Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc tế
Thứ 3, Ngày 25/05/2021, 15:00
Việt Nam lên án các cuộc tấn công vào lực lượng Gìn giữ hòa bình
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/05/2021 | Phan Nguyên

​(TUAG)- Đại sứ Đặng Đình Quý kêu gọi các bên tôn trọng luật pháp quốc tế, các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an nhằm tăng cường an toàn và an ninh của nhân viên Gìn giữ hòa bình.

viet-nam-len-an-cac-cuoc-tan-cong-vao-luc-luong-gin-giu-hoa-binh.jpg

Phóng viên TTXVN tại New York đưa tin, tại phiên thảo luận mở của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 24/5 về tăng cường an toàn an ninh cho lực lượng Gìn giữ hòa bình, Viêt Nam lên án các cuộc tấn công có chủ đích nhằm vào lực lượng này.

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Hoạt động Gìn giữ hòa bình Jean Pierre-Lacroix, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Hoạt động hỗ trợ Atul Khare và Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc về An toàn và an ninh Gilles Michaud đã phát biểu tại sự kiện.

Các Phó Tổng Thư ký cho biết các phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc hiện đang hoạt động trong môi trường phức tạp, cùng với dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường, đặt ra nhiều thách thức và nguy cơ đối với nhân viên Gìn giữ hòa bình, với con số thiệt mạng và thương vong ở mức cao hàng năm, ảnh hưởng đến việc thực hiện sứ mệnh chung của phái bộ.

Trong bối cảnh đó, Ban Thư ký Liên hợp quốc đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm cải thiện an toàn và an ninh cho nhân viên Gìn giữ hòa bình, như tăng cường xây dựng năng lực, bảo vệ căn cứ, thu thập thông tin, nâng cao khả năng nắm bắt tình hình, đào tạo quản lý khủng hoảng, năng lực và cơ sở chăm sóc y tế, sơ cứu, sử dụng công nghệ, chống thiết bị nổ tự chế và ứng phó với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Bên cạnh những nỗ lực và thành tựu đã đạt được, các Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho rằng còn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức cần giải quyết, đồng thời khẳng định Ban Thư ký Liên hợp quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy các biện pháp bảo đảm, củng cố an toàn và an ninh của nhân viên Gìn giữ hòa bình.

Các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ghi nhận ý nghĩa của vấn đề an toàn và an ninh cho nhân viên Gìn giữ hòa bình, hoan nghênh sáng kiến Hành động vì Gìn giữ hòa bình (A4P) của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc, trong đó có Nghị quyết 2518 (2020) của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, báo cáo của Ủy ban đặc biệt về hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (C34) trực thuộc Đại hội đồng Liên hợp quốc, việc thành lập Nhóm bạn bè về an toàn và an ninh của nhân viên Gìn giữ hòa bình.

Các nước cũng nhận định cần đẩy mạnh nỗ lực chung để ngăn ngừa các rủi ro đối với nhân viên Gìn giữ hòa bình và chia sẻ quan điểm về các biện pháp nhằm tăng cường an toàn và an ninh cho nhân viên Gìn giữ hòa bình, như nâng khả năng nắm bắt tình hình, thúc đẩy đào tạo, sử dụng công nghệ, bảo đảm thiết bị, nguồn lực, y tế, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa Liên hợp quốc và nước nhận quân, hợp tác giữa Liên hợp quốc và các tổ chức khu vực, xác định rõ ràng nhiệm vụ của các phái bộ, tôn trọng thỏa thuận về lực lượng giữa Liên hợp quốc và nước nhận quân.

Nhiều nước cũng nhấn mạnh vai trò và sự cần thiết tăng cường sự tham gia của nữ nhân viên Gìn giữ hòa bình nhằm bảo đảm hiệu quả hoạt động của phái bộ và nâng cao an toàn, an ninh nhân viên Gìn giữ hòa bình.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, nhận định lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đóng vai trò hết sức quan trọng đối với việc giúp giảm leo thang và chấm dứt xung đột, triển khai các thỏa thuận ngừng bắn, thỏa thuận chính trị, bảo vệ dân thường cũng như tạo điều kiện hỗ trợ nhân đạo, qua đó bảo đảm việc thực hiện sứ mệnh của phái bộ và trách nhiệm của Hội đồng Bảo an trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Tuy nhiên, nhân viên Gìn giữ hòa bình hiện phải đối mặt với nhiều hiểm nguy trước các cuộc tấn công, tai nạn khi thực hiện nhiệm vụ.

Đại sứ kêu gọi các bên tôn trọng luật pháp quốc tế, các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an nhằm tăng cường an toàn và an ninh của nhân viên Gìn giữ hòa bình.

Đại sứ đề nghị Liên hợp quốc và các quốc gia tăng cường nỗ lực bảo đảm sự sẵn sàng của nhân viên Gìn giữ hòa bình thông qua đào tạo trước và trong thời gian cử quân, báo cáo sau khi kết thúc nhiệm vụ, cập nhật chương trình đào tạo, đồng thời bảo đảm họ được trang bị đầy đủ cả về vật chất, thông tin và nguồn lực, được bảo vệ trước các rủi ro mới như COVID-19 và thiết bị nổ tự chế, dành sự quan tâm và bảo vệ đặc biệt cho nữ nhân viên Gìn giữ hòa bình.

Đại sứ cũng khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và hết sức coi trọng vấn đề bảo đảm an toàn và an ninh cho nhân viên Gìn giữ Hòa bình./.

Nguồn: TTXVN


Lượt người xem:  Views:   91
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by