Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Thể thao - Du lịch

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Thể thao - Du lịch
Thứ 2, Ngày 09/03/2020, 18:00
Thành phố Châu Đốc với mùa lễ hội giàu bản sắc văn hóa truyền thống, văn minh, an toàn
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
09/03/2020 | TGAG

(TUAG)- Châu Đốc với lịch sử hơn 260 năm hình thành và phát triển, có nhiều thắng cảnh, di tích, truyền thuyết dân gian thú vị, hấp dẫn được lưu truyền từ thời mở đất. Đặc biệt là khu du lịch cấp quốc gia núi Sam với di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lễ hội Vía Bà chúa xứ núi Sam thu hút hàng triệu lượt khách hành hương tín ngưỡng tâm linh hàng năm. Dù chính lễ là ở trung tuần tháng 4 âm lịch nhưng ngay từ những ngày đầu xuân, thành phố đã đón tiếp hàng trăm ngàn lượt khách đến vãn cảnh, lễ chùa và viếng Bà.


Năm 2020 kỷ niệm 20 năm Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam được công nhận lễ hội cấp quốc gia và 5 năm được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Với tâm thế chủ động, năm nay Châu Đốc đón khách với chuỗi các hoạt động văn hóa và lễ hội được chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc trên tinh thần giữ gìn bản sắc truyền thống, văn minh, an toàn. Thông qua các hoạt động lễ hội, thành phố mong muốn quảng bá, giới thiệu các di tích, thắng cảnh, thế mạnh, tiềm năng về dịch vụ du lịch và thương mại để thu hút đầu tư phát triển kinh tế, xã hội, hạ tầng đô thị bền vững.

Trọng tâm mùa lễ hội là Lễ hội Vía Bà chúa xứ núi Sam. Chương trình phần Lễ vẫn giữ theo nghi thức truyền thống, nhưng nội dung và hình thức được đầu tư nâng chất theo hướng tạo sự hấp dẫn, tạo điều kiện để du khách và Nhân dân cùng tham gia với 09 hoạt động lễ; trong đó Lễ khai hội sẽ là màn nghệ thuật giàu chất sử thi dân gian tái hiện quá trình hình thành vùng đất và truyền thuyết về Bà Chúa xứ cùng với những thành quả của địa phương trong quá trình xây dựng, bảo vệ, phát triển vùng biên cương Tổ quốc. Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội là hoạt động dâng hương của nhân dân, khách thập phương cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ truyền thống mang sắc thái bốn dân tộc Kinh - Hoa - Chăm - Khmer và nhiều trò chơi dân gian khác được diễn ra vào hai đêm cuối tuần và những ngày chính lễ.


Đảm bảo cho một mùa hội an toàn, văn minh, giàu bản sắc truyền thống luôn được Châu Đốc đặt ra trong năm 2020, để hạn chế thấp nhất những hình ảnh phản cảm, những hoạt động làm phiền hà cho du khách, thành phố xác định những giải pháp trọng tâm sau:

1. Đảm bảo an ninh, trật tự, xử lí nghiêm tệ chèo kéo du khách, mê tín dị đoan bằng các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ và huy động nhiều lực lượng tham gia. Phân luồng hợp lý, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông. Thành lập Đội tình nguyện viên tham gia giữ gìn trật tự, tư vấn và hướng dẫn cho du khách trong thời gian cao điểm của Lễ hội. 

2. Nâng cấp, cải tạo các tuyến đường đô thị đúng tiến độ, bảo đảm vệ sinh sạch đẹp, trang trí tạo cảnh quan ở các tuyến đường chính của nội ô thành phố. Không để kinh doanh, mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, nhất là các đường chính và khu vực di tích. 

3. Làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và an toàn vệ sinh thực phẩm, thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý những tổ chức, cá nhân vi phạm. Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức các tổ cấp cứu, đảm bảo chế độ trực sẵn sàng cấp cứu trong những ngày cao điểm lễ hội.

4. Tập huấn bồi dưỡng kiến thức về văn minh thương mại để người dân nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ phục vụ du khách. Nhân rộng mô hình ẩm thực đường phố đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tăng cường kiểm tra các cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, dịch vụ văn hóa.

5. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch trên Cổng thông tin điện tử của thành phố, Website: dulichthongminhnuisam.vn, cổng thông tin du lịch thông minh và quản lý lưu trú trực tuyến checkinangiang.vn, qua báo chí, phát thanh truyền hình của trung ương, khu vực và của tỉnh. Tổ chức họp mặt báo giới, cung cấp chuỗi các sự kiện văn hóa, lễ hội,… góp phần định hướng và thu hút nhân dân, du khách đến với vùng đất giàu bản sắc văn hóa, có nhiều địa linh nhân kiệt từ thời mở cõi cũng như trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển, hội nhập quốc tế.

Để đảm bảo một mùa lễ hội văn minh, an toàn, bảo tồn được giá trị truyền thống tốt đẹp, bên cạnh những giải pháp nêu trên, Châu Đốc luôn cần sự quan tâm, hợp tác của du khách, những người làm du lịch, dịch vụ, thương mại và Nhân dân cùng chung tay xây dựng thành phố Châu Đốc xanh - sạch - đẹp - văn minh.

ĐINH VĂN BẢO

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Châu Đốc

Lượt người xem:  Views:   554
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by