Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Thứ 2, Ngày 20/09/2021, 22:00
Cái giá của kẻ coi thường pháp luật
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
20/09/2021 | Phạm Giang

(TUAG)- Ngày 13/9/2021, Tòa án nhân dân huyện An Phú (tỉnh An Giang) mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Hoàng Suốt, sinh năm 1988, cư trú ấp An Hòa, xã Khánh An, huyện An Phú về tội "Chống người thi hành công vụ".

Theo cáo trạng, khoảng 15 giờ 30 ngày 01/9/2021, thực hiện kế hoạch tổ chức xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho toàn dân trên địa bàn xã Khánh An, huyện An Phú, tỉnh An Giang (đây là xã được xác định là vùng đỏ trên địa bàn huyện An Phú), Tổ lấy mẫu test nhanh tiến hành lấy mẫu gộp 3 người tại gia đình Suốt. Các thành viên trong gia đình đều nghiêm chỉnh chấp hành, riêng Suốt không đồng ý lấy mẫu mà yêu cầu được tiêm vắc xin Pfizer mới cho lấy mẫu. Tổ công tác nhiều lần giải thích nhưng Suốt vẫn không chấp hành. Lúc này, lực lượng Công an xã Khánh An được mời đến để làm việc với Suốt, tuy nhiên khi lực lượng Công an bước vào nhà để tiếp tục vận động thì bị đối tượng dùng dao tầm bức chém loạn xạ gây thương tích cho một đồng chí Công an xã.

 Chong-nguoi-ap.jpg

Bị cáo Nguyễn Hoàng Suốt tại phiên tòa

Tại phiên tòa, bị cáo Suốt cho rằng việc không chịu test nhanh là quyền công dân và lập luận rằng “Viện kiểm sát khởi tố tôi là đàn áp nhân quyền của tôi, tước đoạt quyền công dân của tôi”. Mặc dù thừa nhận có hành vi chém lực lượng Công an, nhưng hắn vẫn ngoan cố rằng không chống người thi hành công vụ. Suốt nói tại tòa “chống người thi hành công vụ là khi các anh thi hành công vụ ở ngoài đường, còn khi các anh xâm phạm vào nhà tôi, thì tôi không là tội phạm”…

Diễn biến của phiên tòa được tường thuật chi tiết trên nhiều trang mạng xã hội, thu hút đông đảo người quan tâm theo dõi, hầu hết người xem bức xúc với thái độ ngông nghênh, lý sự cùn của bị cáo Suốt và đồng tình với phần luận tội, tuyên án của tòa. Tuy nhiên lợi dụng vụ việc, một số kẻ xấu, cơ hội chính trị, để kích động, lôi kéo một bộ phận người dân còn nhận thức mơ hồ về pháp luật, bày tỏ thái độ không đồng tình, a dua, phụ họa cho các hành vi sai trái của Suốt, cho rằng việc test hay không test là “quyền của công dân”.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã phân tích, chỉ rõ nhận thức, hành vi sai trái của đối tượng. Những hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng Suốt thể hiện rõ ở một số nội dung sau:

Thứ nhất, xã Khánh An của huyện An Phú hiện đang là “vùng đỏ”, việc tổ chức lấy mẫu test nhanh diện rộng toàn xã để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng đã được chính quyền địa phương thông báo rộng rãi, hầu hết người dân ở đây đồng thuận và chấp hành. Việc Suốt không đồng ý cho nhân viên y tế test nhanh đã vi phạm vào điểm a khoản 2 Điều 7 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế quy định “Người nào không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát dịch bệnh COVID-19 thì bị phạt tiền đến 3.000.000 đồng”.

Thứ hai, việc không cho nhân viên y tế thực hiện test nhanh, Suốt cho rằng đấy là hắn đang thực hiện “quyền công dân”, nhưng tại điều 15 Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 2013 quy định: 1.Quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công dân. 2. Mọi người có nghĩa vụ tôn trọng quyền của người khác. 3. Công dân có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và xã hội. 4. Việc thực hiện quyền con người, quyền công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.

Như vậy, trong trường hợp này, Suốt đã hoàn toàn sai, vì việc không chấp hành thực hiện test nhanh của Suốt có thể làm sót lọt người đang nhiễm bệnh và có thể lây bệnh cho người khác, có thể xâm phạm đến sức khỏe, lợi ích của người khác, của cộng đồng. Đồng thời, việc thực hiện test nhanh toàn xã là chủ trương chống dịch của chính quyền địa phương, mọi công dân phải có nghĩa vụ chấp hành.

Thứ ba, Suốt cho rằng lực lượng Công an chỉ thi hành công vụ ở ngoài đường, hắn không có vi phạm gì thì Công an không được xâm phạm vào nhà riêng của hắn, không được cưỡng chế hắn. Như chứng minh ở trên, việc không chấp hành test nhanh của Suốt đã vi phạm những quy định của pháp luật, nên khi lực lượng đến để tuyên truyền và thực hiện cưỡng chế khi đối tượng tấn công lực lượng chức năng là đúng quy định.

Phiên toàn sơ thẩm khép lại với bản án 2 năm 6 tháng tù cho tội danh chống người thi hành công vụ đối với bị cáo Nguyễn Hoàng Suốt, đây là là mức án xứng đáng cho những manh động, côn đồ mà hắn đã thực hiện.

Điều đọng lại sau bản án này đó là câu hỏi: Vì sao đối tượng Suốt lại có những suy nghĩ ảo tưởng về “quyền công dân” và cho đến lúc là bị cáo tại phiên tòa hắn vẫn gân cổ đòi hỏi “quyền công dân”, nhắc đến “nhân quyền” với vẻ ngông nghênh, bất chấp? Lý giải nguyên nhân trên, dư luận cho rằng một phần là do nhận thức về pháp luật của đối tượng không cao (mới chỉ học hết lớp 9). Nguyên nhân quan trọng hơn là khả năng đối tượng này đã bị tiêm nhiễm từ những luận điệu đòi “dân chủ”, “nhân quyền” một cách trơ trẽn, vô pháp của các thế lực phản động, chống phá ở nước ngoài cùng một số nhà “dân chủ cuội” trong nước vẫn đang ngày đêm rỉ rả tuyên truyền trên các trang mạng xã hội. Hay việc xem nhiều video clip thách thức, chống đối người thi hành công vụ được đăng phát nhan nhản trên các trang mạng xã hội đã thẩm thấu tư tưởng sẵn sàng chống đối người thực thi pháp luật vào đầu những đối tượng như Suốt.

Trường hợp của đối tượng Suốt chắc chắn không mang tính cá biệt, mà thời gian qua ở nhiều địa phương trong cả nước đã xét xử khá nhiều đối tượng có hành vi chống đối người thi hành công vụ, nhất là trong giai đoạn chống dịch bệnh đầy khó khăn. Những phiên tòa xét xử dạng này cần được tuyên truyền rộng rãi hơn nữa để cảnh báo cho những đối tượng có tư tưởng chống đối, có những nhận thức lệch lạc. Đồng thời, giúp cho từng người dân hiểu rõ và cùng chung tay với chính quyền dập tắt ngay những “đốm lửa nhỏ” chống đối pháp luật, không để lan tràn thành những “đám cháy”, những điểm nóng về an ninh trật tự.

Phạm Giang

Lượt người xem:  Views:   4028
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by