Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 5, Ngày 08/10/2020, 10:00
An Giang thực hiện tốt mô hình quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
08/10/2020 | Hạnh Châu

(TUAG)- Qua 2 năm Sở Công thương An Giang triển khai thực hiện, đến nay mô hình quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá thịt heo, nhất là trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, được doanh nghiệp và nhân dân đánh giá rất cao. Sản phẩm thịt heo ở các cửa hàng truy xuất gốc được người dân tin dùng và ưu tiên lựa chọn.

Thit-heo-1.jpg

Mô hình truy xuất thịt heo đã đã hoàn thiện, vận hành hiệu quả: heo được niêm phong vòng nhận diện tại trang trại; heo được kiểm soát giết mổ (quét vòng nhận diện); heo được vận chuyển và đưa đến cửa hàng vẫn còn niêm phong vòng nhận diện; heo được bán cho người tiêu dùng có dán tem truy xuất... Chỉ cần quét mã QRcode trên ứng dụng zalo, messenger facebook hoặc tích hợp sẵn trên máy ảnh của smartphone (điện thoại thông minh), người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc thịt heo được nuôi ở đâu, giết mổ nơi nào, địa điểm kinh doanh được chứng nhận.

Đến nay, tỉnh đã duy trì 9 cửa hàng kinh doanh thịt heo truy xuất nguồn gốc, trong đó 6 cửa hàng đang hoạt động một cách tích cực, với sự tham gia của Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam và Công ty Cổ phần XNK Nông sản thực phẩm An Giang (Afiex). Các cửa hàng thịt heo truy xuất nguồn gốc được lắp đặt các bảng hiệu thống nhất theo mô hình, cấp logo chương trình và các thông tin hướng dẫn truy xuất.

Theo Sở Công thương An Giang: ngoài mục tiêu quản lý, nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo được kinh doanh trên thị trường, mô hình còn góp phần tạo dựng thương hiệu ngành hàng thịt heo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Qua thông tin rộng rãi các địa điểm bán thịt heo có truy xuất nguồn gốc trên địa bàn tỉnh đến người dân trong và ngoài tỉnh, khuyến khích người dân sử dụng thịt heo an toàn có truy xuất nguồn gốc trước các mối nguy về dịch bệnh heo.

Qua khảo sát, người tiêu dùng an tâm hơn khi mua thịt heo có truy xuất nguồn gốc. Nhờ đó, hệ thống siêu thị và các cửa hàng truy xuất nguồn gốc có sự tăng trưởng đáng kể về số lượng heo kinh doanh, đặc biệt là cửa hàng tại chợ trung tâm. Ngoài bán lẻ, các điểm bán còn giao thịt heo hàng ngày cho các bếp ăn tập thể, trường học, nhà hàng... Điển hình như Hộ kinh doanh Sáu Cúc (chợ Mỹ Bình) tăng số lượng bán từ 1-2 con/ngày (theo kinh doanh truyền thống trước đây) lên 3 con/ngày (sau khi xây dựng mô hình).

Ông Nguyễn Văn Thuận, chủ Cửa hàng thịt heo Trung Tâm-chợ Bình Khánh cho biết: "Giá thịt heo đang giảm 6.000 đồng/kg so tháng trước. Từ khi khai trương đến nay, được Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam cung cấp thịt mỗi ngày. Thịt bán rất đắt, chỉ trong buổi sáng đến hơn 11 giờ là hết; nhiều khách quen phải điện thoại chừa lại thịt ngon. Dù giá bán cao hơn 5.000 đồng/kg so thịt chợ  và điểm bán nằm xa chợ, nhưng người tiêu dùng vẫn ăn mạnh. Hiện, sườn non có giá 180.000 đồng/kg, thịt ba rọi giá từ 150.000 - 165.000 đồng/kg, tùy loại. Thời điểm nghỉ hè bình quân bán 1-1,5 con heo, khoảng 100kg/ngày. Từ đầu tháng 9/2020 đến nay, có giao thịt cho các trường bán trú mỗi ngày nên lượng bán nhiều hơn, khoảng 3 con heo/ngày".

Người dân mua thịt heo ở những cửa hàng truy xuất nguồn gốc giá cả luôn được ổn định, đặc biệt hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Bà Kim Loan, phường Bình Khánh cho biết: "Từ khi Cửa hàng thịt heo Trung Tâm-chợ Bình Khánh khai trương tôi trở thành khách hàng thân thiết. Thịt heo mua ở đây thật sự nấu lên thơm và ăn ngon hơn thịt heo mua ngoài chợ. Dù giá có đắt hơn 5.000-10.000 cũng không thành vấn đề, quan trọng là chất lượng, an toàn cho bản thân và cả gia đình tôi". Bà Chi đang lựa thịt cũng cho biết: "Giá cũng ổn định và có niêm yết giá rõ ràng. Người nội trợ thông minh nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm an toàn".

Theo Sở Công thương, trước những yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, việc siết chặt quản lý nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa rất quan trọng. Để đáp ứng những tiêu chí này, các doanh nghiệp từ sản xuất đến phân phối cũng đang chủ động thực hiện quản lý, truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm, quản chặt chất lượng, đáp ứng xu thế.

Cùng với các cửa hàng, hệ thống siêu thị MM Mega Market cũng đã chủ động áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa, nâng cao kiểm soát chất lượng hàng hóa đầu vào, gắn kết chặt chẽ với các nhà sản xuất, đơn vị cung cấp để cùng nâng cao ý thức trách nhiệm.

Sở Công thương đang tiếp tục tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân về tiêu thụ thịt heo có truy xuất nguồn gốc, tập trung phát triển thêm hệ thống các cửa hàng kinh doanh thịt heo truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, tiếp tục làm việc với hệ thống Bách hóa xanh để đưa thịt heo truy xuất nguồn gốc được kinh doanh tại hệ thống cửa hàng này, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và thúc đẩy phát triển kinh tế ngành thịt heo cho bà con trong tỉnh, góp phần đảm bảo thực phẩm an toàn và sức khỏe người dân.

 

* Hệ thống các cửa hàng cung cấp thịt heo sạch trên địa bàn An Giang:

1. Siêu thị MM Mega Market

2. Cửa hàng thịt heo Sáu Cúc- chợ Mỹ Bình (TP. Long Xuyên)

3. Cửa hàng thịt heo Trung Tâm- chợ Bình Khánh (TP. Long Xuyên)

4. Cửa hàng thịt heo Phố Thị- Phường Đông Xuyên (TP. Long Xuyên)

5. Cửa hàng thịt heo Hoài Vũ-chợ Cái Dầu và Cửa hàng thịt heo Năm Lượng-chợ Vịnh Tre (huyện Châu Phú)

6. Cửa hàng thịt heo Thanh Nga, Ngọc Bích, Ngân Huỳnh- chợ Cái Sao, phường Mỹ Thới (TP. Long Xuyên)

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

Lượt người xem:  Views:   264
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by