Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 3, Ngày 23/06/2020, 17:00
Tân Châu: Hội thảo “Cách nhận dạng và biện pháp quản lý dịch hại trên lúa”
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
23/06/2020 | Huyền Thoại

​(TUAG)- Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV) thị xã Tân Châu vừa phối hợp Chi cục Trồng trọt và BVTV An Giang tổ chức hội thảo về cách nhận dạng và biện pháp quản lý dịch hại trên lúa" cho 80 bà con nông dân xã Lê Chánh và xã Châu Phong.

Hoi-thao-lua-1.jpg 

Tại hội thảo, bà con nông dân được nghe ông Cao Vĩnh Thông - Trưởng phòng BVTV - Chi cục Trồng trọt và BVTV An Giang thông tin về quá trình phát sinh, phát triển của rầy cánh trắng(bọ phấn). Vụ hè thu 2020, do nắng nóng, hạn hán đầu vụ kéo dài, là điều kiện rầy cánh trắng( bọ phấn) tiếp tục bộc phát và gây hại. Rầy cánh trắng (bọ phấn) gây hại bằng cách cả con trưởng thành và con ấu trùng đều chích hút nhựa ở mặt dưới của những lá lúa còn non hay vừa trưởng thành, làm lá bị vàng úa, ruộng bị vàng từng chòm. Nếu nặng có thể làm lúa trổ không đều, bông lúa bị lép lửng, thậm chí có thể làm bông lúa bị nghẹn trỗ không thoát hoặc nếu có trổ được cũng bị lép. Bà con nông dân cần áp dụng các biện pháp phòng trừ bà con không nên gieo sạ quá dày, chỉ nên sạ lượng giống 100-120kg/hecta, sạ hàng 80-100kg/hecta; bảo vệ thiên địch; kiểm tra ruộng thường xuyên, kiểm tra kỹ mặt dưới của lá, khua động bụi lúa để rầy bay lên. Đối với những ruộng bón thừa đạm, lúa tốt, đang trong giai đoạn đòng – trỗ, nếu thấy mật số cao, có chiều hướng gia tăng thì phải sử dụng thuốc diệt trừ rầy kịp thời. Sử dụng một trong các loại thuốc sau đây phòng trừ như Dầu khoáng SK Enspray 99EC, Bassa 50ND, Applaud 10WP, Vitashied Gold 600EC, TT Checker 270SC, Anboom 48 EC, Chess 50WG.

Hoi-thao-lua-2.jpg

Ngoài ra, Trưởng phòng BVTV - Chi cục Trồng trọt và BVTV An Giang Cao Vĩnh Thông cùng bà con nông dân tiến hành thăm đồng, kiểm tra diện tích bị ảnh hưởng bởi rầy cánh trắng và khuyến cáo bà con nông dân sử dụng thuốc theo phương pháp 4 đúng. Khi phun xịt nhớ đưa vòi phun xuống thấp dưới tán lúa để thuốc có thể tiếp xúc với rầy, rầy dễ chết hơn. Qua buổi hội thảo đã giúp bà con có thêm những thông tin và áp dụng biện pháp quản lý, phòng trừ hiệu quả hơn để sản xuất lúa vụ Hè Thu được thuận lợi và đạt năng suất.

 

Huyền Thoại

Lượt người xem:  Views:   56
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by