Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Thể thao - Du lịch

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Thể thao - Du lịch
Thứ 4, Ngày 09/06/2021, 14:00
Tân Châu: Tìm mô hình để phát triển du lịch
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
09/06/2021 | Văn Phô

(TUAG)- Tân Châu là thị xã biên giới, giáp với nước bạn Campuchia, là địa phương có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch. Xác định rõ mục tiêu trên, Đảng bộ, Chính quyền thị xã Tân Châu đã nghiên cứu, tìm kiếm nhiều cách làm mới, mô hình phù hợp để khai thác thế mạnh du lịch, vực dậy ngành du lịch địa phương phát triển trong thời gian tới. 

 TC-phattrien-dulich-1.jpg

Quang cảnh hội thảo mô hình phát triển du lịch thị xã

Trong những năm qua, hoạt động du lịch trên địa bàn thị xã Tân Châu đã có bước phát triển rõ rệt và đạt được những kết quả khả quan. Số lượng khách du lịch trong nước và quốc tế tăng hàng năm; từ năm 2019 đến nay, ước tổng khách du lịch đến thị xã Tân Châu trên 3.300 lượt khách tham quan, lưu trú trên địa bàn; trong đó, có trên 1.000 lượt khách lưu trú tại các khách sạn và trên 2.300 lượt khách quốc tế thông qua các Công ty du lịch lữ hành trên sông Mekong. Tuy nhiên theo đánh giá, tình hình phát triển du lịch của địa phương còn nhiều bất cập và hạn chế. Tân Châu tuy có thế mạnh và tiềm năng về du lịch, nhưng chưa được quy hoạch đúng cách, cũng như chưa có chiến lược thu hút khách du lịch, khách du lịch chủ yếu chỉ đến tham quan các cơ sở làng nghề (dệt lụa, dệt chiếu) và không nghĩ qua đêm, không tạo thêm nguồn thu cho lĩnh vực du lịch của thị xã. Công tác tuyên truyền, quảng bá những tiềm năng du lịch của thị xã còn nhiều hạn chế.

Để có giải pháp, tìm ra một mô hình phát triển du lịch phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương, ngày 08-4-2021 vừa qua, UBND thị xã Tân Châu kết hợp Khoa du lịch, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) tổ chức hội thảo khoa học "Mô hình phát triển du lịch của thị xã Tân Châu giai đoạn 2021-2030". Hội thảo được tổ chức nhằm lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, doanh nghiệp làm du lịch, các cơ quan chức năng tham gia đóng góp, lựa chọn mô hình, sản phẩm để đưa du lịch của thị xã phát triển ổn định, bền vững. Tại buổi hội thảo, nhiều ý kiến đã nêu lên thực trạng của du lịch thị xã trong thời gian qua, đồng thời đề xuất các mô hình phát triển, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Hội thảo đã xác định, để du lịch Tân Châu phát triển, địa phương cần xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng (trên cơ sở phát huy giá trị các sản phẩm du lịch hiện có trên địa bàn), trong đó lấy phát triển du lịch văn hóa làm nền tảng; du lịch sinh thái, du lịch tâm linh làm sản phẩm đặc trưng. Bên cạnh đó, phát triển thêm các loại hình du lịch mới, phục vụ nhu cầu mua sắm, tạo giá trị gia tăng, như: du lịch làng nghề, du lịch ẩm thực… Cụ thể, trong phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, địa phương cần nghiên cứu, xây dựng sản phẩm du lịch sông nước ở khu vực cồn bãi; mô hình du lịch tham quan vườn hoa kiểng, vườn cây ăn trái… Đầu tiên, để sản phẩm du lịch sông nước phát triển, địa phương cần huy động các nguồn lực xã hội xây dựng các bến thuyền, cầu tàu để đảm bảo cho các tàu du lịch cặp bến, đưa du khách lên bờ tham quan, mua sắm thuận tiện.

 TC-phattrien-dulich-2.jpg

Ông Nguyễn Ngọc Vệ, Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu phát biểu tại hội thảo mô hình phát triển du lịch thị xã

Nói về Đề án phát triển du lịch sắp tới, ông Nguyễn Ngọc Vệ, Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu nêu rõ: "Về lĩnh vực du lịch, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, lượng khách du lịch đến Tân Châu giảm rất lớn; tuy nhiên, chúng tôi vẫn chuẩn bị tốt các giải pháp, mô hình phát triển du lịch thời gian tới, để sau khi hết dịch bệnh thực hiện Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025; hiện nay, Đề án này, đã hoàn chỉnh và sau cuộc hỏi thảo vừa qua với các chuyên gia làm du lịch, cũng như các nhà đầu tư về du lịch, các Công ty lữ hành,… đã có nhiều ý kiến, đóng góp cho chúng tôi rất là sát với thực tiển địa phương và chúng tôi cũng đã hoàn chỉnh đề án này, dự kiến trong tháng 6/2021 sẽ trình cho Ban Thường vụ Thị ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã để phê duyệt Nghị quyết để triển khai đề án phát triển du lịch".   

Hội thảo cũng chỉ ra những định hướng cho thị xã cần bắt tay xây dựng các chương trình, dự án ưu tiên đầu tư phát triển du lịch ở Tân Châu như: Tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực và chất lượng cung ứng du lịch, kết cấu hạ tầng, xúc tiến quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch. Cần hoàn thiện môi trường du lịch, trong đó có môi trường tự nhiên, môi trường xã hội. Đối với môi trường tự nhiên, cần thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường tại các địa điểm khách tham quan du lịch; khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch và nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan, khai thác du lịch đi đôi với bảo vệ môi trường tự nhiên. 

Để làm được điều đó, hiện tại, Đảng bộ thị xã Tân Châu cũng đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025 và định định hướng đến năm 2030; trong đó, xác định mục tiêu là xây dựng du lịch Tân Châu trở thành một điểm đến hấp dẫn, tạo sự khác biệt và chất lượng cao; phấn đấu đến năm 2030, đưa du lịch trở thành Ngành kinh tế trọng tâm của thị xã, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và cộng đồng dân cư, tăng nguồn thu cho ngân sách; thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế khác, đặc biệt là các ngành dịch vụ.

TC-phattrien-dulich-3.jpg

Hội thi chọi gà tre nghệ thuật

Để hoàn thành mục tiêu trên, thị xã đã và đang xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, mang tính chất đặc thù có chất lượng cao, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước. Ưu tiên phát triển các loại hình du lịch đặc trưng như: du lịch sinh thái, sông nước, cồn bãi, du lịch ẩm thực, tham quan di tích lịch sử, danh thắng gắn với tâm linh với 4 khu vực trọng điểm: Làng Chăm Châu Phong; di tích lịch sử và thắng cảnh Phù Sơn tự; khu làng bè gắn với cồn bãi phường Long Châu; Làng nghề Lụa Tân Châu. Ông Nguyễn Ngọc Vệ, Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu cho biết thêm: "Tân Châu là thị xã biên giới, là nơi đầu tiên dòng sông Mê Kong chảy vào đất Việt; do đó, thị xã đang phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, tìm giải pháp để xây dựng các mô hình phát triển du lịch và giúp tăng thu nhập các hộ dân làm du lịch và hộ dân làm sản phẩm về nông nghiệp, cũng như sản phẩm về tiểu thủ công nghiệp; đặc biệt là các sản phẩm lụa, tung lò mò, các sản phẩm đã được công nhận OCOP. Tôi cho rằng, Đề án phát triển du lịch của thị xã rất là quan trọng, được Tỉnh ủy và Thị ủy rất quan tâm, để làm sao phát huy lợi thế, tiềm năng du lịch, phát triển kinh tế thị xã trong thời gian tới". 

 Bên cạnh, Tân Châu tạo môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư phát triển du lịch; Lựa chọn để tập trung đầu tư, từng bước hình thành các điểm du lịch, các cơ sở dịch vụ du lịch chất lượng cao phục vụ du khách trong nước và quốc tế như: Cầu tào du lịch; Khu ẩm thực Chăm; khu sinh thái nghĩ dưỡng cồn, bãi. Tập trung chỉ đạo công tác lập bản đồ du lịch, Trung tâm thông tin du lịch thị xã, thực hiện quy hoạch và lập dự án đầu tư hạ tầng tại một số điểm du lịch trọng điểm của thị xã. Đẩy nhanh tiến độ việc thực hiện các công trình giao thông trên địa bàn, nhằm tạo điều kiện tốt nhất phục vụ du khách gắn với việc xây dựng nông thôn mới.

TC-phattrien-dulich-4.jpg

Lễ hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Chăm lần thứ VIII/2018 được tổ chức tại xã Châu Phong

Ngoài ra, thị xã xây dựng chiến lược tuyên truyền, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch, có nội dung cụ thể gắn với nhu cầu, thị hiếu của thị trường, phù hợp với các mục tiêu đã xác định. Khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm du lịch trên địa bàn thị xã tham gia các hội nghị, hội thảo quảng bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức, nhằm quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch Tân Châu. Tăng cường đầu tư của Nhà nước và huy động mọi nguồn lực tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn để đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch; nâng cao nhận thức và chất lượng nguồn nhân lực quản lý nhà nước, các cơ sở kinh doanh du lịch và cộng đồng dân cư. Chú trọng nâng cao tay nghề, ngoại ngữ và đạo đức nghề nghiệp cho lực lượng trong ngành du lịch. Đặc biệt, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn lao động tại chỗ, nhất là người dân tại các điểm du lịch, thân thiện và ý thức chấp hành quy định pháp luật.

Với tiềm năng, thực trạng và định hướng phát triển du lịch trong thời gian tới, mà Nghị quyết Đảng bộ thị xã đã đề ra, sẽ từng bước sớm đưa ngành du lịch thị xã Tân Châu phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là điểm dừng chân lý tưởng cho khách du lịch đến tham quan và mua sắm, góp phần tạo công ăn việc làm và nguồn thu nhập cho người dân nói riêng và du lịch Tân Châu nói chúng. 

VĂN PHÔ

Lượt người xem:  Views:   281
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by