Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Thứ 6, Ngày 28/08/2020, 11:00
An Giang hoàn thành đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở, nhiệm kỳ 2020-2025
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/08/2020 | Ngọc Hân

(TUAG)- Đến hết 28/8/2020, An Giang đã hoàn thành đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở sở nhiệm kỳ 2020-2025. Sẵn sàng cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

CP-bm-dai-hoi-1.jpg

Đảng bộ tỉnh An Giang có 16 đảng bộ trực thuộc (trong đó có 11 đảng bộ huyện, thị xã, thành phố; 04 đảng bộ khối, ngành; 01 Đảng bộ cơ sở Trường Đại học An Giang được giao quyền cấp trên cơ sở, với 94.934 đảng viên. Tất cả 16 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy lần lượt tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo đó, khởi đầu là Đại hội điểm Đảng bộ thành phố Châu Đốc và kết thúc là Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Long Xuyên.

Nhằm tiến hành thuận lợi đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở trong tỉnh, Tỉnh ủy đã chọn Đảng bộ thành phố Châu Đốc tiến hành đại hội điểm để rút kinh nghiệm (từ ngày 29/6 đến ngày 01/7/2020); huyện Châu Phú thí điểm mô hình bầu trực tiếp bí thư cấp ủy (từ ngày 15 đến ngày 17/7/2020). Ngay sau khi tiến hành đại hội điểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị đánh giá những mặt được, rút ra những kinh nghiệm, từ đó chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy lưu ý trong việc tổ chức đại hội tại địa phương, đơn vị mình nhằm góp phần tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020- 2025.

Tỉnh ủy cũng đã tiến hành phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi và chỉ đạo đại hội đảng bộ cấp huyện (tương đương), các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội.

Về công tác chuẩn bị nhân sự của đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở, qua đánh giá công tác chuẩn bị nhân sự trước và trong đại hội được cấp ủy quan tâm thực hiện đầy đủ, đúng quy trình theo Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về một số nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW, Kế hoạch số 94-KH/TU và Hướng dẫn số 02-HD/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số nội dung tổ chức đại hội đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy và cấp cơ sở. Nhân sự cấp ủy chuẩn bị cho khóa mới cơ bản đáp ứng đủ các tiêu chuẩn theo Quy định số 1118-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý trên địa bàn tỉnh, trong đó, đảm bảo đúng các yêu cầu về cơ cấu độ tuổi, tỷ lệ nữ và cán bộ trẻ tham gia cấp ủy trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, nhất là Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến Đề án nhân sự trước khi tổ chức đại hội đảng bộ cấp huyện.

Về chương trình và điều hành đại hội, nhằm thực hiện thống nhất trong toàn Đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh Ủy chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu và triển khai trong toàn tỉnh khung Chương trình đại hội đối với cấp huyện (tương đương). Trên cơ sở đó, cấp ủy cấp huyện (tương đương nghiên cứu, biên soạn, chuẩn bị nội dung cho phù hợp với tình hình đơn vị, địa phương mình với phương châm linh động, hiệu quả. Nhìn chung, chương trình đại hội đảng bộ cấp huyện (tương đương) đảm bảo trình tự, bám sát khung chương trình mẫu, có chuẩn bị tốt kịch bản đại hội, phân công rõ nhiệm vụ của từng tổ chức, thành viên trong đại hội. Do đó, việc điều hành của Đoàn Chủ tịch chặt chẽ, bài bản; công tác bầu cử được thực hiện nghiêm túc, nội dung hướng dẫn của Ban Kiểm phiếu cụ thể, rõ ràng, chính xác, góp phần cho sự thành công của đại hội. Thời gian đại hội phân bổ hợp lý, đa số đảm bảo theo thời gian quy định 2,5 ngày.

  Đối với phần văn kiện đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (trực tiếp là Thường trực Tỉnh ủy) luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác chuẩn bị văn kiện đại hội các cấp, theo đó, việc xây dựng dự thảo báo cáo chính trị được các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đặc biệt chú trọng, chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, công phu, đồng thời, tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhiều thành phần, tiếp thu ý kiến và chỉnh sửa trước khi trình đại hội. Nhiều báo cáo đánh giá khách quan, trung thực, sát tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; làm rõ được những ưu điểm, khuyết điểm, chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để rút kinh nghiệm sâu sắc đánh giá cụ thể các chỉ tiêu đạt được trong nhiệm kỳ so với nghị quyết đại hội đã đề ra; đồng thời quán triệt quan điểm, chủ trương, định hướng lớn trong văn kiện cấp trên và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị nhằm đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, khả thi, hiệu quả để thực hiện trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia vào văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng và văn kiện trình đại hội XI của Đảng bộ tỉnh cơ bản được chuẩn bị chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu, hướng dẫn của cấp trên. Ý kiến thảo luận tại đại hội sôi nổi, tích cực, sát thực tế, chi tiết, góp phần hoàn chỉnh báo cáo chính trị. Thời gian thảo luận được sắp xếp phù hợp, phát huy được trách nhiệm, trí tuệ của các đại biểu; những nội dung nào chưa rõ đều được thảo luận, biểu quyết thống nhất. Các tham luận trình bày tại đại hội được chuẩn bị công phu, nhiều bài có chất lượng tốt, có trình chiếu minh họa các kết quả thực tiễn trong quá trình trình bày tham luận. Tại đại hội có trên 600 lượt ý kiến đóng cho các dự thảo văn kiện Trung ương, của Tỉnh và cấp huyện (tương đương).

 Kết quả công tác nhân sự và bầu cử tại đại hội, nhìn chung, đa số nhân sự đại hội đều đúng với dự kiến đã đề ra; cấp ủy được lựa chọn đảm bảo các tiêu chuẩn của Đảng. Việc bầu cử tại đại hội đảm bảo đúng Quy chế bầu cử trong Đảng, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, bình đẳng, trực tiếp, phát huy được quyền của từng đại biểu. Kết quả bầu cử tổng số nhân sự do cấp ủy giới thiệu ứng cử cấp ủy khóa mới là 566 đồng chí, số lượng cấp ủy trúng cử là 496 đồng chí. Trong đó, có 393 cấp ủy đương nhiệm tái cử (chiếm 79,23%); 87 cán bộ nữ (17,54%); 08 cán bộ trẻ dưới 35 tuổi (1,61%). Có 12 đồng chí cấp ủy tái cử nhưng không trúng cử.

Về trình độ chuyên môn có: 11 tiến sĩ (chiếm 2,23%), 11 thạc sĩ (22,37%), 373 đại học (75,2%), 01 cao đẳng (0,2%). Về trình độ lý luận chính trị có 474 cao cấp (95,56%), 17 trung cấp (3,43%), 05 sơ cấp (1,01%). Có 02 đồng chí có học hàm Phó Giáo sư. Độ tuổi bình quân là 47 tuổi (dưới 35 tuổi có 08 đồng chí, từ 35 đến 40 tuổi có 56 đồng chí, từ 40 đến 50 tuổi có 262 đồng chí, trên 50 tuổi có 170).

Việc sắp xếp, bố trí cán bộ sau đại hội được tích cực triển khai theo phương án nhân sự đã được phê duyệt. Các đồng chí không tái cử được bố trí, sắp xếp và kịp thời thực hiện các chế độ chính sách theo quy định.

Nhìn chung, sau hơn 01 tháng tổ chức đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở trên địa bàn tỉnh, có thể khẳng định đại hội các đảng bộ đã bám sát Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, các quy định, hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên; việc tổ chức đại hội đã diễn ra nghiêm túc, trang trọng, thực hiện đủ 4 nội dung, phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; coi trọng chất lượng, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu; thực hiện tốt phương châm kế thừa, ổn định, đổi mới, sáng tạo, phát triển và đã thành công tốt đẹp, là tiền đề quan trọng góp phần vào thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025./.

Ngọc Hân

Lượt người xem:  Views:   1462
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by