(TUAG)- Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông tin về Quy
chế và công tác tuyển sinh năm 2022. Theo đó có 8 điểm mới nổi bật nhằm
hỗ trợ quyền lợi cho thí sinh cũng như các trường đại học.
Quy chế tuyển sinh năm 2022 điều chỉnh
một số nội dung nhằm khắc phục những khó khăn và bất hợp lý, tạo điều
kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh và các cơ sở đào tạo, hoàn thiện
chính sách về tuyển sinh, bảo đảm khách quan, công bằng giữa các thí
sinh và công bằng giữa các cơ sở đào tạo, cũng như tạo sự minh bạch và
đồng thuận trong xã hội.
Thứ nhất, thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi
tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng sẽ thực hiện theo hình
thức trực tuyến (trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc
gia), tạo điều kiện ứng dụng CNTT, thuận tiện cho thí sinh ở mọi nơi,
mọi lúc.
Thứ hai, tất cả các nguyện vọng đăng ký
xét tuyển (ĐKXT) đại học của thí sinh (theo các cơ sở đào tạo (CSĐT),
các ngành, các phương thức xét tuyển) của đợt xét tuyển đợt 1 hình thức
đào tạo chính quy sẽ được đăng ký và ghi nhận vào hệ thống trong khoảng
thời gian quy định, cụ thể là từ sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT
cho tới khi công bố kết quả thi và kết quả điểm phúc khảo (nếu có). Nhờ
vậy, thí sinh chủ động về thời gian và các nguyện vọng ĐKXT; việc đăng
ký và điều chỉnh thực hiện trong một đợt (thay vì hai đợt như trước
đây), thuận lợi cho thí sinh và cho các trường.
Thứ ba, tất cả các nguyện vọng ĐKXT
(theo các ngành, theo các phương thức, các CSĐT) của thí sinh trên toàn
hệ thống được từng trường xét tuyển, sơ tuyển trước (nếu cần) và đưa lên
phần mềm xử lý nguyện vọng - hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ
GD&ĐT (như năm 2021), và cho kết quả thí sinh trúng tuyển ở một
nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của CSĐT. Như vậy, hệ thống
hỗ trợ chắc chắn giúp thí sinh đỗ vào nguyện vọng ưu tiên nhất có thể,
mà không phải lo lắng lựa chọn giữa các phương thức xét tuyển khác nhau.
Thí sinh không phải xác nhận nhập học
trước đối với các phương thức khác, việc xác nhận nhập học trước có thể
làm mất đi cơ hội được nhập học vào các trường và ngành mà thí sinh mong
muốn, hoặc thí sinh phải nộp một khoản phí - phí giữ chỗ.
Thứ tư, đối với những ngành sử dụng đồng
thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp xét tuyển, các trường
cần phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn phân bổ chỉ tiêu
giữa các phương thức, tổ hợp này; đảm bảo phương thức, tổ hợp xét tuyển
lựa chọn được thí sinh có năng lực để học tập, đảm bảo sự công bằng giữa
các thí sinh tham gia xét tuyển. Việc thay đổi, bổ sung phương thức
hoặc tổ hợp xét tuyển phải có căn cứ và lộ trình hợp lý; không làm tỉ lệ
phân bổ chỉ tiêu của một phương thức, tổ hợp đã sử dụng trong năm trước
giảm quá 30% (trong cơ cấu chỉ tiêu của ngành, chương trình đào tạo)
trừ trường hợp việc thay đổi, bổ sung đó đã được công bố trước thời điểm
mở đăng ký dự tuyển ít nhất 1 năm; qua đó, tránh làm ảnh hưởng tới việc
học tập, ôn luyện của các thí sinh.
Thứ năm, các sở giáo dục và đào tạo chỉ
đạo các trường THPT rà soát và cập nhật lên cơ sở dữ liệu ngành kết quả
học tập THPT của thí sinh để đồng bộ sang hệ thống hỗ trợ tuyển sinh,
nhằm hỗ trợ thí sinh và các trường về dữ liệu trong công tác xét tuyển.
Thí sinh sẽ không cần công chứng hoặc yêu cầu trường THPT xác nhận kết
quả học tập (giảm thủ tục cho các trường THPT), giảm thủ tục hành chính
cho các em thí sinh, khi đăng ký hồ sơ xét tuyển vào nhiều CSĐT khác
nhau. Các CSĐT có sẵn kết quả học tập THPT để xét tuyển
hoặc sử dụng để sơ tuyển mà không cần phải nhập từ học bạ của thí sinh,
từ đó giúp tránh các sai sót, nhầm lẫn.
Thứ sáu, các trường cần quy định phương
án giải quyết các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tuyển sinh, làm
rõ cam kết từ phía trường, từ đó giúp thí sinh có cơ hội tốt hơn dù có
thể rủi ro xảy ra cũng đã có phương án. Từ năm 2023, các trường xây dựng
quy chế tuyển sinh của riêng CSĐT, dựa trên các nguyên tắc và yêu cầu
tối thiếu quy định trong Quy chế tuyển sinh 2022 mà Bộ GD&ĐT ban
hành, trong đó có quy định về xét tuyển cho các hình thức đào tạo khác,
công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo.
Thứ bảy, tiếp thu ý kiến của các bên
liên quan trong quá trình xây dựng và hoàn thiện dự thảo quy chế tuyển
sinh, để đảm bảo công bằng và quyền lợi của thí sinh trên mặt bằng chung
của toàn hệ thống, Quy chế quy định từ năm 2023, thí sinh được hưởng
chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc
trung cấp) và một năm kế tiếp để xét tuyển vào đại học, cao đẳng.
Thứ tám, việc tính mức điểm ưu tiên được
điều chỉnh nhằm tạo sự công bằng giữa các nhóm thí sinh thuộc các khu
vực và đối tượng khác nhau. Qua thống kê điểm thi tốt nghiệp THPT của 3
năm qua, nhóm thí sinh không được cộng điểm ưu tiên (chiếm 25% tổng số
thí sinh tốt nghiệp) luôn có phổ điểm tổng 3 môn cao hơn hẳn so với các
nhóm thí sinh còn lại (nhóm được cộng điểm ưu tiên ở các mức độ khác
nhau). Sau khi cộng điểm ưu tiên theo quy định hiện tại, tỉ lệ thí sinh
có tổng điểm 3 môn dưới 22,5 điểm của nhóm đã cộng điểm ưu tiên tiệm cận
với nhóm thí sinh không được cộng điểm ưu tiên; điều này chứng tỏ việc
cộng điểm ưu tiên đã tạo sự công bằng, gia tăng cơ hội tiếp cận giáo dục
đại học cho những nhóm thí sinh có điều khiện khó khăn hơn. Tuy nhiên,
phân tích dữ liệu cho thấy có sự bất hợp lý là tỉ lệ các thí sinh đạt
điểm cao từ 22,5 điểm trở lên của nhóm được ưu tiên lại tăng vọt, cao
hơn hẳn (ở nhiều mức điểm thậm chí tỉ lệ này cao gấp đôi) so với nhóm
thí sinh không thuộc diện ưu tiên. Điều này dẫn tới sự mất công bằng khi
các thí sinh tiếp cận, ứng tuyển vào các ngành, các trường có mức độ
cạnh tranh cao; thậm chí dẫn tới hiện tượng một số ngành có điểm chuẩn
tiệm cận 30 điểm.
Để khắc phục sự bất hợp lý nêu trên, đảm
bảo sự công bằng trong toàn hệ thống, và có lộ trình áp dụng (từ năm
2023), Quy chế đã quy định: mức điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối
tượng đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 điểm trở lên (trên tổng
điểm 30 tối đa của mỗi tổ hợp 3 môn, tương đương 7,5 điểm trên thang
điểm 10) được giảm tuyến tính (tới 30 điểm thì mức điểm mưu tiên bằng
0), cụ thể theo công thức: Mức điểm ưu tiên thí sinh được hưởng = [(30 -
Tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x Tổng điểm ưu tiên được xác định
thông thường.
Ví dụ, nếu lấy mốc 24 điểm, thì những
thí sinh đạt từ 24 điểm/3 môn trở xuống vẫn sẽ được hưởng điểm ưu tiên
như hiện nay. Nhưng nếu thí sinh đạt mức 25 điểm sẽ chỉ còn được hưởng
5/6 mức điểm ưu tiên, 27 điểm sẽ chỉ còn 3/6… Thí sinh 30 điểm thì không
còn được điểm ưu tiên. Như vậy sẽ không có thí sinh có điểm xét vượt
quá 30, các ngành điểm cao việc cạnh tranh sẽ công bằng hơn.
Việc áp dụng chính sách xã hội là cần
thiết, tuy nhiên tổng số thí sinh thuộc diện hưởng các ưu tiên khác nhau
là rất lớn, chiếm tới 75% tổng số thí sinh tốt nghiệp hàng năm. Áp dụng
chính sách ưu tiên là nhằm giúp tăng tiếp cận giáo dục và đào tạo bậc
cao đối với các thí sinh ở vùng khó khăn và thuộc đối tượng yếu thế, tuy
nhiên cũng cần đảm bảo sự công bằng, tránh để sự hỗ trợ đó lại làm nhóm
thí sinh khác bị bất lợi và yếu thế./.
T.N