Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc tế
Thứ 3, Ngày 07/09/2021, 15:00
Cuba: Nước đầu tiên trên thế giới tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 2 tuổi
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/09/2021 | Đảng Cộng sản VN

Ngày 6/9, Cuba đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới khởi động chiến dịch tiêm chủng đại trà cho trẻ em từ 2-11 tuổi, sử dụng vaccine Soberana 02 do nước này tự sản xuất.

Cuba-tiem-vaccine-treem.jpeg

Nhân viên y tế tiêm vaccine COVID-19 cho một bé gái tại tỉnh miền Trung Cienfuegos của Cuba, ngày 6/9. (Ảnh: telesurenglish)

Quyết định này được đưa ra sau khi Trung tâm Kiểm soát nhà nước về thuốc, thiết bị và dụng cụ y tế (CECMED) hoàn tất quá trình thẩm định chất lượng, độ an toàn cũng như khả năng sinh miễn dịch của vaccine Soberana 02 và cho phép sử dụng khẩn cấp loại vaccine này đối với trẻ em và thanh thiếu niên.

Trước đó, Viện vaccine Finlay (IFV) đã tiến hành các cuộc thử nghiệm lâm sàng trên 350 trẻ em và trẻ vị thành niên đủ điều kiện tiêm 2 liều vaccine trong vòng 28 ngày và một mũi bổ sung vaccine Soberana Plus vào ngày thứ 56 của quá trình thử nghiệm. Dựa trên kết quả nghiên cứu, IFV khẳng định, vaccine Soberana đạt hiệu quả 91,2% trong việc ngăn ngừa các triệu chứng nhiễm bệnh ở trẻ em.

Chiến dịch tiêm chủng đại trà vaccine COVID-19 cho trẻ em trên 2 tuổi được Cuba thực hiện vào đúng ngày khai giảng năm học mới tại tỉnh miền Trung Cienfuegos. Việc chủng ngừa cho nhóm đối tượng trẻ em từ 2-11 tuổi sẽ được thực hiện một cách từ từ song mạnh mẽ, dự kiến kết thúc vào ngày 15/11 tới.

Cuối tuần trước, Cuba đã bắt đầu chủng ngừa vaccine COVID-19 cho trẻ em trên 12 tuổi, sau khi hoàn tất quá trình thử nghiệm lâm sàng đối với hai loại vaccine nội địa là Abdala và Soberana.

Chính phủ Cuba đã công bố kế hoạch dần mở cửa trở lại các trường học, có thể vào tháng 10 hoặc tháng 11 tới. Tuy nhiên, công việc này sẽ chỉ được thực hiện sau khi tất cả trẻ em ở độ tuổi đến trường đều được tiêm vaccine COVID-19.

Đầu tháng này, các quan chức y tế và giáo dục Cuba cũng đã tiếp 2 phái đoàn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), với mục tiêu thảo luận về việc đăng ký Soberana 02 và Abdala, cũng như triển khai công tác tiêm chủng chống COVID-19 cho trẻ em.

Kể từ ngày 29/7, Cuba đã đẩy mạnh chiến dịch chủng ngừa đại trà vaccine COVID-19 cho người trưởng thành. Đến nay, các cơ quan y tế nước này đã tiêm trên 4 triệu liều vaccine Abdala, Soberana 02, Soberana Plus cho người dân. Dự kiến đến cuối tháng 9/2021, quốc đảo Caribe sẽ hoàn tất việc tiêm ít nhất 1 mũi (sử dụng các loại vaccine nêu trên) cho toàn bộ dân số.

Theo kế hoạch, Cuba sẽ dần dần mở cửa biên giới kể từ ngày 15/11 tới, sau khi đạt mục tiêu chủng ngừa đầy đủ cho 92,6% dân số. Việc mở cửa trở lại các hoạt động biên giới sẽ giúp khôi phục thị trường du lịch nội địa vốn từng là nguồn thu ngoại tệ thứ 2 cho ngân sách nước này vào trước thời điểm xuất hiện đại dịch. Sau khi mở cửa, Cuba sẽ không áp dụng các biện pháp kiểm soát sức khỏe trước đây đối với khách du lịch, bao gồm cả xét nghiệm PCR. Tuy nhiên, việc xét nghiệm chuẩn đoán ngẫu nhiên vẫn được áp dụng ở tất cả các khu vực sân bay.

Nhiều nước đẩy mạnh nghiên cứu vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 12 tuổi

Những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều nước không thể mở cửa trường học trở lại để đón học sinh vào năm học mới. Trong bối cảnh trên, nhiều nước trên thế giới đã bắt đầu tiêm chủng cho trẻ em 12 tuổi và một số nước còn bắt đầu thử nghiệm lâm sàng đối với nhóm trẻ có độ tuổi thấp hơn, trong đó phải kể tới các nước: Trung Quốc, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và Venezuela…

Ngày 6/9, Chile đã phê chuẩn sử dụng vaccine Sinovac do Trung Quốc sản xuất để tiêm cho trẻ em trong độ tuổi từ 6-12.

Hầu hết với các loại vaccine COVID-19 đã được phê duyệt đến nay, thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên có thể được chủng ngừa, nhưng trẻ nhỏ hơn thì chưa đủ điều kiện. Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, trẻ em phần lớn được theo dõi là ít chịu ảnh hưởng hơn, với tỷ lệ nhiễm, nhập viện và tử vong hiếm hơn so với người lớn. Tuy nhiên không phải vì vậy mà vaccine cho lứa tuổi này bị bỏ quên. Lý do mà các loại vaccine COVID-19 dành cho trẻ em được công bố thường chậm hơn là do bất cứ vaccine kháng virus nào dành cho đối tượng này cũng mất nhiều thời gian để phát triển hơn so với chế phẩm tương tự dành cho người lớn. Điều này thường đúng với mọi loại virus, chứ không chỉ riêng với virus SARS-CoV-2.  

Kịch bản tương tự cũng đang diễn ra ở Mỹ - nước chủ nhà của 2 loại vaccine COVID-19 công nghệ mRNA Pfizer và Moderna.

Hiện nay, trẻ em dưới 12 tuổi ở Mỹ chưa được xem là đối tượng đủ điều kiện để tiêm vaccine COVID-19. Ngay từ tháng 8/2021, nhiều trường học ở Mỹ phải trì hoãn thời điểm khai giảng năm học mới hoặc đóng cửa do đại dịch COVID-19. Trong đó, các trường bị tác động nặng nề nhất nằm ở khu vực phía Nam - tâm chấn của làn sóng dịch bệnh do có tỷ lệ tiêm chủng được đánh giá là thấp nhất cả nước.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Tiến sỹ Anthony Fauci – chuyên gia hàng đầu của Mỹ về dịch bệnh truyền nhiễm cho biết, dự kiến vào đầu tháng tới, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) sẽ có đủ dữ liệu để xem xét về mức độ an toàn khi chủng ngừa cho trẻ em dưới 12 tuổi. Chuyên gia này cũng đồng thời tỏ rõ quan điểm ủng hộ việc tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em ở độ tuổi đến trường do biến thể Delta đang làm gia tăng số ca nhiễm trên toàn quốc.

Được biết, hiện các hãng dược phẩm lớn của Mỹ là Moderna, Pfizer và đối tác Đức BioNTech đang đẩy mạnh việc nghiên cứu vaccine cho trẻ em. Dự kiến, vaccine của các hãng này sẽ được FDA cấp phép sử dụng cho trẻ dưới 12 tuổi trước mùa nghỉ lễ sắp tới ở Mỹ./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

Lượt người xem:  Views:   428
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by