Đảng bằng chính bản lĩnh, nghị lực, trí tuệ, lý luận tiên phong; bằng đường lối đúng đắn mang lại lợi ích thiết thân cho nhân dân, cho đất nước; bằng sự nêu gương, hy sinh quên mình, phấn đấu không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, đảng viên; bằng một tổ chức đoàn kết, thống nhất chặt chẽ, vững chắc; bằng mối liên hệ máu thịt với Nhân dân, được Nhân dân hết lòng tin yêu, ủng hộ và bảo vệ.

Dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Nhân dân ta đã giành được hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập nên những kỳ tích trong thế kỷ XX; trong thời kỳ đổi mới, Đảng tiếp tục lãnh đạo Nhân dân ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Chúng ta tin tưởng vững chắc rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình. Lịch sử ngày càng lùi xa, chúng ta ngày càng tự hào về bản chất tốt đẹp, truyền thống anh hùng và lịch sử vẻ vang của Đảng ta- lực lượng tiên phong, người đại biểu trung thành của dân tộc Việt Nam ngàn năm văn hiến.

"Mùa xuân đó, con chim én mới
Rộn đồng chiêm, chấp chới trời xanh
Đời ta gương vỡ lại lành
Cây khô cây lại đâm cành nở hoa"./.

Trung Thành

Lượt người xem:  Views:   803
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by