Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 5, Ngày 11/02/2021, 21:00
Những cơ hội phát triển khởi nghiệp cho thanh niên trong thời đại mới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/02/2021

(TUAG)- Năm 2020, là năm đánh dấu sự thành công rực rỡ của Tỉnh đoàn An Giang trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi với nhiều thành tích xuất sắc, một năm với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, tuổi trẻ An Giang vẫn không lùi bước, mà còn lấy đó làm động lực để cống hiến sức trẻ của mình chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh, khôi phục kinh tế tỉnh nhà.

Khoi-nghiep.jpg

Diễn đàn, đối thoại giúp trang bị kiến thức cho thanh niên chuẩn bị khởi nghiệp năm 2020.

Sau nửa nhiệm kỳ, Tỉnh đoàn An Giang đã triển khai và thực hiện thắng lợi "03 phong trào hành động cách mạng, 03 chương trình đồng hành với thanh niên". Qua đó, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp tỉnh An Giang được phân công đảm nhiệm chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Nhìn nhận sau những kết quả đạt được, có thể thấy rằng hoạt động của tuổi trẻ An Giang từng bước khẳng định vị thế, từng ngày đi vào chiều sâu và nhận được nhiều sự đồng hành của các tổ chức.

Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp chọn việc truyền cảm hứng khởi nghiệp là bước đệm đầu tiên cho hành trình khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên. Việc truyền cảm hứng đến cho những người trẻ để họ bước ra khỏi vùng an toàn và có định hướng về ý muốn làm kinh tế, khởi sự kinh doanh…chính là mong muốn lớn nhất của Trung tâm. Thực tế, khi dấn thân vào con đường khởi nghiệp đã chứng tỏ bạn trẻ đó là một người khác biệt, nổi trội và có ý chí hơn so với các bạn thanh niên còn lại. Hiện nay, khi các bạn trẻ được sống trong một xã hội tiến bộ, một thế giới phẳng thì hầu như các loại hình kinh doanh đều tồn tại, vì thế yêu cầu quan trọng nhất để khởi nghiệp thành công chính là việc kiến tạo ra một sản phẩm hoặc một dịch vụ kinh doanh mang lại sự khác biệt, sáng tạo, đây là yếu tố sẽ quyết định đến sự thành công hay thất bại của một Startup.

Bước vào một thập kỷ mới, nhiều cơ hội được mở ra cho thanh niên, thế thì loại hình khởi nghiệp, lập nghiệp nào sẽ được chú trọng và có khả năng thành công trong giai đoạn tiếp theo? Để trả lời cho câu hỏi này, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp sẽ gợi mở và định hướng một số mô hình kinh doanh phù hợp với lực lượng đoàn viên thanh niên.

Xã hội phát triển thì tỷ trọng dịch vụ sẽ tăng cao trong nền kinh tế. Có rất nhiều cơ hội phát triển dịch vụ. Các dịch vụ như giúp việc nhà, giáo viên dạy kèm được nhiều bạn trẻ khởi nghiệp triển khai. Cơ hội cho khởi nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ ngày càng lớn khi sự chuyên môn hóa lao động trong xã hội ngày càng cao, khi các cá nhân muốn có nhiều thời gian hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, chúng ta cần chú trọng tới áp dụng công nghệ vào dịch vụ. Du lịch cũng là ngành dịch vụ, tuy nhiên nó được tách ra vì có nhiều cơ hội và sẽ phát triển mạnh. Để du lịch An Giang phát triển thì cần củng cố cơ sở hạ tầng, quảng bá hình ảnh, xây dựng câu chuyện cho địa danh (ví dụ: Óc Eo, Hồ Tà Pạ, Ba Chúc...) tạo sự hấp dẫn và thu hút tính hiếu kỳ của du khách.

An Giang với thế mạnh là một tỉnh nông nghiệp, chúng ta có thể tiếp tục phát triển nông nghiệp theo hướng Nông nghiệp xanh và thực phẩm tử tế đây là một mô hình rất tốt tại mọi cấp độ, bạn có thể triển khai kinh doanh bằng việc mở cửa hàng kinh doanh nông sản sạch, kinh doanh hạt giống, tư vấn và bán dụng cụ trồng rau sạch, dịch vụ thiết kế vườn rau sạch, cho thuê đất trồng rau sạch, trồng các loại cây gia vị, trồng các loại cây quý hiếm…

Trong xã hội hiện đại, công nghiệp sáng tạo được xem là một lĩnh vực tăng trưởng chính của kinh tế toàn cầu. Công nghiệp sáng tạo là những sản phẩm mang tính sáng tạo thuộc lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật, ngành nghề này đòi hỏi kỹ năng  và năng khiếu của cá nhân qua quá trình khai thác quyền sở hữu trí tuệ mà ở đó sự sáng tạo là trung tâm. Ví dụ: quảng cáo, kiến trúc, thiết kế mỹ thuật, phim ảnh, âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn, phát thanh truyền hình...

Ở thời kỳ giao thoa và hội nhập, đất nước ta đang bước vào kỷ nguyên mà việc học ở trường và lúc đi làm, dường như không bao giờ dừng lại. Việc học ngày nay không còn giới hạn trong trường lớp. Ngày nay, mỗi người đều tìm cách nâng cao kỹ năng trong một số lĩnh vực hoặc nâng cao kỹ năng của mình. Tuy nhiên, việc tiếp cận với một nền giáo dục tốt đôi khi bị hạn chế vởi các yếu tố như quyền truy cập hoặc tài chính. Điều này đã tạo đà phát triển có các nền tảng giáo dục cần thiết và phù hợp với người học, ngày nay phát triển và đào tạo con người (giáo dục) đang là một ngành vô cùng bùng nổ.

Kinh doanh dịch vụ trung gian hoặc thương mại điện tử vẫn sẽ là lựa chọn phát triển khá tốt cho giai đoạn hiện nay, không bỏ nhiều vốn để mua sắm tài sản cố định, các Startup chỉ tập trung vào việc tiếp nhận thông tin, xử lý thông tin, kết nối thông tin và kỹ năng sắp xếp logic quy trình dịch vụ...loại hình kinh doanh này phù hợp với những bạn trẻ có kiến thức về quản trị công nghệ thông tin (ví dụ: Grab, Traveloka, booking.com, Chotot).

Với sự phát triển của thời đại, việc nghiên cứu, nâng cấp và chuyên nghiệp hóa các sản phẩm bình dân cho phân khúc khách hàng cao cấp hơn. Ngược lại, chúng ta có thể tạo ra một mô hình kinh doanh khác lạ bằng cách bình dân hóa các sản phẩm, dịch vụ cao cấp nhằm loại bỏ các thuộc tính đắt đỏ và giữ lại thuộc tính thuần túy, cơ bản nhằm hạ giá thành, giúp các đối tượng khách hàng bình dân có thể tiếp cận được. Điều kiện cần để thực hiện mô hình này là chúng ta phải có tầm nhìn và nắm bắt kịp xu hướng giới trẻ thì tỷ lệ thành công mang lại rất cao.

Tôi luôn muốn nhắn nhủ đến thanh niên rằng: "Khởi nghiệp là một cuộc đua đầy căng thẳng và khốc liệt, để thành công thì thanh niên phải nhạy bén bắt kịp xu hướng thời đại và luôn đổi mới mình". Thanh niên luôn là lực lượng nòng cốt cho quá trình phát triển kinh tế của nước nhà, chính trị muốn bền vững thì phải gắn liền với kinh tế. Hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp của tuổi trẻ An Giang sẽ luôn được quan tâm, hỗ trợ và đồng hành với mong muốn thanh niên ổn định đời sống, phát triển kinh tế. Từ đó, thanh niên sẽ kiên định mục tiêu lý tưởng của mình cho sự phát triển của tỉnh nhà./.

Phượng Thư

Lượt người xem:  Views:   276
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by