Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Thể thao - Du lịch

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Thể thao - Du lịch
Thứ 7, Ngày 24/09/2022, 19:00
Hàng nghìn du khách nô nức đến xem Hội Đua bò Bảy Núi
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
24/09/2022 | Nguyễn Hảo
(TUAG)- Sau 02 năm vắng bóng bởi tình hình dịch bệnh COVID-19, sáng nay 24/9/2022, Hội Đua bò Bảy Núi tại An Giang đã chính thức trở lại với 56 đôi bò tham gia tranh tài kịch tính tại sân đua bò huyện Tịnh Biên (gần chùa Thơ Mít, xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang).
 
 
Các đại biểu tham dự ngày Hội
 

Dàn nhạc ngũ âm truyền thống của đồng bào dân tộc
 

56 đôi bò diễu hành trước khi thi đấu tại ngày Hội
 

Trao cờ lưu niệm cho các chủ bò
 

Tặng hoa cho nhà tài trợ

Các đôi bò tranh tài năm nay đến từ các huyện Tịnh Biên, Tri Tôn, Thoại Sơn, Châu Phú, Châu Thành, tỉnh An Giang và huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang.
Dua-bo-cup-atv22-7.jpg
Những màn đua tóe nước làm khán giả phấn khích hò hét


Nhiều du khách nước ngoài hào hứng đón xem các trận đấu

Theo ghi nhận, có hàng nghìn khán giả, du khách, nhiếp ảnh gia từ khắp vùng miền đã đến vui chơi, cổ vũ và săn ảnh trong ngày Hội. Đến với Hội Đua bò Bảy Núi, khán giả được mãn nhãn với những phút so kè kịch tính giữa 02 đôi bò. Các “tài xế” bò phải tập trung cao độ, vừa giữ cho đôi bò không đạp lên bừa của nhau trước khi đến vạch vòng thả về đích, “lái” cặp bò không cho leo lề, vừa phải bán sát đối thủ để kịp trở tay khi đối thủ qua mặt hoặc tăng tốc về đích trước (luật đua qui định các đôi bò đều chạy một vòng hô (chạy chậm), sau đó chuyển sang vòng thả (chạy nhanh) trên đoạn đường quyết định khoảng 100 mét. Đôi nào vượt lên về đích trước sẽ thắng cuộc với điều kiện không chạy ra khỏi đường đua. Trường hợp vào vòng thả, cách điểm xuất phát khoảng 30 mét trở lên nếu đôi sau đạp lên cây bừa của đôi trước thì được công nhận thắng cuộc không cần phải đến đích).

 
Khán giả tận dụng lá tràm tránh nắng để ngồi xem hết trận đấu

 
Khán giả tận dụng những chỗ cao để xem mãn nhãn trận đấu

Dưới trời nắng gắt, khán giả vẫn nhiệt tình ngồi xem, hò hét, cỗ vũ không bỏ sót trận nào, nhiều người tận dụng nhánh tràm để che bớt cái oi bức giữa trời nắng. Một số khán giả muốn quan sát rõ trận đấu hơn đã leo lên các tán cây để xem mãn nhãn các màn đua kịch tính.


Đến vòng thả, các đôi bò bức tốc về đích
Hội Đua bò Bảy Núi khởi tranh trở lại như một dấu ấn đậm nét của hoạt động văn hóa - thể thao của tỉnh An Giang. Đây là hoạt động lễ hội độc đáo có một không hai của đồng bào dân tộc Khmer vùng Bảy Núi An Giang gồm 02 huyện Tịnh Biên, Tri Tôn nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung. Sự kiện tổ chức vào đúng dịp lễ Sene Dolta (lễ cúng ông, bà của dân tộc Khmer Nam bộ) mang đậm dấu ấn truyền thống văn hóa dân gian của cư dân làm nông nghiệp lúa nước. Qua đó, góp phần phát triển mạnh mẽ phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng, nhất là các môn thể thao bản sắc dân tộc, phát huy bản sắc văn hoá theo định hướng xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Nguyễn Hảo
Lượt người xem:  Views:   336
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by