Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc tế
Thứ 4, Ngày 08/02/2023, 08:00
Cộng đồng quốc tế hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
08/02/2023 | H.T

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân tại tỉnh Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 7/2. (Ảnh: Getty Images)

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres xác nhận các đội cứu hộ của cơ quan này đã có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ các nạn nhân của thảm họa, trong đó rất nhiều người cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp đang mắc kẹt tại những khu vực khó tiếp cận.

Tờ Business Standard ngày 7/2 cho biết Ủy ban châu Âu (EC) thông báo đã điều lực lượng tìm kiếm cứu hộ từ 10 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) tới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất. Các quốc gia thành viên này bao gồm: Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Pháp, Hy Lạp, Hungary, Italy, Hà Lan, Ba Lan và Romania.

CNN đưa tin, ngày 7/2, các máy bay của Iraq và Iran mang theo hàng cứu trợ là lương thực, thuốc, chăn màn đã có mặt tại Syria.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo hơn 300 binh lính của nước này cũng đang tham gia các hoạt động tìm kiếm cứu nạn tại Syria.

Trong khi đó, Ấn Độ và Pakistan đã triển khai các đội cứu hộ tới Thổ Nhĩ Kỳ.

AP ngày 7/2 cho biết, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Washington sẵn sàng “cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết” cho quốc gia đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby xác nhận nước này đã điều hai đội cứu hộ, mỗi đội gồm 79 thành viên tới Thổ Nhĩ Kỳ. Hàng loạt quốc gia khác cũng cam kết cử các đội cứu hộ cũng như viện trợ tài chính khẩn cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để khắc phục hậu quả động đất.

Dẫn số liệu cập nhật từ giới chức Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, CNN cho biết số người thiệt mạng do động đất tại hai nước này đã lên tới gần 5.000 người, trong đó tại Thổ Nhĩ Kỳ ít nhất 3.400 người và tại Syria là hơn 1.500 người. Số người bị thương tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria lần lượt là hơn 20.400 và hơn 3.600 người.

Con số thương vong được dự báo có thể tiếp tục tăng cao do nhiều người vẫn còn mắc kẹt dưới các đống đổ nát. Tuyết rơi, mưa lạnh tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất khiến công tác cứu hộ trở nên khó khăn gấp bội.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố nước này để quốc tang 7 ngày tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng sau thảm họa động đất.

Theo các chuyên gia, tâm chấn nông được xem là một yếu tố khiến động đất gây thương vong lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

“Thế giới từng chứng kiến nhiều trận động đất có cường độ lớn hơn thế trong 10 - 20 năm qua. Thế nhưng, các trận động đất có cường độ gần 8 độ Richter thường không xảy ra ở các vị trí đứt gãy nông. Chúng đặc biệt nguy hiểm nếu tâm chấn ở gần các khu vực tập trung đông dân cư”, Tiến sĩ Susan Hough tại Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) nhấn mạnh.

CNBC cho biết, USGS đánh giá các tòa nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ thường được xây bằng “vật liệu dễ tổn thương trước động đất”. Trong khi đó, tại Syria, phần lớn nhà cửa ở các khu vực bị ảnh hưởng vốn đã ít nhiều bị hư hại do chiến sự nên dễ dàng sụp xuống khi xảy ra động đất.

Một yếu tố khác khiến thương vong cao là thảm họa xảy ra vào sáng sớm khi đa số người dân đang ngủ, khiến họ không kịp thoát thân và mắc kẹt trong các đống đổ nát. Cùng với đó, thời tiết xấu khiến lực lượng cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn, không thể kịp thời giải cứu các nạn nhân bị mắc kẹt./.

P.V

Lượt người xem:  Views:   172
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by