Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc tế
Thứ 6, Ngày 05/02/2021, 15:00
Năm ASEAN 2020 và điểm sáng Việt Nam
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
05/02/2021 | H.T

Với tinh thần "Gắn kết và Chủ động thích ứng", ASEAN đã chung tay vượt qua nhiều khó khăn và đạt được nhiều kết quả quan trọng. ASEAN đã chuyển đổi nhanh chóng phương thức hoạt động, thể hiện qua việc tổ chức trên 550 cuộc họp trực tuyến, trong đó có 20 cuộc họp cấp cao, 70 cuộc họp cấp bộ trưởng. Kết thúc năm ASEAN 2020, lãnh đạo các nước ASEAN đã thông qua Báo cáo đánh giá giữa kỳ, các kế hoạch tổng thể thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37. Ảnh: VGP/ Quang Hiếu

Với tinh thần "Gắn kết và Chủ động thích ứng", ASEAN đã chung tay vượt qua nhiều khó khăn và đạt được nhiều kết quả quan trọng. ASEAN đã chuyển đổi nhanh chóng phương thức hoạt động, thể hiện qua việc tổ chức trên 550 cuộc họp trực tuyến, trong đó có 20 cuộc họp cấp cao, 70 cuộc họp cấp bộ trưởng. Kết thúc năm ASEAN 2020, lãnh đạo các nước ASEAN đã thông qua Báo cáo đánh giá giữa kỳ, các kế hoạch tổng thể thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Nhiều sáng kiến của ASEAN do Việt Nam dẫn dắt về hợp tác ứng phó COVID-19 cùng các nguy cơ dịch bệnh được công bố và đưa vào triển khai khẩn trương trên thực tế. Một điểm nhấn khác, sau 8 năm đàm phán, trong năm Chủ tịch của Việt Nam, ASEAN và các nước đối tác đã hoàn thành thắng lợi việc đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), mở ra một giai đoạn hợp tác kinh tế thương mại mới đầy hứa hẹn. Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, khuôn khổ hợp tác mới của Hiệp định RCEP sẽ góp phần đẩy mạnh tiến trình xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025. Có thể thấy phương châm chỉ đạo "Gắn kết và chủ động thích ứng" không chỉ cho năm 2020, không giới hạn trong khu vực. Nếu không có các điểm sáng đó, thế giới, khu vực sẽ ảm đạm, buồn chán.

Việt Nam điểm sáng trong năm 2020: Việt Nam khống chế hiệu quả đại dịch COVID-19, làm nên kỳ tích, khi là quốc gia hiếm hoi trên thế giới duy trì được trạng thái "bình thường" trong bối cảnh cả thế giới đang phải căng mình đối phó với dịch bệnh. Cùng với việc cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh, Việt Nam làm tốt công tác phòng chống thiên tai, bảo vệ cuộc sống của người dân và đưa nền kinh tế từng bước hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới. Điều này giúp GDP năm 2020 của Việt Nam đạt mức tăng trưởng 2,91%[1], đưa Việt Nam trở thành điểm sáng và là một trong số các nước có mức tăng trưởng cao nhất thế giới. Đây là kết quả ấn tượng trong bối cảnh nền kinh tế trong nước cũng như thế giới chịu tác động tiêu cực của dịch COVID-19 và sự đứt gãy thương mại toàn cầu. Một thành tích đáng ca ngợi nữa là Việt Nam có tín hiệu đáng mừng khi vắc-xin đầu tiên trong nước đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người. Nano Covax là vắc-xin do Công ty Công nghệ sinh học Dược Nanogen nghiên cứu và sản xuất từ tháng 5/2020. Ưu điểm lớn nhất của Nano Covax là đáp ứng miễn dịch tốt, độ an toàn cao, ít tác dụng phụ và có điều kiện bảo quản thuận lợi hơn so với các loại vắc-xin khác.

Như vậy, năm 2020 đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến Cục diện thế giới, thách thức chủ nghĩa đa phương và quản trị toàn cầu, làm suy giảm quan hệ song phương, đóng băng các giao dịch kinh tế, thương mại, sự thiếu hụt lòng tin chiến lược ngày càng nghiêm trọng giữa các cực, nhất là giữa Mỹ và Trung Quốc. Nhìn nhận và đánh giá chính xác những tác động của đại dịch COVID-19 đến quan hệ quốc tế cũng như Cục diện thế giới có ý nghĩa thiết thực đối với Việt Nam trong việc chủ động xây dựng chính sách và biện pháp nhằm tiếp tục đẩy mạnh hội nhập quốc tế, nâng tầm đối ngoại đa phương để đạt những thành tựu nổi bật. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhiều lần khẳng định: đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay./.
________________

[1] "CEBR: Kinh tế Việt Nam xếp hạng 19 thế giới vào năm 2035" http://baochinhphu.vn/Kinh-te/CEBR-Kinh-te-Viet-Nam-xep-hang-19-the-gioi-vao-nam-2035/418328.vgp. Cập nhật 08:59, 30/12/2020

Lượt người xem:  Views:   190
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by