Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 2, Ngày 23/03/2020, 15:00
Cuộc chiến không khoan nhượng với SARS CoV-2 ở An Giang
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
23/03/2020 | Bảo Trị

(TUAG)- Tháng 12/2019, tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc - Trung Quốc, một địa danh rất ít được biết đến bổng trở thành trung tâm truyền thông của toàn thế giới. Nơi đây chính là xuất phát điểm của một đại dịch toàn cầu, nó đã trở thành tai họa cho nhân loại khi cả thế giới vẫn còn đang vui mừng đón chào năm mới.

Virus Corona chủng mới hay được gọi với cái tên COVID-19 và đến nay được Tổ chức Y tế thế giới WHO chính thức công bố là SARS CoV-2. Gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có người nhiễm bệnh; hơn 14.500 nghìn người đã chết, khoảng 330 nghìn người đã mắc bệnh và hàng tỷ người phải chịu cảnh cách ly y tế phòng dịch. Đó là toàn cảnh bức tranh của đại dịch toàn cầu do SARS CoV-2 gây ra.


Ở Việt Nam, ngay từ khi Trung Quốc công bố dịch, Đảng, Chính phủ đã nhanh chóng vào cuộc quyết liệt với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, với tinh thần quyết liệt, không khoan nhượng, khẩn trương và khoa học; đồng bộ và chiều sâu, các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh đã được triển khai trên góc độ y tế chuyên sâu, điều trị và cả công tác ứng phó cách ly cộng đồng. Hàng loạt các cuộc họp quan trọng từ Trung ương đến địa phương nhằm triển khai các biện pháp ứng phó, các Ban Chỉ đạo phòng chống dịch viêm phổi do chủng mới của virus Corona gây ra hay COVID19 được thành lập và vận hành đồng bộ. Chính điều đó đã giúp chúng ta bước đầu ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh trên lãnh thổ nước ta. 16 ca bệnh đầu tiên đã được sớm phát hiện, điều trị kịp thời đều có lịch sử di chuyển qua vùng dịch Vũ Hán. Thành quả bước đầu đã được thế giới ghi nhận. Và giờ đây, cả nước đã có 113 ca mắc trải dài từ Bắc chí Nam, hàng nghìn trường hợp nghi nhiễm đang được giám sát y tế.

Tại An Giang, ngay khi dịch xuất hiện tại Vũ Hán, quán triệt tinh thần chống dịch của Đảng, Chính phủ; Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang đã nhanh chóng triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp ứng phó dịch bệnh và huy động tổng lực các ngành, trong đó tiên phong là y tế và quân đội triển khai chống dịch.

Hàng loạt cuộc họp quan trọng đã được tiến hành, để triển khai các giải pháp chống dịch. Những cuộc kiểm tra thực tế tại các bệnh viện, điểm cách ly tập trung, trường học… cũng được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên tục thực hiện. Bất kể ngày như đêm, với tinh thần quyết tâm cao nhất, các khu vực cách ly tập trung nhanh chóng hoàn thiện cơ sở vật chất để ứng phó khi có tình huống xảy ra. Các bệnh viên được huy động cơ sở vật chất tốt nhất để xử lý nếu xuất hiện cas bệnh. Khu vực biên giới được triển khai các biện pháp dịch tễ, kiểm tra thân nhiệt nhằm đảm bảo không để người có nguy cơ mắc bệnh vào nước ta.

Học sinh, sinh viên được nghỉ học, tiếp sau khi kết thúc đợt nghỉ Tết nguyên đán. Kỳ nghỉ tết có lẽ dài nhất lịch sử ngành giáo dục đã được triển khai nhằm đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe các em. Cấm tụ tập đông người, không tổ chức các lễ hội, không tiến hành các cuộc họp lễ tân đông người được tỉnh quán triệt, triển khai. Và rồi, để đảm bảo sức khỏe toàn dân, UBND tỉnh chính thức yêu cầu các tụ điểm vui chơi giải trí, karaoke, massage, bar, vũ trường… tạm ngưng hoạt động nhằm tránh tình trạng lây nhiễm virus SARS COV2 trong cộng đồng.

Vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, hai mục tiêu quan trọng đó phải được tiến hành song song là nhiệm vụ vô cùng nặng nề. Các quốc gia đóng cửa biên giới, hạn chế đi lại. Hàng hóa ùn ứ, sản xuất đình trệ, mục tiêu phát triển kinh tế trong giai đoạn đại dịch toàn cầu buộc lãnh đạo tỉnh phải xoắn tay tìm giải pháp tháo gỡ cùng doanh nghiệp, người dân. Những đoàn khảo sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang đến với nông dân, doanh nghiệp nhằm đánh giá tác động của dịch bệnh đối với việc giải cứu hàng hóa, vận hành hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng kinh tế.

Những con số về người nhiễm, người chết, số quốc gia có dịch cứ nhảy múa từng giây. Xã hội hoang mang, kinh tế đình trệ chính là nỗi lo của người lãnh đạo. Một bức thư động viên toàn thể Nhân dân An Giang đã được Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân gửi gắm, bằng cả tấm lòng và tình cảm của người đứng đầu Tỉnh ủy. Bức thư có đoạn “Phòng, chống dịch bệnh được đặt lên hàng đầu là yêu cầu hết sức đúng đắn và cần thiết, nhưng công việc, cuộc sống vẫn phải tiếp diễn. Hơn bất cứ lúc nào, sự thích ứng với hoàn cảnh khó khăn, với những biến đổi nhanh chóng, khó lường của thế giới đang đặt phép thử cho chúng ta. Với sự chủ động, tích cực, đồng lòng của hệ thống chính trị và Nhân dân Tỉnh nhà, chúng ta sẽ cùng cả nước sớm vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục phát triển”.

Tháng 3 năm 2020, sau gần 3 tháng chiến đấu với đại dịch, An Giang bắt đầu đón nhận đồng bào từ các nước có dịch trở về. Trường Quân sự Tỉnh An Giang trở thành nơi tiếp nhận, theo dõi, cách ly tập trung đồng bào trở về từ các quốc gia có dịch và cả người nước ngoài đến Việt Nam. Từng miếng ăn, giấc ngủ của 236 người được cách ly đều đảm bảo. Y tế kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày nhằm theo dõi sát diễn biến sức khỏe người được cách ly. 14 ngày cũng nhanh chóng trôi qua, đã có 234 người hoàn thành thời gian cách ly, sức khỏe đảm bảo đã được về nhà. Những cái ôm nồng ấm, nụ cười hạnh phúc và trên hết tình cảm thân thương, gắn bó của người chiến sỹ bộ đội cụ Hồ càng thêm đẹp trong những ngày chống dịch.

Thành quả bước đầu là vậy, nhưng, diễn biến của dịch SARS CoV-2 đang diễn biến theo chiều hướng ngày một nghiêm trọng. Tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia trên địa bàn An Giang hết sức phức tạp, các chiến sỹ biên phòng và lực lượng y tế túc trực làm việc bất kể ngày đêm vừa chống dịch, vừa ngăn chặn những kẻ buôn lậu lợi dụng dịch bệnh để đánh hàng qua biên giới. Và giờ đây, khi nước bạn Campuchia đã xuất hiện nhiều cas nhiễm SARS CoV-2, kiều bào Việt Nam sinh sống tại Campuchia đã về nước, nhiều đợt cách ly tập trung tại An Phú, Tân Châu đã được tiến hành; công tác giám sát y tế, cách ly tập trung hàng trăm có thể đến hàng nghìn người là một trong những kịch bản xấu nhất mà ta buộc phải ứng phó với dịch bệnh.

Chống dịch như chống giặc. Cuộc chiến vẫn còn nhiều gian nan. Vững tâm, bền chí và đồng lòng là sức mạnh vĩ đại nhất đã giúp dân tộc, đất nước, con người Việt Nam chống chọi với mọi kẻ thù, dịch họa. Chúng ta không nản chí, đất nước chúng ta tuy còn nhiều khó khăn, tỉnh An Giang ta tuy còn nhiều vất vả, nhưng điều đó không thể làm suy yếu tinh thần chống dịch.

 

Mỗi người dân với ý thức cộng đồng tốt, mỗi người dân là một thành trì, mỗi người dân là một chiến sỹ cùng chung sức dưới sự chỉ huy của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh An Giang; chúng ta sẽ chiến thắng dịch SARS CoV-2, chúng ta sẽ khôi phục kinh tế, chúng ta sẽ đưa An Giang tiến nhanh, tiến vững chắc cùng sự vươn mình của đất nước. Chung tay chống dịch, An Giang chúng ta cùng cả nước và thế giới chắc chắn chiến thắng trong “CUỘC CHIẾN KHÔNG KHOAN NHƯỢNG VỚI SARS COV-2!”

Bảo Trị

Lượt người xem:  Views:   2068
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by