Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Thứ 5, Ngày 15/07/2021, 14:00
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp có quy mô lớn nhất từ trước đến nay đã thành công rất tốt đẹp
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/07/2021 | Ngọc Hân

(TUAG)- Sáng 15/7/2021, Hội đồng bầu cử Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ  2021-2026. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021 chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu An Giang, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh  Lê Văn Nưng chủ trì Hội nghị.

 Toketbaucu-tructuyen-1.jpg

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, đã diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, đảm bảo an toàn, rất tiết kiệm và đã rất thành công tốt đẹp, thật sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Đồng thời cuộc bầu cử đã diễn ra trong bối cảnh đất nước ta trải qua 75 năm độc lập, 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, có ý nghĩa thực sự. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã thành công rất tốt đẹp, và đề ra các mục tiêu, phương hướng xây dựng và phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu đưa Nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống, triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025, và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thật sự của dân, do dân, vì dân, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng được củng cố, tăng cường tạo nền tảng, tiền đề vững chắc để phát triển đất nước ta nhanh và bền vững. Đồng thời cuộc bầu cử luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo thống nhất sát sao toàn diện đồng bộ của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và sự vào cuộc chung sức, đồng lòng đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ đồng thuận của đồng bào, cử tri cả nước.

Toketbaucu-tructuyen-2.jpg.png 

Hội nghị tại điểm cầu An giang

Công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử chu đáo, kỹ lưỡng từ Trung ương đến địa phương, linh hoạt và sáng tạo trên cơ sở phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, đảm bảo các điều kiện thuận lợi để Nhân dân thực hiện quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật. Cuộc bầu cử lần này có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thể hiện ở số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu, với gần 70 triệu lá phiếu tại 84.767 khu vực bỏ phiếu. Cử tri đã lựa chọn trong số gần 45 vạn người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp để bầu chọn những người thật sự tiêu biểu, xứng đáng cả về phẩm chất đạo đức, năng lực trí tuệ, đại diện cho mình tham gia vào các cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương.

Thực hiện quyền làm chủ của Nhân dân, cử tri cả nước đã tham gia rất tích cực và có trách nhiệm vào công tác bầu cử, trong bối cảnh khó khăn bị tác động bởi đại dịch COVID-19, nhiều cử tri ở vùng sâu, vùng xa phương tiện đi lại khó khăn, hoặc đang bị điều trị, thực hiện cách ly y tế để phòng, chống dịch COVID-19, vẫn hăng hái tham gia bỏ phiếu, bằng ý chí và tinh thần dân tộc. Vì vậy tỷ lệ cử tri đi bầu lần này rất cao đạt 99,60 %  tổng số cử tri cả nước.

Hội nghị cũng nghe đại diện Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trình bày báo cáo tổng kết công tác bầu cử và đánh giá toàn diện những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế, bất cập trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức cuộc bầu cử, tìm ra nguyên nhân để đúc kết thành những kinh nghiệm quý và bài học cho các kỳ bầu cử tiếp theo. Các đại biểu tham dự tại điểm cầu trung tâm và các điểm cầu trong cả nước phát huy trí tuệ, dân chủ trên cơ sở các tài liệu, báo cáo và thực tiễn công tác tổ chức bầu cử tại địa phương, cơ quan và đơn vị mình, tập trung tích cực thảo luận, đóng góp ý kiến sâu sắc, chất lượng góp phần thành công Hội nghị.

Toketbaucu-tructuyen-3.jpg

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Trung ương

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương nỗ lực, cố gắng của Nhân dân, cử tri cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài đã quan tâm, nỗ lực hết mình, thể hiện tinh thần trách nhiệm công dân rất cao trong cuộc bầu cử, thể hiện tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Từ những thành công và những số hạn chế của cuộc bầu cử, đồng chí Vương Đình Huệ đã nêu 5 bài học kinh nghiệm lớn cho những lần bầu cử sau:

Thứ nhất, phát huy được sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc, sự tin tưởng, đồng thuận của Nhân dân, ý thức trách nhiệm của công dân, sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị đối với công tác bầu cử là yếu tố quyết định, bảo đảm chắc chắn cho thành công của cuộc bầu cử.

Thứ hai, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp ủy Đảng đối với công tác chuẩn bị bầu cử là yếu tố quan trọng hàng đầu bảo đảm thắng lợi của cuộc bầu cử. Song song với đó là sự quyết liệt, sâu sát, chủ động, sáng tạo trên cơ sở kế thừa bài học kinh nghiệm của các nhiệm kỳ trước đây của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Bầu cử các tỉnh, thành phố trong quá trình tổ chức thực hiện; sự phân công, hợp tác tích cực, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức hữu quan trong công tác bầu cử tạo sự thống nhất, thông suốt từ Trung ương đến cơ sở.

Thứ ba, thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền sâu, rộng, có trọng tâm, trọng điểm đến mọi người dân với nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, nội dung phong phú, kết hợp các phương thức truyền thống với ứng dụng tối đa công nghệ thông tin hiện đại. Bảo đảm sự công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, bình đẳng trong từng công việc chuẩn bị bầu cử; phát huy tốt vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên.

Thứ tư, bảo đảm thực hiện tốt quy trình nhân sự; từ việc hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử, lấy ý kiến cử tri về người ứng cử, vận động bầu cử để lựa chọn được những ứng cử viên xứng đáng, đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn quy định.

Thứ năm, chủ động nắm bắt tình hình, bám sát địa bàn cơ sở; chuẩn bị đầy đủ phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội và y tế; phối hợp chặt chẽ các lực lượng an ninh, quốc phòng, dân phòng và sự ủng hộ của nhân dân để bảo đảm an toàn tuyệt đối cuộc bầu cử; giải quyết tốt các đơn, thư khiếu nại, tố cáo về công tác bầu cử và nhân sự ứng cử viên; thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời chỉ đạo, giải quyết những vướng mắc, khó khăn ở địa phương, cơ sở.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, đến nay, HĐND các cấp đều đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ nhất, hoàn thành việc kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt của chính quyền địa phương các cấp. Chủ tịch Quốc hội cũng đã ký phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch, các Phó chủ tịch HĐND cấp tỉnh. Như vậy, từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay, cán bộ từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến cơ sở đã được kiện toàn. Đến Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV tới đây, kỳ họp có ý nghĩa vô cùng quan trọng, Quốc hội sẽ kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước, đồng thời kiện toàn nhân sự cấp cao để hoàn tất toàn bộ công tác nhân sự từ Trung ương đến địa phương./.

 Ngọc Hân

Lượt người xem:  Views:   232
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by