Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 5, Ngày 27/01/2022, 12:00
Phát huy vai trò học sinh, sinh viên trong xây dựng và phát triển quê hương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/01/2022 | TTCTTT

(TUAG)- Tháng 2 năm 1950 tại Việt Bắc, Đại hội toàn quốc Liên đoàn Thanh niên Việt Nam lần thứ nhất quyết định lấy ngày 09 tháng 01 hàng năm làm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên. Trải qua 72 năm, phong trào học sinh, sinh viên Việt Nam đã có nhiều cống hiến xuất sắc và trưởng thành qua các thời kỳ lịch sử cách mạng, là niềm tự hào của thế hệ học sinh, sinh viên thời đại ngày nay.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Nưng trao quà tiếp bước đến trường.

Cùng với cả nước, những năm qua, phong trào học sinh, sinh viên  trên địa bàn tỉnh tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm chăm lo xây dựng, gắn bó chặt chẽ với các phong trào hành động cách mạng của đoàn viên, thanh niên. Nhiều chương trình, hoạt động của học sinh, sinh viên đã khơi dậy tinh thần tình nguyện, tính xung kích, năng động sáng tạo, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Các trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các phong trào “Thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt” giúp học sinh, sinh viên có cơ hội rèn luyện đạo đức, lối sống, kỹ năng thực hành xã hội, giúp các em ngày càng tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, phần lớn học sinh, sinh viên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tinh thần “tương thân, tương ái”, giúp đỡ thanh thiếu nhi vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn, tình nguyện tiếp sức mùa thi, vì cuộc sống cộng đồng, hiến máu nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa,… qua đó tạo môi trường để học sinh, sinh viên rèn luyện đạo đức, lối sống, kỹ năng thực hành xã hội, cống hiến và trưởng thành.

Năm 2021, Hội Sinh viên trường Đại học An Giang đã xét chọn và trao tặng giải thưởng "Sao Tháng Giêng" cho 27 sinh viên, công nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường cho 74 sinh viên; tổ chức Chương trình giáo dục kỹ năng cho thanh thiếu nhi chủ đề “Tự học hiệu quả và an toàn trong dịch COVID-19” và phát động phong trào học tập suốt đời; xây dựng mô hình “Vườn ươm Sinh viên 5 tốt”, góp phần tạo môi trường cho học sinh, sinh viên thực hành, rèn luyện kỹ năng, tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm sống ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Thực tế cho thấy, thành quả phát triển kinh tế - xã hội ở các cấp, ngành, địa phương và thành tích của các trường học luôn có sự đóng góp, cống hiến của nhiều thế hệ học sinh, sinh viên, đó là sự nỗ lực phấn đấu của các học sinh, sinh viên trong quá trình học tập và rèn luyện.

Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm hiện nay là việc tập hợp, đoàn kết học sinh, sinh viên, một số phong trào thi đua tình nguyện trong các trường học vẫn chưa đi vào chiều sâu, chưa thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia; một bộ phận học sinh, sinh viên còn gặp khó khăn trong cuộc sống, học tập, thiếu việc làm sau khi ra trường… đã phần nào ảnh hưởng đến lý tưởng, tình cảm và niềm tin của các em.

Để góp phần củng cố, bồi đắp niềm tin của học sinh, sinh viên đối với Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân; cổ vũ, phát huy tiềm năng và sức sáng tạo của học sinh, sinh viên tham gia xây dựng và phát triển quê hương An Giang, đòi hỏi sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và toàn xã hội.

Đẩy mạnh giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa theo Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030. Thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến học sinh, sinh viên như Chương trình Phát triển thanh niên Việt Nam, Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em,…Phát huy vai trò, trách nhiệm, tính gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, công chức, đảng viên.

Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, giữa các ban, ngành, đoàn thể trong quá trình tham gia giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên. Tổ chức hình thức đối thoại, kịp thời nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng trong học tập và cuộc sống, qua đó định hướng tuyên truyền, giáo dục; kịp thời phê phán, uốn nắn nhận thức lệch lạc, biểu hiện sai trái trong học sinh, sinh viên. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, tổ chức các loại hình liên hoan văn hóa, văn nghệ, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, giúp nâng cao trách nhiệm của học sinh, sinh viên đối với gia đình, nhà trường và xã hội.

Tổ chức các hình thức học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên như các cuộc thi ý tưởng sáng tạo, diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, phương pháp học tập. Phát động các phong trào thi đua sôi nổi trong học sinh, sinh viên, thiết thực chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm lớn trong năm 2022, đặc biệt là kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832 - 2022). Tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy kiến thức, chuyên môn của học sinh, sinh viên nhằm giải quyết các vấn đề mới, bức xúc trên địa bàn và trong các nhà trường như: Công tác phòng, chống dịch COVID-19, vấn đề bảo vệ môi trường, phòng chống ma túy, bạo lực học đường, phòng, chống tác hại rượu, bia, thuốc lá,…

Phát huy truyền thống vẻ vang của học sinh, sinh viên Việt Nam trong 72 năm qua, thế hệ học sinh, sinh viên trong tỉnh tiếp tục giữ vững niềm tin sắt son với Đảng, ra sức học tập, rèn luyện, phát huy ý chí tự lực tự cường, khát vọng phát triển, góp phần xây dựng quê hương An Giang ngày càng văn minh, giàu đẹp.

TTCTTT - 01/2022

Lượt người xem:  Views:   527
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by