Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Chủ Nhật, Ngày 24/10/2021, 15:00
Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang: Cần thiết ban hành Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
24/10/2021 | Q.H

(TUAG)- Sáng 24/10, Quốc hội thảo luận trực tuyến các báo cáo công tác của các cơ quan tư pháp và dự thảo Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến. Điểm cầu An Giang do Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang Trần Thị Thanh Hương chủ trì.

24-10-qhky2-agthaoluan.jpg 

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang Trần Thị Thanh Hương chủ trì thảo luận tại điểm cầu An Giang

Trong phiên thảo luận trực tuyến sáng nay, các ý kiến cơ bản thống nhất với báo cáo, dự thảo Nghị quyết được trình bày. Trong đó, hầu hết đại biểu đều bày tỏ sự đồng tình, tán thành rất cao việc tổ chức phiên tòa trực tuyến, đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong tình hình hiện nay, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp. Chia sẽ bên lề kỳ họp, Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Nguyễn Văn Thạnh cũng nhất trí cao về sự cần thiết đối với Nghị quyết vừa nêu.

Cùng với đó, việc tổ chức phiên tòa trực tuyến là bước cụ thể hóa việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác xét xử, hướng tới xây dựng Tòa án điện tử ở nước ta; phù hợp với quan điểm, chủ trương, định hướng của Đảng, cũng như phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế về tư pháp. Tuy nhiên, xét xử trực tuyến là hình thức xét xử mới chưa được các luật tố tụng hiện hành quy định, liên quan đến quyền con người, quyền công dân. Việc tổ chức phiên tòa trực tuyến còn liên quan đến các cơ quan tố tụng trong quân đội (trong đó có các Tòa án quân sự); do đó, đề nghị bổ sung Bộ Quốc phòng vào khoản 1 và khoản 2 Điều 2 dự thảo Nghị quyết. Về lâu dài, cần phải xây dựng Tòa án điện tử, vì vậy các ĐBQH đề nghị cần được tiến hành thận trọng, từng bước chắc chắn.


 Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Nguyễn Văn Thạnh phát biểu thảo luận.

Giải trình trước Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định, các báo cáo đã được chuẩn bị chu đáo và được thẩm tra rất kỹ lưỡng tại các cơ quan của Quốc hội từ sớm. Các đại biểu cũng chia sẻ những khó khăn của các cơ quan tố tụng khi phải thực hiện nhiệm vụ trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19. Đồng thời ủng hộ việc Quốc hội ban hành một dự thảo Nghị quyết cho phép Tòa án tổ chức "Phiên tòa trực tuyến" theo như Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp. Nhiều ý kiến góp ý có tính gợi mở và đặt ra yêu cầu cao, mở rộng và chất lượng hơn đối với phiên tòa trực tuyến. Những ý kiến đóng góp của các đại biểu sẽ được Toàn án nhân dân tối cao tiếp thu đầy đủ.

Góp ý kiến đối với công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021, đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác giám sát, đặc biệt là các vấn đề nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực trong thời gian gần đây như thiết bị y tế; các gói hỗ trợ an sinh xã hội; xem xét lại tình hình kêu gọi, vận động từ thiện của một số nhóm, cá nhân; đánh giá và có biện pháp xử lý đối với trường hợp tội phạm chống người thi hành công vụ gia tăng trong thời gian gần đây; tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền sâu, rộng về giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư, nhất là đối với đối tượng thanh, thiếu niên. Đại biểu cũng đề nghị tăng cường biện pháp thu hồi tài sản trong vụ án về tham nhũng, kinh tế; xem xét, sớm giải quyết các vụ án tồn đọng kéo dài, tránh vi phạm quy định tố tụng hình sự./.

Q.H

Lượt người xem:  Views:   109
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by