Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Thứ 5, Ngày 01/12/2022, 09:00
Hội nghị giao ban Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh với Thường trực Hội đồng nhân cấp huyện lần thứ I, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
01/12/2022 | Nguyễn Hùng

(TUAG)- Ngày 30/11/2022, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND huyện Tri Tôn tổ chức Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND cấp huyện nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân các cấp.

Tham dự hội nghị các đại biểu là Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh, lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh; Tổ trưởng các tổ đại biểu HĐND tỉnh; Thường trực, các Ban HĐND và Văn phòng HĐND - UBND các huyện, thị xã, thành phố.

 Giaoban-thuongtruc-HDND-1.jpg

Đồng chí Cao Quang Liêm, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn phát biểu tại hội nghị

Theo các báo cáo tham luận trình bày tại hội nghị, sau hơn một năm bước vào nhiệm kỳ mới cùng với những diễn biến hết sức phức tạp của đại dịch COVID-19, hầu hết các địa phương trong tỉnh đã tổ chức thực hiện các hoạt động theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Thường trực Hội đồng nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động, chỉ đạo điều hòa các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được luật định. Hoạt động của Hội đồng nhân dân đạt được kết quả khá toàn diện trên nhiều mặt: Công tác khảo sát, giám sát tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề mà cử tri quan tâm. Công tác tiếp xúc cử tri được chú trọng, mở rộng các hình thức tiếp xúc, đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

 Giaoban-thuongtruc-HDND-2.jpg

Giaoban-thuongtruc-HDND-3.jpg

Đại diện Thường trực HĐND các huyện, thị xã, hành phố phát biểu tại hội nghị

Công tác tiếp công dân, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân được duy trì theo quy định. Công tác thẩm tra của các Ban HĐND cấp huyện ngày càng nâng lên. Công tác tổ chức kỳ họp HĐND được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, phát huy được tinh thần dân chủ và trí tuệ tập thể trong thảo luận, phát biểu ý kiến và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Các Nghị quyết của HĐND cấp huyện được ban hành phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và được triển khai tới các tầng lớp nhân dân. Nhiều địa phương đã ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Hội đồng nhân dân, làm tốt công tác truyền thông góp phần tạo cầu nối giữa cơ quan dân cử và cử tri. Kết quả trên cho thấy, Hội đồng nhân dân cấp huyện đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện khá tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân địa phương, chịu trách nhiệm trước cử tri, Nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên.

Tuy nhiên, trong hoạt động của HĐND cấp huyện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Việc tổ chức khảo sát, giám sát chuyên đề còn ít, chủ yếu thực hiện hoạt động khảo sát, giám sát định kỳ trước mỗi kỳ họp HĐND; việc thực hiện kết luận sau giám sát của một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế; một số địa phương chưa tổ chức giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; giám sát việc đôn đốc trả lời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân… Việc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND vẫn còn hạn chế về cách thức tổ chức; phương pháp tiếp xúc, chủ yếu là tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND; chưa khắc phục được tình trạng thành phần tham dự tiếp xúc cử tri chủ yếu là cán bộ xã, phường, khóm, ấp; … hoạt động chất vấn của đại biểu còn ít, hiệu quả chất vấn chưa cao.

 Giaoban-thuongtruc-HDND-4.jpg

Đồng chí Đỗ Tấn Kiết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đỗ Tấn Kiết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo và công tác tổ chức của Thường trực HĐND huyện Tri Tôn (đơn vị đăng cai tổ chức), sự phối hợp chặt chẽ của Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành thành phố trong khu vực trong quá trình chuẩn bị nội dung, chương trình Hội nghị. Qua đó, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng chỉ rõ ra một số khó khăn, hạn chế trong hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp; đồng thời Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nhấn mạnh những định hướng và giải pháp trọng tâm để Thường trực Hội đồng nhân dân các huyện, thị thành trong quan tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

Tại hội nghị, Thường trực HĐND huyện Tri Tôn đã hoàn thành việc chuyển giao công tác đăng cai tổ chức Hội nghị giao ban Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố lần thứ 2, nhiệm kỳ 2021 - 2026 cho Thường trực HĐND huyện Châu Thành.

Tin, ảnh: NGUYỄN HÙNG

Lượt người xem:  Views:   338
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by