Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 2, Ngày 26/12/2022, 10:00
Hướng nghiệp cho học sinh khuyết tật
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/12/2022 | Trung Hiếu

(TUAG)- Hướng nghiệp cho học sinh khuyết tật là một trong những hoạt động nhằm giúp những trẻ em đặc biệt này được hòa nhập cộng đồng. Bởi, trẻ em khuyết tật khi trưởng thành thường khó tìm công việc phù hợp hay sẵn sàng để có cuộc sống độc lập, tự chủ…

 Huong-nghiep-nguoi-khuyet-tat-1.JPG

Quan cảnh buổi đối thoại giữa lãnh đạo Trường Cao đẳng nghề An Giang, Tổ chức GIZ và các phụ huynh học sinh khuyết tật

Trẻ em khuyết tật là đối tượng cần nhận được sự quan tâm, chia sẻ nhiều nhất của xã hội. Công tác hướng nghiệp cho trẻ khuyết tật trên địa bàn tỉnh thời gian qua luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, giúp các em hòa nhập cộng đồng, tự chủ hơn trong cuộc sống, tự nuôi sống được bản thân, trở thành người có ích để đóng góp cho xã hội sau này. Để công tác này thực sự hiệu quả, Trường Cao đẳng nghề An Giang phối hợp Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) tổ chức Ngày hội hướng nghiệp hòa nhập, với sự tham gia của các học sinh khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

Tại ngày hội, các học sinh khuyết tật tham gia các hoạt động trải nghiệm (chế tạo robot đi bộ, tổ chức cuộc đua kỳ thú). Đồng thời, tham quan, tìm hiểu môi trường học tập, nghiên cứu và các ngành nghề mà Trường Cao đẳng nghề An Giang đang đào tạo, học bổng và cơ hội việc làm… Đặc biệt, các em tỏa ra rất thích thú khi được tham quan các xưởng thực hành các ngành nghề mà nhà trường đang đào tạo. Qua đó, giúp các em hiểu rõ hơn về các ngành nghề mà mình mong muốn theo học. Nguyễn Hữu Nhân (học sinh lớp 7, Trường Trẻ em khuyết tật tỉnh An Giang) cho biết: “Em thật sự rất vui khi được cùng các bạn tham dự ngày hội tại Trường Cao đẳng nghề An Giang. Nhà trường có nhiều ngành nghề phụ với với các đối tượng khuyết tật như chúng em, nên chắc chắn không chỉ có em mà nhiều bạn sẽ chọn ngôi trường này theo đuổi ước mơ của mình. Em mong muốn nhà trường sẽ có những chính sách và tạo điều kiện thuận lợi để những học sinh khuyết tật được học nghề cũng như học văn hóa”.

Với định hướng trở thành một người thợ may giỏi để làm hành trang tự lập khi trưởng thành, Trần Nguyễn Quốc Anh (ngụ xã Phú Lâm, huyện Phú Tân) đã giành nhiều thời gian nghiên cứu và tìm hiểu về chương trình đào tạo nghề may thời trang cùng các chính sách hỗ trợ của nhà trường. “Em dự định sẽ học nghề may thời trang tại sau khi học hết lớp 9 và học văn hóa để tốt nghiệp THPT. Sau khi tham quan và được thầy, cô tư vấn, giải đáp các thắc mắc em rất an tâm khi học tại trường”.

 Huong-nghiep-nguoi-khuyet-tat-3.JPG

Các học sinh và phụ huynh tham quan, tìm hiểu các ngành nghề mà Trường Cao đẳng nghề An Giang đào tạo

Phương thức xét tuyển, tiêu chí xét tuyển, thời gian đào tạo, việc học văn hóa song song với việc học nghề, học phí, nơi sinh hoạt tại ký túc xá, sự thích nghi của các học sinh khuyết tật khi học tập, cơ hội việc làm và những chính sách hỗ trợ đối với các học sinh khuyết tật khi tham gia học nghề tại nhà trường… là những trăn trở của các phụ huynh có con em khuyết tật tham dự ngày hội đã được lãnh đạo Trường Cao đẳng nghề An Giang và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) giải đáp thỏa đáng từng vấn đề, giúp các phụ huynh yên tâm và có thêm niềm tin về tương lai của con em mình.

Chị Phạm Thị Mỹ Dung (phường Mỹ Long. TP. Long Xuyên) cho biết: “Tôi rất quan tâm đến việc học, việc làm của con mình khi trưởng thành, vì sức khỏe của con tôi cũng không được tốt lắm. Tuy nhiên, sau buổi trao đổi với lãnh đạo Trường Cao đẳng nghề An Giang và tham quan môi trường giáo dục tại trường, tôi cảm thấy yên tâm khi để con tôi học tập tại đây. Còn về chọn nghề, tôi không áp đặt cho con mà sẽ tư vấn cho con chọn nghề phù hợp với sở trường và sức khỏe của con”.

Cùng quan điểm với chị Mỹ Dung, chị Huỳnh Thị Kim Phụng (ngụ xã Bình Thạnh Đông, huyện Phú Tân) chia sẻ: “Sau khi tham quan, tìm hiểu môi trường học tập và trao đổi với lãnh đạo trường, tôi thật sự rất yên tâm để con học ở Trường Cao đẳng nghề An Giang. Bên cạnh dạy nghề, dạy văn hóa, tôi mong muốn trường tổ chức thêm nhiều hoạt động ngoại khóa, dạy kỹ năng sống, giúp các em được hòa nhập tốt với cuộc đồng”.

 Huong-nghiep-nguoi-khuyet-tat-2.JPG

Lãnh đạo Trường Cao đẳng nghề An Giang, Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ), học sinh khuyết tật và các phụ huynh chụp ảnh lưu niệm

Chủ tịch Hội đồng Trường Cao đẳng nghề An Giang Trần Chí Độ cho biết: Qua buổi trao đổi với với các phụ huynh, nhà trường đã nắm bắt được những yêu cầu, mong muốn về các ngành, nghề mà các trẻ em khuyết tật mong muốn theo học, để có kế hoạch đào tạo hợp lý và đảm bảo chất lượng nhất. Trường luôn dành sự quan tâm đặc biệt và có phương án, giáo án phù hợp để giúp các em học tập hiệu quả nhất. Song hàng cùng việc dạy nghề, nhà trường còn dạy văn hóa nếu các em muốn học lên cấp 3 và thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng tự lập, giúp các em tự tin hòa nhập với xã hội. Đặc biệt, chúng tôi sẽ chủ động liên kết với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dành cho các đối tượng khuyết tật trong và ngoài tỉnh giới thiệu việc làm cho các em sau khi học nghề…

TRUNG HIẾU

Lượt người xem:  Views:   216
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by