Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 4, Ngày 04/03/2020, 15:00
Những bác sĩ thầm lặng, giành giật sự sống cho bệnh nhân
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
04/03/2020 | Thiện Tâm

(TUAG)- "Cứu người hơn cứu hỏa", khoác trên mình chiếc áo blous trắng, hàng chục năm gắn bó với nghề "dao kéo" các bác sĩ thường xuyên đối mặt với các ca phẫu thuật để giành giật sự sống cho bệnh nhân. Họ phải vượt qua sức ép từ gia đình bệnh nhân khi gặp các tai biến y khoa ngoài mong muốn. Và niềm vui, hạnh phúc của bác sĩ là giành lại sự sống cho bệnh nhân.

Bác sĩ CKII. Hồ Thái Phong, Trưởng Khoa Sanh - cấp cứu Bệnh viện Sản - Nhi An Giang

Tốt nghiệp trường y năm 2001, về công tác tại bệnh viện và từ năm 2016 với nhiệm vụ là Trưởng Khoa sanh-cấp cứu bác sĩ Phong đã có nhiều thành tích cứu sống ngoạn mục mẹ con sản phụ bị vỡ tử cung, thai ngoài tử cung vỡ, suy tim thai, sản phụ thai 8 tháng bị vỡ động mạch chủ bụng, mất máu nặng nguy hiểm tính mạng... Với khẩu hiệu "Chúng tôi cùng bạn, vượt cạn an toàn", bác sĩ Phong cùng tập thể đã khám và điều trị các trường hợp cấp cứu sản phụ khoa, tiếp nhận các trường hợp bệnh nặng về sản phụ khoa do các bệnh viện tuyến dưới chuyển đến. Theo dõi chuyển dạ và sanh an toàn các trường hợp sanh thường, sanh khó, phẫu thuật lấy thai. Tiếp nhận các chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên và chuyển giao, đào tạo cho nhân viên y tế tuyến dưới theo đề án 1816; tham gia các hoạt động tuyên truyền về sức khỏe sinh sản cho cộng đồng, áp dụng nhiều kỹ thuật dịch vụ mới, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế đem lại sự hài lòng và dịch vụ tốt nhất cho sản phụ.

BS-Phong.jpg

Bác sĩ CKII Hồ Thái Phong, Trưởng Khoa Sanh-cấp cứu Bệnh viện Sản-Nhi An Giang đang khám cho sản phụ chờ sanh

Cùng với Ban Giám đốc, bác sĩ Phong tổ chức thực hiện các dịch vụ chăm sóc thiết yếu sơ sinh, tổ chức khu sanh dịch vụ, Phòng sanh gia đình, dịch vụ kỹ thuật đẻ không, phẫu thuật lấy thai theo yêu cầu... mang lại sự hài lòng cho sản phụ.

Bác sĩ Phong chia sẻ: "Là bệnh viện chuyên khoa, tuyến chuyên môn cao nhất về lĩnh vực sản phụ khoa và nhi khoa của tỉnh nên thường xuyên tiếp nhận, mổ cấp cứu những ca nặng từ các huyện chuyển về. Bình quân phẫu thuật 5 ca/ngày. Bên cạnh đó, bản thân còn không quản ngày đêm thường xuyên xuống tuyến dưới hỗ trợ cấp cứu những ca bệnh nặng hay đối mặt với những trường hợp tai biến sản khoa không cứu được...". Bác sĩ Khoa Sản bên cạnh chuyên môn, kỹ thuật cao còn đỏi hỏi phải làm việc với rất nhiều áp lực, cường độ cao, cứu 2 mạng người "mẹ tròn, con vuông", cứu mẹ con vượt cạn an toàn. Để đáp ứng nhu cầu công việc bản thân chịu khó học hỏi từ bác sĩ đàn anh, phổ cập thêm kỹ thuật mới và đào tạo lớp trẻ kế thừa.

19 năm gắn bó nghề "dao kéo", bác sĩ Phong thường xuyên đối mặt với các ca phẫu thuật, nên đam mê với nghề, rất vui hạnh phúc được mang lại cảm giác hạnh phúc cho bệnh nhân, sản phụ, nhất là sau mỗi lần phẫu thuật, nhìn thiên thần nhí chào đời bác sĩ rất tự hào, tất cả mệt mỏi tan biến.

Tiến sĩ-Bác sĩ Trần Quang Hiền, Giám đốc Bệnh viện Sản-Nhi An Giang chia sẻ: Bác sĩ Phong là một bác sĩ có trình độ chuyên cao, có lối sống giản dị, hòa đồng với mọi người; luôn tận tâm với nghề và hướng dẫn cho các đàn em, truyền đạt nhiều kinh nghiệm cho thế hệ trẻ. Đặc biệt, có nhiều thành tích cứu chữa cho các bệnh nhân nặng, bệnh hiểm nghèo; là bác sĩ chuyên Khoa Sản vừa hồng vừa chuyên, xứng đáng là người thầy thuốc mẫu mực của bệnh viện.

Bác sĩ CKI Lê Đức Hạnh, Trưởng Khoa phẫu thuật-gây mê hồi sức Bệnh viện Tim mạch An Giang

Là 1 trong 3 bác sĩ tình nguyện đi học phẫu thuật tim hơn 2 năm tại Bệnh viện Chợ Rẫy để thực hiện mục tiêu phẫu thuật tim cứu người của bệnh viện. Năm 2017, dưới sự hỗ trợ của các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ Hạnh cùng ekíp Bệnh viện Tim mạch An Giang đã thực hiện thành công ca phẫu thuật tim bẩm sinh đầu tiên vá lỗ thông liên nhĩ và 1 trường hợp bệnh van tim (thay van hai lá cơ học).

ThS.BS Bùi Hữu Minh Trí, Giám đốc Bệnh viện Tim mạch An Giang chia sẻ: sau khi triển khai thành công kỹ thuật can thiệp tim mạch qua da từ tháng 7-2013, phẫu thuật tim hở là kỹ thuật hoàn toàn mới lần đầu tiên được triển khai tại An Giang và là một bước tiến bộ quan trọng trong phát triển chuyên môn của Bệnh viện Tim mạch và ngành y tế An Giang".

BS-tim-mach.jpg

Một ca phẫu thuật tim tại Bệnh viện Tim mạch An Giang.

Từ đó đến nay bệnh viện đã phẫu thuật tim hơn 50 ca với các bệnh lý van tim, hẹp hở van 2 lá, hẹp hở van tim động mạch chủ, bệnh lý tim bẩm sinh, thông liên nhĩ, thông liên thất... Theo Bác sĩ Hạnh, hiện tại Khoa thực hiện khám điều trị bệnh nội, ngoại khoa về tim mạch, gây mê phẫu thuật bệnh lý ngoại khoa tim mạch; thực hiện kỹ thuật chạy máy tuần hoàn ngoài cơ thể, phẫu thuật bệnh lý ngoại khoa tim mạch, phẫu thuật bệnh lý tim bẩm sinh người lớn, bệnh lý van tim, bệnh lý mạch vành, bệnh lý động mạch chủ... ngoài ra thực hiện các công trình nghiên cứu khoa học đánh giá tình hình bệnh nhân tim mạch cần phẫu thuật tim tại bệnh viện và đánh giá kết quả sớm bệnh nhân được phẫu thuật tim.

Phẫu thuật tim là phẫu thuật siêu phẫu, vì thế bên cạnh chuyên môn, kỹ thuật cao còn đỏi hỏi phải làm việc với rất nhiều áp lực. Vất vả, thành tích vượt trội, đem lại sự sống cho nhiều bệnh nhân, thế nhưng thù lao dành cho các bác sĩ mổ khá thấp, cộng với nguồn bệnh ít. Hầu hết bệnh nặng nhà nghèo, nên rất nhiều trường hợp bệnh nhân "bỏ cuộc", bác sĩ phải động viên và tìm nguồn tài trợ kinh phí để phẫu thuật giành lại mạng sống cho bệnh nhân.

Như mới đây một bệnh nhân nữ 37 tuổi bị hẹp nặng van động mạch chủ, hẹp van 2 lá... được chỉ định thay van động mạch chủ, sửa và thay van 2 lá nhưng gia đình khó khăn, không kiếm đủ tiền phẫu thuật, bác sĩ Hạnh phải thuyết phục, đứng ra bảo lãnh rồi tìm nguồn tài trợ để bệnh nhân chịu phẫu thuật, giành lại sự sống.

Với tuổi đời, tuổi nghề còn rất trẻ, nhưng dưới "bàn tay vàng" của các bác sĩ đã có rất nhiều bệnh nhân nguy kịch được cứu sống, được Ban Giám đốc bệnh viện đánh giá cao. Phẫu thuật đã vất vả, phẫu thuật tim mạch, lồng ngực, sản khoa càng vất vả và nhiều thách thức gấp bội. Do vậy, bản lĩnh của bác sĩ phẫu thuật phải xác định ngay từ đầu và tìm cách vượt qua khó khăn để cứu sống bệnh nhân. Nếu không có cái tâm, yêu nghề, khó bác sĩ nào có thể đứng bên bàn mổ, đối diện với sự sống, cái chết.

Bài, ảnh: Thiện Tâm

Lượt người xem:  Views:   858
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by