Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Thể thao - Du lịch

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Thể thao - Du lịch
Thứ 5, Ngày 22/12/2022, 13:00
Phát triển ngành Du lịch An Giang
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/12/2022 | TTCTTT

​(TUAG)- An Giang là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển du lịch với lợi thế khác biệt rõ nét về mặt địa hình so với các địa phương khác trong vùng, đó là hai dạng địa hình chính: Đồng bằng do phù sa sông Mê Kông bồi đắp và đồi núi. Chính sự khác biệt này là thế mạnh phát triển nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú. Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên đặc trưng, An Giang còn có 88 di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng, trong đó có 02 di tích cấp quốc gia đặc biệt, khoảng 160 lễ hội truyền thống, nhiều làng nghề và văn hóa ẩm thực đặc sắc cùng với đó, tính đa dạng về sắc thái văn hóa, tôn giáo, dân tộc cũng là một trong những thế mạnh trong phát triển du lịch An Giang.

Lung Linh Trên Đỉnh Thiên Cấm Sơn_DSC_0236psds_4 OK.jpg

Những năm qua, du lịch An Giang đã có bước phát triển tích cực trong các lĩnh vực hoạt động lưu trú du lịch, lữ hành, tham quan du lịch. Cơ sở hạ tầng du lịch được quan tâm đầu tư, năng lực phục vụ khách du lịch ngày càng phát triển, từng bước đáp ứng đúng tiêu chuẩn của ngành và nhu cầu của khách du lịch. An Giang có 95 cơ sở lưu trú du lịch với tổng số buồng là 3.121 với hơn 5.000 giường; 16 địa điểm tham quan, trong đó có 01 khu du lịch cấp tỉnh, 01 Khu du lịch quốc gia và 03 điểm du lịch. Hạ tầng giao thông đường thủy và đường bộ thuận tiện. Cơ chế chính sách thông thoáng tạo điều kiện cho du lịch phát triển, khuyến khích các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh đầu tư vào các loại hình dịch vụ phụ trợ, phát triển sản phẩm du lịch. Năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch được nâng lên rõ rệt. Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch được quan tâm với nhiều hình thức phong phú, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của địa phương. Nguồn nhân lực du lịch được cải thiện về số lượng và chất lượng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, góp phần phát triển lĩnh vực thương mại dịch vụ.

Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, sự đa dạng về văn hóa bản địa cùng những định hướng phát triển du lịch đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế, lượt khách đến các khu, điểm du lịch đã có sự tăng trưởng ổn định. Giai đoạn 2016-2020, An Giang đón 38 triệu lượt khách tham quan, du lịch. Trong đó, lượt khách quốc tế đạt 380 nghìn lượt; Tổng thu từ hoạt động du lịch An Giang giai đoạn 2016 - 2020 đạt trên 21 nghìn tỷ đồng. Sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong giai đoạn 2020-2021, ngành Du lịch đã có nhiều cố gắng, nỗ lực để phục hồi, thu hút khách du lịch. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, An Giang đón khoảng 6,7 triệu lượt khách tăng 105% so với cùng kỳ năm 2021, ước đạt 146% so với kế hoạch năm 2022; doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 4.150 tỷ đồng, tăng 94% so với cùng kỳ năm 2021, ước đạt 138% so với kế hoạch năm 2022.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình phát triển du lịch vẫn còn một số hạn chế, chủ yếu là công tác truyền thông, quảng bá du lịch tuy có nhiều chuyển biến nhưng chưa mang lại hiệu quả nổi bật; hoạt động du lịch của các doanh nghiệp, cá nhân đa phần còn mang tính tự phát, cung cách phục vụ thiếu tính chuyên nghiệp; nguồn tài nguyên du lịch phong phú nhưng thiếu nguồn lực đầu tư khai thác và phát triển thành sản phẩm du lịch hấp dẫn khách du lịch. Do vậy, số lượng du khách đến An Giang là khá lớn nhưng chủ yếu là khách tham quan trong ngày, lượng khách lưu trú còn thấp nên hiệu quả doanh thu xã hội lại không nhiều.

Trong thời gian tới, để khai thác hiệu quả lợi thế so sánh về tiềm năng du lịch An Giang đối với các địa phương lân cận trong vùng và từng bước khắc phục những hạn chế, thúc đẩy du lịch An Giang phát triển, ngành tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm như sau:

Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực hoạt động và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch từ tỉnh đến cơ sở. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương tham mưu hoàn thiện các chính sách về phát triển du lịch, trong đó tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quy hoạch, đầu tư, xây dựng, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng du lịch, hạ tầng giao thông kết nối điểm đến.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động rộng rãi các nguồn lực cho đầu tư phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với điều kiện, tiềm năng du lịch và thị hiếu du khách, đặc biệt hướng đến xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng và chất lượng cao trên cơ sở phát huy giá trị tài nguyên du lịch có thế mạnh nổi trội từng địa bàn, đồng thời, phát triển các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở gắn kết các sản phẩm liên ngành, hình thành các sản phẩm phục vụ nhu cầu mua sắm tạo giá trị gia tăng cho ngành Du lịch như du lịch làng nghề, du lịch ẩm thực,…

Nâng cao chất lượng công tác truyền thông, quảng bá du lịch thông qua việc đổi mới quy mô, hình thức và nội dung quảng bá phù hợp với các nhóm thị trường truyền thống và thị trường tiềm năng; huy động và nâng cao vai trò của các tổ chức, doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

Tập trung đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, huy động các nguồn lực để tăng cường năng lực đào tạo bằng nhiều hình thức đảm bảo được yêu cầu về số lượng, chất lượng.

Với vị trí địa lý thuận lợi và tiềm năng du lịch của địa phương cùng với những quan điểm, định hướng và các nhóm giải pháp cụ thể cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của các doanh nghiệp du lịch, du lịch An Giang từng bước phát triển và trở thành động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

NGUYỄN KHÁNH HIỆP
TUV, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Lượt người xem:  Views:   2011
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by