Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Chính trị

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Chính trị
Thứ 3, Ngày 08/10/2019, 08:30
Một số kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại An Giang
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
08/10/2019

(TUAG)- Đảng bộ An Giang nâng cao hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

​Vị trí và vai trò của đạo đức cách mạng   

Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà chính trị nhưng rất đề cao vấn đề đạo đức. Nét đặc sắc ở Bác là sự thống nhất hài hòa giữa chính trị với đạo đức và văn hoá… Đó là một quan điểm chính trị rất đạo đức, rất văn hoá và là một quan niệm về đạo đức, văn hoá rất chính trị. Người khẳng định: “… chính trị là đức… Đức phải có trước tài”. Bài giảng đầu tiên tại các lớp huấn luyện cán bộ thời dựng Đảng là bài giảng về đạo đức, tác phẩm báo chí sau cùng của Người là bài “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”. Suốt cả đời mình, Bác rất quan tâm nội dung giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ. Quan trọng hơn, bản thân Người luôn là biểu hiện sinh động của những điều mình nói.

Sau năm 1954, miền Bắc được giải phóng, từ chiến tranh chuyển sang hòa bình, từ chiến khu trở về... Đảng ta trở thành Đảng cầm quyền, có điều kiện tốt hơn để phát huy vai trò lãnh đạo. Nhưng tâm trạng thời bình: “Yêu cầu hưởng thụ”, “yêu cầu nghỉ ngơi”… và những biểu hiện suy thoái, cá nhân chủ nghĩa trong đội ngũ cán bộ, đảng viên dần dần trở thành căn bệnh - căn bệnh cầm quyền!

Sớm tiên liệu được tình hình, hầu chuẩn bị đầy đủ, nghiêm túc về mặt chính trị, tinh thần cho nhiệm vụ mới vô cùng khó khăn: đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, thống nhất Tổ quốc. Bác viết tác phẩm “Đạo đức cách mạng”. Người giải thích: “Làm cách mạng để cải tạo xã hội cũ thành xã hội mới là một sự nghiệp rất vẻ vang, nhưng nó cũng là một nhiệm vụ rất nặng nề, một cuộc đấu tranh rất phức tạp, lâu dài, gian khổ. Sức có mạnh mới gánh được nặng và đi được xa. Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang”. Người khẳng định: “Chủ nghĩa cá nhân trái ngược với đạo đức cách mạng”. Nhưng điều nguy hiểm là nó đều có trong mỗi chúng ta. Nó là “vết tích xấu nhất và nguy hiểm nhất của xã hội cũ” để lại. Nó luôn ẩn nấp đâu đó “chờ dịp để phát triển”. Nó “là một thứ rất gian giảo, xảo quyệt”. Càng nguy hiểm hơn là khi bùng phát, nó sẽ “che lấp đạo đức cách mạng”.

Chủ nghĩa cá nhân “trói buộc” những cán bộ đảng viên thoái hóa, biến chất. Nó làm cho những người đó “trở nên kiêu ngạo”, “họ phê bình người khác mà không muốn người khác phê bình họ; không tự phê bình hoặc tự phê bình một cách không thật thà, nghiêm chỉnh. Họ sợ tự phê bình thì sẽ mất thể diện, mất uy tín. Họ không lắng nghe ý kiến của quần chúng”.

Chính nó đã làm cho không ít cán bộ, kể cả cán bộ cấp cao mắc phải quan liêu, mệnh lệnh, bè phái, chủ quan, tham ô, lãng phí... làm cho họ đắm chìm trong vòng danh lợi; chỉ biết lo cho cá nhân mình, quên bỏ lợi ích của Nhân dân, của đất nước. Cũng chính nó đã làm cho nguyên tắc tập trung dân chủ ở một số nơi chỉ còn là hình thức, đoàn kết nội bộ chỉ còn là màu sắc để trang điểm; một số lãnh đạo có mắt nhưng không thấy đúng, có tai mà chỉ nghe sai…

Người kết luận: “Chủ nghĩa cá nhân đẻ ra trăm thứ bệnh nguy hiểm: quan liêu, mệnh lệnh, bè phái, chủ quan, tham ô, lãng phí... Nó trói buộc, nó bịt mắt những nạn nhân của nó, những người này bất kỳ việc gì cũng xuất phát từ lòng tham muốn danh lợi, địa vị cho cá nhân mình, chứ không nghĩ đến lợi ích của giai cấp, của nhân dân”. “Chủ nghĩa cá nhân là một kẻ địch hung ác của chủ nghĩa xã hội. Người cách mạng phải tiêu diệt nó”.

Từ đó “Muốn gột rửa sạch những vết tích xấu xa của xã hội cũ, muốn rèn luyện đạo đức cách mạng, thì chúng ta phải ra sức học tập, tu dưỡng, tự cải tạo để tiến bộ mãi”. Bởi vì: “Có đạo đức cách mạng thì khi gặp khó khăn, gian khổ, thất bại, cũng không sợ sệt, rụt rè, lùi bước”. “Khi cần, thì sẵn sàng hy sinh cả tính mạng của mình cũng không tiếc. Đó là biểu hiện rất rõ rệt, rất cao quý của đạo đức cách mạng”. Trong Đảng ta, có biết bao đồng chí đã vì dân, vì Đảng mà oanh liệt hy sinh, nêu gương cho tất cả chúng ta học tập. Không chỉ vậy: “Có đạo đức cách mạng thì khi gặp thuận lợi và thành công cũng vẫn giữ vững tinh thần gian khổ, chất phác, khiêm tốn, “lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”; lo hoàn thành nhiệm vụ cho tốt chứ không kèn cựa về mặt hưởng thụ; không công thần, không quan liêu, không kiêu ngạo, không hủ hoá”.

Điều chủ chốt nhất của đạo đức cách mạng là: “Quyết tâm suốt đời đấu tranh cho Đảng, cho cách mạng”; “Ra sức làm việc cho Đảng, giữ vững kỷ luật của Đảng, thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng”. Luôn biết “Đặt lợi ích của Đảng và của nhân dân lao động lên trên, lên trước lợi ích riêng của cá nhân mình. Hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Vì Đảng, vì dân mà đấu tranh quên mình, gương mẫu trong mọi việc”. Luôn “Ra sức học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, luôn luôn dùng tự phê bình và phê bình để nâng cao tư tưởng và cải tiến công tác của mình và cùng đồng chí mình tiến bộ”…

Mỗi đảng viên và cán bộ phải hiểu sâu sắc rằng: “Đạo đức cách mạng là tuyệt đối trung thành với Đảng, với nhân dân”. “Ngoài lợi ích của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, Đảng ta không có lợi ích gì khác”.

Một điều vô cùng hệ trọng là khi tiến hành đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân không có nghĩa là: “giày xéo lên lợi ích cá nhân”. Cần hiểu đúng: “Mỗi người đều có tính cách riêng, sở trường riêng, đời sống riêng của bản thân và của gia đình mình. Nếu những lợi ích cá nhân đó không trái với lợi ích của tập thể thì không phải là xấu. Nhưng lại phải thấy rằng chỉ ở trong chế độ xã hội chủ nghĩa thì mỗi người mới có điều kiện để cải thiện đời sống riêng của mình, phát huy tính cách riêng và sở trường riêng của mình”.

Nguyên tắc căn bản để xây dựng đạo đức cách mạng là thường xuyên và không ngừng tu dưỡng, rèn luyện suốt đời. Bác viết: “đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. Trước lúc đi xa, Người còn căn dặn: “Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân... Mỗi con người đều có thiện và ác ở trong lòng. Ta phải biết làm cho phần tốt ở trong mỗi con người nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu bị mất dần đi, đó là thái độ của người cách mạng...”.

Tự giác, tự rèn luyện, tự phê bình có vai trò rất quan trọng trong xây dựng và hình thành đạo đức cách mạng. Bởi đã là người thì ai cũng có chỗ hay, chỗ dở, chỗ xấu, chỗ tốt; ai cũng có thiện, có ác ở trong mình. Vấn đề là dám nhìn thẳng vào con người mình, không tự lừa dối, huyễn hoặc; thấy rõ cái hay, cái tốt, cái thiện để phát huy và thấy rõ cái dở, cái xấu, cái ác để khắc phục. Tu dưỡng đạo đức phải được thực hiện trong hoạt động thực tiễn, trong tất cả các mối quan hệ…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng và Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Thị Thanh Hương trao bằng khen và hoa cho các cá nhân có thành tích trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2018.

Nhận định của Đảng ta về thực trạng tình hình tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên

Ngay khi bước vào đổi mới, Đảng đã nhìn thấy: “… trong xã hội ta đang có những hiện tượng không bình thường: sự thiếu gắn bó chặt chẽ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, tình trạng quan liêu trong các cơ quan lãnh đạo, quản lý và các tổ chức chuyên trách về công tác quần chúng”. Trầm trọng hơn là tình trạng: “Một bộ phận cán bộ, đảng viên (CB, ĐV), nhất là những người có chức quyền, quên những năm tháng cùng nhân dân đồng cam cộng khổ trong chiến tranh giải phóng, đã sống xa dân, không quan tâm giải quyết những vấn đề bức thiết do quần chúng đặt ra”. Từ đó, Đại hội lần thứ VI yêu cầu: “Toàn Đảng, từ các đồng chí lãnh đạo đến mọi đảng viên, phải thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Đảng ta đại biểu cho lợi ích chung của giai cấp công nhân, của toàn thể nhân dân lao động, chứ không phải mưu cầu lợi ích riêng của một nhóm người nào, của cá nhân nào”. Ý thức phục vụ nhân dân phải được thấu suốt trong hoạt động của cán bộ, đảng viên, nhân viên nhà nước. Đó là tiêu chuẩn hàng đầu đánh giá phẩm chất mỗi người.

Kể từ đó, mỗi nhiệm kỳ Đại hội Đảng đều có Nghị quyết chuyên đề Xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

Mặc dù đã ra sức sửa chữa, nhưng như Đại hội VIII xác định: “Điều đáng lo ngại là không ít CB, ĐV phai nhạt lý tưởng cách mạng, tha hóa về phẩm chất đạo đức”. Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2), đánh giá: “Sự suy thoái về tư tưởng chính trị, tình trạng tham nhũng, quan liêu, lãng phí của một bộ phận CB, ĐV có chiều hướng phát triển nghiêm trọng”.

Đại hội XI khẳng định: “Tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ CB, ĐV và tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, những tiêu cực và tệ nạn xã hội chưa được ngăn chặn, đẩy lùi mà còn tiếp tục diễn biến phức tạp”. Từ đó, Hội nghị lần thứ tư (khóa XI) đã ra Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Nghị quyết còn chỉ ra tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống diễn ra ở “những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp”. Chính vì thế mà phạm vi ảnh hưởng và tác hại của nó càng sâu rộng, nghiêm trọng, là mầm mống gây ra “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ tư (khóa XII) tiếp tục ban hành Nghị quyết về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ. Sở dĩ Trung ương tiếp tục có Nghị quyết về vấn đề này là do: “Nhiều CB, ĐV, trong đó có người đứng đầu chưa thể hiện tính tiên phong, gương mẫu; còn biểu hiện quan liêu, cửa quyền… Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, một số việc chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra…”. “Nhiều tổ chức đảng, đảng viên còn hạn chế trong nhận thức, lơ là, mất cảnh giác, lúng túng trong nhận diện và đấu tranh, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”. Trong khi đó, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc”. Cái mới của lần này là Trung ương đã thẳng thắn chỉ ra một cách có hệ thống những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

V.I.Lê-nin đã từng cảnh báo: “Không ai có thể tiêu diệt được chúng ta, ngoài những sai lầm của bản thân chúng ta… Nếu chúng ta do sai lầm mà gây ra sự chia rẽ thì tất cả sẽ sụp đổ”. Sự sụp đổ của Liên Xô và Đông Âu là đúng với dự báo đó. Nó đều có nguyên nhân do suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên nhất là số cao cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân và Chủ nhiệm UBKT tỉnh ủy Hồ Văn Răng trao bằng khen và hoa cho các tập thể có thành tích trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2018.

Một số kết quả học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh tại An Giang

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc Cương lĩnh, đường lối và các Nghị quyết của Trung ương nói chung, các Nghị quyết, Chỉ thị về Xây dựng Đảng nói riêng. Đảng bộ An Giang luôn cố gắng nghiên cứu vận dụng để quán triệt và tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, phù hợp với tình hình thực tế của An Giang.

Trong giai đoạn 2005 - 2010, Đảng bộ luôn chú trọng công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ, thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng và Nhà nước, nhất là trong giai đoạn suy thoái kinh tế toàn cầu và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng. Nhận thức và thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy cơ sở ngày một tốt hơn. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bước đầu đã chuyển từ học tập sang làm theo, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến. Đại đa số cán bộ, đảng viên luôn nêu cao trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân; vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị, địa phương, khẳng định niềm tin và sự gắn bó giữa Nhân dân với Đảng. Ý thức đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, phòng chống tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội khác được nâng lên, từng bước thể hiện thành hành động tự giác.

Tuy nhiên, việc quán triệt các chủ trương của Đảng đối với từng ngành, địa phương và cơ sở có mặt chậm, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị chung. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng còn thiếu sức thuyết phục, tính chiến đấu, chưa sát thực tiễn; phương pháp thiếu linh hoạt. Một số cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị ít quan tâm công tác chính trị tư tưởng và nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Một số cán bộ, đảng viên giảm sút, suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống… Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” việc làm theo chưa nhiều, sự nêu gương của đội ngũ cán bộ chủ chốt và người đứng đầu cơ quan, đơn vị nhiều nơi chưa rõ nét.

Trong những năm tiếp theo (2010 - 2015), các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã nghiêm túc quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần củng cố, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả yêu cầu tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Chỉ thị yêu cầu cấp ủy các cấp tổ chức học tập chuyên đề “Đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Từ đó, nhiều khuyết điểm, hạn chế của tập thể và cá nhân cán bộ, đảng viên ở các cấp, các ngành sau học tập, kiểm điểm tự phê bình và phê bình được cầu thị tiếp thu và nghiêm túc sửa chữa, khắc phục, có chuyển biến rõ rệt. Các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, tình trạng thiếu dân chủ, mất đoàn kết nội bộ được cảnh báo, ngăn ngừa. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ được đẩy mạnh. Một số vụ việc phức tạp, kéo dài được tập trung chỉ đạo xử lý, tạo sự đồng tình trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đây là dịp để toàn hệ thống chính trị của tỉnh nghiêm túc đánh giá lại những việc đã làm được, chưa được để có những hoạch định mới trong thời gian tới tốt hơn, nhằm tiếp tục tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Công tác chính trị, tư tưởng được coi trọng. Công tác tuyên truyền, nắm thông tin và định hướng dư luận kịp thời hơn, giúp cán bộ, đảng viên thống nhất về tư tưởng và hành động, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được kiện toàn, hiệu lực, hiệu quả hoạt động có nhiều chuyển biến. Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp chuyển biến tích cực. Nội dung tập trung vào việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), những lĩnh vực, địa bàn trọng yếu, nhạy cảm, yếu kém, mất đoàn kết nội bộ. Vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng ngày càng được chú trọng. Nhiều chủ trương, chính sách phòng, chống tham nhũng được triển khai thực hiện kịp thời và đạt nhiều kết quả.

Bên cạnh những kết quả tích cực nói trên, một số tập thể, cá nhân chậm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhiều nơi chưa đi vào chiều sâu, còn mang tính hình thức, chưa trở thành việc làm thường xuyên. Công tác tổ chức cán bộ ở một số mặt chưa đáp ứng kịp yêu cầu nhiệm vụ. Chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, xử lý tổ chức đảng và đảng viên vi phạm chưa cao. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa đạt mục tiêu, yêu cầu.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 03-KH/TW, ngày 25/7/2016 của Ban Bí thư về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Kế hoạch về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến năm 2021 và từng năm 2016, 2017, 2018, 2019. Mỗi năm đều tổ chức sơ kết việc thực hiện Chỉ thị gắn với biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ngoài những tài liệu do Trung ương cung cấp, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ xây dựng và tổ chức học tập tài liệu “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm” đến tất cả cán bộ, đảng viên theo phương châm “Sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”. Nhìn chung, việc tổ chức học tập, sinh hoạt chuyên đề toàn khóa và hằng năm được các địa phương, đơn vị chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo và cung cấp đầy đủ tài liệu cho người học. Trường Chính trị Tôn Đức Thắng và các trung tâm bồi dưỡng chính trị nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh. Nội dung học tập gắn với thực tế tình hình của địa phương, chỉ ra những hạn chế, tồn tại, đồng thời nêu ra những nhiệm vụ, giải pháp trong học tập và làm theo Bác. Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc giảng dạy, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường phổ thông với yêu cầu thiết thực, hiệu quả, khoa học, linh hoạt, thực chất và phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định nội dung đột phá trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW là sự nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao gắn với xây dựng và thực hiện nghiêm các quy định, quy chế làm việc (trong đó, xác định rõ trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu); đổi mới phương thức, phong cách, tác phong công tác và nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo; chọn việc trọng tâm, nổi cộm, bức xúc để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; phát huy vai trò của Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền.

Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, hằng năm, các cấp uỷ, tổ chức đảng đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát đảng viên của cấp mình, tập trung vào một số nội dung chủ yếu như: Giữ gìn đoàn kết nội bộ; xây dựng và thực hiện kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên; phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, phai nhạt lý tưởng, nói và làm trái với quan điểm, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; về ý thức trách nhiệm phục vụ Nhân dân; trách nhiệm tiên phong, gương mẫu của cán bộ chủ chốt… Các cấp, các ngành luôn quan tâm xây dựng, bổ sung chuẩn mực đạo đức phù hợp với tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đến nay, việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp được phát huy, có nhiều nỗ lực, phấn đấu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ Nhân dân, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị và phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Đánh giá tổng quát

Các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đúng với chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện cam kết của cán bộ, đảng viên, đồng thời lấy đó làm cơ sở tự phê bình và phê bình, kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên; góp phần phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Công tác tuyên truyền, phổ biến, học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các điển hình tiêu biểu được tăng cường với nhiều hình thức đa dạng.

Tuy nhiên: Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW chưa tạo được sự chuyển biến toàn diện. Vẫn còn có nơi làm hình thức, chiếu lệ, còn biểu hiện bệnh “thành tích”, chưa thực sự cầu thị. Nội dung đăng ký tu dưỡng làm theo Bác của nhiều cán bộ, đảng viên còn chung chung, chưa gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao, dẫn đến kết quả làm theo chưa rõ nét.

Công tác thông tin, tuyên truyền thực hiện Chỉ thị trong một số thời điểm chưa thường xuyên, thiếu trọng tâm, trọng điểm và chưa sát với thực tiễn cuộc sống nên tác dụng chưa cao. Việc biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng mô hình mới, cách làm hiệu quả và tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác chưa nhiều, chưa có sức thuyết phục nên chưa tạo được sức lan toả, phổ biến mạnh mẽ trong xã hội.

Việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, khoá XII) trong sinh hoạt chi bộ, tự phê bình và phê bình, việc thực hiện cam kết tu dưỡng của đảng viên chưa có nhiều đổi mới, sáng tạo; còn thiếu kiểm tra, giám sát; có nơi chưa tập trung giải quyết vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm và thực hiện các nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến.

Xét trong toàn tỉnh, vẫn còn một số cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ lãnh đạo, quản lý, thiếu tự giác, chưa thực sự nghiêm túc, nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thiếu tu dưỡng, rèn luyện, không gương mẫu trong công tác và trong sinh hoạt; còn các biểu hiện suy thoái như: nể nang, ngại va chạm hoặc bằng mặt không bằng lòng; lười nghiên cứu, học tập; vẫn còn tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu và thiếu trách nhiệm với công việc, với Nhân dân...; có nơi vi phạm kỷ luật đảng liên quan đến nhiều cán bộ, đảng viên đến mức phải xử lí kỷ luật, ảnh hưởng xấu đến niềm tin trong nội bộ và Nhân dân.

Nguyên nhân chủ yếu là do: Một số cấp ủy, lãnh đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, còn thiếu chủ động, chưa thật sự quyết tâm, kiên trì trong lãnh đạo, chỉ đạo. Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong của cán bộ, đảng viên ở một số nơi chưa thường xuyên; chưa phát huy hết vai trò của Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và Nhân dân.

Phát huy những kết quả làm được, kiên quyết, kiên trì khắc phục các hạn chế thiếu sót, Đảng bộ An Giang cố gắng nâng cao hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn./.

Trung Thành


Lượt người xem:  Views:   387
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by