Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 4, Ngày 19/08/2020, 10:00
Hiệu quả 10 năm phát triển hệ thống Trường THPT chuyên
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/08/2020 | Hạnh Châu

​(TUAG)- An Giang có 2 trường THPT chuyên là Thoại Ngọc Hầu (TP. Long Xuyên) và Thủ Khoa Nghĩa (TP. Châu Đốc). Qua 10 năm (2010 - 2020) thực hiện đề án phát triển hệ thống Trường THPT chuyên đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đầu tư đồng bộ, phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. Đồng thời, tạo được thương hiệu, là nơi tin cậy đối với phụ huynh và học sinh; nơi đào tạo nguồn lực chất lượng; nhiều học sinh của trường thành đạt và đóng góp cho sự phát triển của tỉnh và đất nước.

Truong-chuyen-1.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh tặng Nguyễn Thanh Bình cờ thi đua xuất sắc cho Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu dẫn đầu Khối thi đua ngành Giáo dục và Đào tạo năm học 2018-2019.

Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu nếu như năm học 2010-2011 có 20 lớp chuyên với 615 học sinh và 18 lớp không chuyên với 761 học sinh thì đến năm học 2011-2012 đã tăng lên 26 lớp chuyên với 793 học sinh, không chuyên giảm còn 37 lớp với 464 học sinh; năm học 2012-2013 tăng lên 30 lớp chuyên với 922 học sinh, 7 lớp không chuyên 281 học sinh và giữ vững số lớp chuyên đến năm học 2019-2020 có 30 lớp chuyên với 1.038 học sinh, 6 lớp không chuyên với 244 học sinh. Cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, khang trang, hiện đại trên diện tích 13.643m2, với hàng rào bao quanh kiên cố đảm bảo không gian cho hoạt động giáo dục. Trường có 3 khu chức năng: hai dãy phòng học 3 tầng với 37 phòng học kiên cố đạt chuẩn quốc gia (mỗi phòng có một LCD hỗ trợ cho giảng dạy); khu chức năng, 1 Thư viện chuẩn quốc gia; khu hiệu bộ và nhà thi đấu đa năng dành cho các giờ học môn thể dục - quốc phòng và cho các hoạt động tập thể khác của nhà trường với sức chứa 550 học sinh.

Thiết bị dạy học khá đầy đủ với 6 phòng tin học, 266 máy và 6 máy chủ, 3 máy chiếu và 3 tivi tương tác, trong đó có 3 phòng máy tính đa chức năng có thể giảng dạy cho tất cả các môn học với tivi tương tác hiện đại; 3 phòng thí nghiệm Vật lý, Hóa học và Sinh học với trang thiết bị tối thiểu đầy đủ cho thực hành thí nghiệm, cùng với một số trang thiết bị dành cho khối chuyên; 2 phòng lab dành cho bộ môn Ngoại ngữ cần trang bị thiết bị mới phù hợp. Hệ thống WIFI bao phủ hỗ trợ tốt ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học, quản lý. Đặc biệt trong thời gian phòng chống dịch Covid-19, nhà trường và thầy, cô giáo đã ứng dụng triệt để CNTT trong dạy học trực tuyến. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn từ 108 người năm 2010-2011 hiện có lên 124 người (68 thạc sĩ), trong đó tất cả giáo viên đều tham gia tập huấn chuyên môn dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong nước và có 7 giáo viên tập huấn  nước ngoài.

Trường THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa năm học 2013-2014 có 5 lớp chuyên với 112 học sinh, 36 lớp không chuyên 1.351 học sinh, đến năm học 2019-2020 có 25 lớp chuyên 783 học sinh, 12 không chuyên 471 học sinh. Khi thành lập trường chuyên, cơ sở vật chất đã xuống cấp rất nhiều. Đến năm học 2019-2020, trường được đầu tư, cải tạo, sửa chữa nâng cấp các phòng học bộ môn, thí nghiệm thực hành, thư viện đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập. Diện tích của trường 18.200m2, với hàng rào bao quanh kiên cố đảm bảo không gian cho hoạt động giáo dục. Khu phòng học 3 tầng 36 phòng học, trang bị LCD. Nhà thi đấu đa năng dành cho các giờ học môn thể dục-quốc phòng và cho các hoạt động tập thể khác của nhà trường với sức chứa 500 học sinh. Thiết bị dạy học: trường có 1 phòng lab cho ngoại ngữ và 3 phòng Tin học với 120 máy, 3 LCD; thư viện đủ chuẩn quốc gia. Các phòng bộ môn và thí nghiệm đang cải tạo, sửa chữa đáp ứng yêu cầu. Hệ thống WIFI bao phủ hỗ trợ tốt cho ứng dụng CNTT trong dạy học, quản lý và dạy học trực tuyến.        

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên từ 106 người năm học 2010-2011 nay tăng lên 121 người (30 thạc sĩ, 1 giáo viên đang học tiến sĩ); tất cả giáo viên đều tham gia tập huấn chuyên môn dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong nước và  có 6 giáo viên tập huấn nước ngoài.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT: số lượng lớp học, học sinh của các trường trong những năm gần đây ổn định thay đổi không đáng kể. Tỷ lệ học sinh đạt học lực khá giỏi tăng cao. Số lượng cán bộ, giáo viên đạt và vượt chuẩn ngày càng cao. Cơ sở vật chất thiết bị được đầu tư, sửa chữa, tuy nhiên vẫn còn thiếu so với chuẩn của trường chuyên (hồ bơi, ký túc xá…).

Bên cạnh nâng chất lượng dạy và học các trường tăng cường huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường phương tiện, trang thiết bị dạy học hiện đại. Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu huy động xã hội hóa đầu tư gần 9,5 tỷ đồng, Trường THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa huy động xã hội hóa gần 24 tỷ đồng.

Các trường quan tâm điều chỉnh nội dung dạy học so với chương trình giáo dục phổ thông tiếp cận với trình độ tiên tiến khu vực và thế giới; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục thể chất và bồi dưỡng nhân cách người học; tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện; phát triển năng lực tư duy độc lập, sáng tạo; kỹ năng thực hành, tăng khả năng hoạt động thực tiễn; những chuyên đề chuyên sâu đã xây dựng và thực hiện có hiệu quả. Tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng và theo hướng hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

 Truong-chuyen-3.jpg

Trường THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa tập huấn kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh.

Chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, trong nội dung bài giảng có những phần nâng cao để học sinh có đủ kiến thức, khả năng thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Tăng tính chủ động, thái độ học tập tích cực của học sinh, khắc phục hoàn toàn cách dạy theo lối truyền thụ một chiều, tránh tình trạng cho học sinh ghi chép quá nhiều, thiếu trọng tâm. Kết hợp linh hoạt các phương pháp dạy học, kết hợp có hiệu quả giữa phương pháp dạy học truyền thống và phương pháp dạy học hiện đại. Thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Nâng cao chất lượng đề kiểm tra thông qua việc thiết lập ma trận đề, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng. Đề kiểm tra phải ở ba cấp độ "Biết, thông hiểu, vận dụng sáng tạo".

Các trường đẩy mạnh học tập tiếng Anh của giáo viên và học sinh trong nhiều năm học. Hiện nay đa số giáo viên của trường đạt chuẩn Châu Âu theo quy định, nhiều giáo viên có bằng A, B, C tiếng Anh. Về phía học sinh: Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu đã thực hiện tăng cường 2 tiết tiếng Anh cho học sinh khối 10, 11 để rèn luyện kỹ năng nghe nói. Trong kiểm tra học kỳ nhà trường yêu cầu học sinh phải kiểm tra đủ các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Kết quả những năm gần đây sau khi tốt nghiệp THPT nhiều học sinh của trường đã có bằng IELTS từ 6.5 trở lên. Ngoài ra, các trường còn triển khai dạy học Toán và các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học bằng tiếng Anh.

Truong-chuyen-2.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh tặng Nguyễn Thanh Bình trao thưởng cho học sinh giỏi Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu

Về kết quả học tập: Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu năm học 2010-2011 tỷ lệ học sinh giỏi 95,79% với 1.318/1.376 em, thì năm 2019-2020 đạt 99,92% với 1.281/1.282 em. 10 năm qua trường có 999 học sinh giỏi cấp tỉnh, 52 học sinh giỏi cấp quốc gia. Trường THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa năm học 2010-2011 tỷ lệ học sinh giỏi 52,7% với 801/1.520 em, thì năm 2019-2020 đạt 98,39% với 1.224/1.231 em. 10 năm qua trường có 402 học sinh giỏi cấp tỉnh, 7 giỏi cấp quốc gia.

Việc đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá phù hợp với năng lực của từng học sinh, phát huy được khả năng sáng tạo của học sinh. Bắt đầu từ năm học 2017 - 2018, Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu đã áp dụng cho học sinh kiểm tra và thi học kỳ môn tiếng Anh, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục công dân bằng hình thức online trên máy tính (ở hệ thống học tập trực tuyến của nhà trường). Không ngừng đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong học sinh, hằng năm trường tổ chức cho học sinh đi tham quan và học tập ở các đơn vị trong và ngoài tỉnh có thành tích cao trong nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Kết quả nghiên cứu khoa học của học sinh qua các năm Trường Thoại Ngọc Hầu có 38 giải cấp tỉnh, 2 giải cấp Quốc gia; Trường Thủ Khoa Nghĩa có 29 giải cấp tỉnh, 2 giải cấp Quốc gia.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

Lượt người xem:  Views:   1400
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by