Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Chính trị

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Chính trị
Thứ 6, Ngày 17/12/2021, 10:00
Khơi dậy khát vọng dân tộc từ Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
17/12/2021 | Nguyễn Lam
(TUAG)- Cách đây 75 năm, để bảo vệ nền độc lập cho dân tộc, tự do cho Nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2021). Đó là lời hiệu triệu toàn thể dân tộc Việt Nam đoàn kết, đứng lên chiến đấu chống thực dân Pháp xâm lược, khẳng định khát vọng hòa bình, ý chí và quyết tâm sắt đá để “giữ gìn đất nước”, để “Việt Nam độc lập và thống nhất muôn năm!”.
75nam-toanquockhangchien.jpg

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa vừa mới ra đời đã phải đương đầu với “thù trong, giặc ngoài”, nạn đói hoành hành, khó khăn muôn vàn, đe dọa nền độc lập của dân tộc. Từ vĩ tuyến 16 trở ra Bắc, hơn 20 vạn quân của Tưởng Giới Thạch tràn vào làm nhiệm vụ giải giáp quân đội Nhật, nhưng nuôi dưỡng mưu đồ lật đổ chính quyền cách mạng, thành lập chính quyền tay sai. Từ vĩ tuyến 16 trở vào Nam, quân đội Anh vào làm nhiệm vụ giải giáp quân đội Nhật, nhưng thực chất là “dọn đường” giúp đỡ thực dân Pháp trở lại xâm lược Việt Nam. Ngày 23/9/1945, quân Pháp nổ súng gây hấn ở Sài Gòn, tăng cường sử dụng biện pháp quân sự mở rộng phạm vi chiếm đóng toàn Nam Bộ.

Với dã tâm xâm lược nước ta một lần nữa, thực dân Pháp mỗi lúc một điên cuồng lấn tới. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm hết sức mình để tránh một cuộc chiến tranh đổ máu cho hai dân tộc Việt - Pháp, nhưng khi kẻ thù đã buộc chúng ta phải cầm súng bảo vệ Tổ quốc thì Nhân dân ta không sợ hy sinh, gian khổ, kiên quyết chiến đấu để bảo vệ độc lập, tự do của dân tộc. Đêm 19/12/1946, cuộc kháng chiến toàn quốc bùng nổ. Đại diện cho tinh thần yêu nước và ý chí đấu tranh bất khuất của dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, thúc giục toàn dân đứng lên cứu nước; đây là một định hướng chiến lược đối với toàn dân ta ngay từ đầu cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược: “Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới vì chúng quyết tâm cướp nước ta lần nữa! Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ... Ai có súng dùng súng. Ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc. Ai cũng phải ra sức chống thực dân Pháp cứu nước”…

Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tiếng của non sông đất nước, là lời hịch cứu quốc, khơi dậy mạnh mẽ khát vọng dân tộc, lòng tự hào, truyền thống anh hùng, bất khuất, kiên cường của Nhân dân ta; thôi thúc cả nước sục sôi đứng lên chiến đấu, vì độc lập, tự do thiêng liêng của Tổ quốc. Đáp lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân cả nước ta với ý chí “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” đã nhất tề đứng lên tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, mở đầu là cuộc chiến đấu của quân và dân thủ đô Hà Nội. Cùng với quân dân Thủ đô, quân dân các địa phương trong cả nước đã chiến đấu ngoan cường, giam chân địch. Đường lối kháng chiến của Đảng ta xác định ngay từ đầu là chiến tranh toàn dân, toàn diện, trường kỳ, dựa vào sức mình là chính, phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc. Sau 9 năm chiến đấu vô cùng oanh liệt, quân và dân ta đã đánh thắng thực dân Pháp và can thiệp Mỹ mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Cùng với cả nước, quân dân Long Xuyên, Châu Đốc đã đứng lên theo lời kêu gọi bất hủ ấy, kiên quyết đấu tranh bảo vệ quê hương, đất nước bằng những hành động cụ thể: Vừa đẩy mạnh sản xuất, vừa tiếp tục cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện, lâu dài. Trải qua buổi đầu kháng chiến khó khăn, gian khổ, quân dân hai tỉnh đã có bước trưởng thành về nhận thức và hành động, tự tin bước vào giai đoạn chiến đấu mới. Lực lượng vũ trang đã có những trận đánh, phục kích thắng lợi, giết nhiều lính Pháp như: Trận phục kích tại cua Chợ Thủ (Chợ Mới) diệt 4 tên, làm bị thương 1 tên. Trận phục kích tại Cột Dây Thép (Chợ Mới) làm chìm tàu giặc, diệt 12 sĩ quan Pháp và thu một số vũ khí…

Thời gian đã lùi xa, nhưng lời hiệu triệu đó vẫn còn nguyên giá trị, kỷ niệm 75 năm Toàn quốc kháng chiến là dịp để chúng ta ôn lại và phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tự hào, tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, khơi dậy khát vọng dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, thách thức, ra sức phấn đấu xây dựng quê hương An Giang giàu đẹp, văn minh góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới đất nước.
Năm 2021 là năm đầu triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, tuy nhiên, trong đợt dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 bùng phát mạnh tại các tỉnh phía Nam đã ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở An Giang. Bằng chiến lược tiếp cận chủ động, linh hoạt, ngay từ khi xuất hiện các ca F0 đầu tiên trong cộng đồng, An Giang đã triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của Trung ương, địa phương phù hợp với diễn biến của dịch bệnh. Sự chủ động, sáng tạo, những quyết sách đúng đắn, phương pháp khoa học, tinh thần nỗ lực, quyết tâm cao là những yếu tố quan trọng, cốt lõi để An Giang đạt được thành tựu tích cực trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua. Nhưng có một yếu tố không thể không kể đến, đó là tinh thần đoàn kết, tấm lòng sẻ chia, nhân ái, chung sức, đồng lòng của cán bộ và toàn thể Nhân dân tỉnh nhà.

Về kinh tế - xã hội, năm 2021 tổng sản phẩn trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 2,15% so cùng kỳ; thực hiện đạt và vượt 13/15 chỉ tiêu Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, trong đó có 06 chỉ tiêu đạt và 08 chỉ tiêu vượt. Đây là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đóng góp của Nhân dân, doanh nghiệp tỉnh nhà. Thành quả này, tin chắc rằng sẽ tạo thêm “xung lực” để tiếp tục phát huy Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, khơi dậy khát vọng để An Giang thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.
Nguyễn Lam
Lượt người xem:  Views:   282
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by