Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 2, Ngày 29/08/2022, 13:00
Giải pháp tăng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/08/2022 | Hạnh Châu

(TUAG)- Bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) là hai chính sách xã hội quan trọng, trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Những tháng đầu năm 2022, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đoàn thể, các tổ chức chính trị- xã hội nên công tác BHXH và BHYT đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại cần nhiều giải pháp quyết liệt để thực hiện đạt các chỉ tiêu.

 BHYT-toandan-ag22-1.jpg

Trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân khó khăn.

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh cho biết: Công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo từ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; cấp ủy chính quyền các cấp trong tổ chức thực hiện. Công tác truyền thông phát huy được tính đa dạng, sáng tạo với nhiều hình thức truyền thông mới, tạo lan tỏa sâu rộng tính ưu việt, nhân văn của các chính sách BHXH, BHYT trong nhân dân, góp phần thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm 2022. Số người tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp đều tăng trưởng so thời điểm cuối năm 2021; tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp được kiểm soát, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao quý II/2022.

Giám đốc BHXH tỉnh Đặng Hồng Tuấn thông tin: "6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 135.000 người tham gia BHXH, đạt 82,85% chỉ tiêu UBND tỉnh giao (trong đó 16.351 người tham gia BHXH tự nguyện). BHYT có 1.654.180 người tham gia, đạt 93,45% chỉ tiêu UBND tỉnh giao, chiếm 86,46% dân số. Tuy nhiên số người tham gia BHXH tự nguyện giảm 22,79% (4.825 người), số người tham gia BHYT giảm 5,9% (103.766 người) so cuối năm 2021. Đặc biệt, có 7.591 người dừng đóng BHXH tự nguyện do nhiều nguyên nhân; có 7/11 huyện, thị, thành phố có tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện thấp hơn bình quân chung (39,60%). Bên cạnh đó, việc phát triển người tham gia BHYT gặp nhiều khó khăn, số người dừng tham gia BHYT và tỷ lệ bao phủ trên dân số giảm sâu. Hơn 77.000 người không còn được ngân sách nhà nước hỗ trợ BHYT; trong đó nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn chưa tham gia tái tục BHYT dẫn đến nguy cơ gặp khó khăn khi ốm đau, bệnh tật, không còn được chi trả bởi chính sách BHYT. Một số xã nông thôn mới và xã nông thôn mới nâng cao chưa duy trì được tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Còn 13.365 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022 chưa được cấp thẻ BHYT; học sinh, sinh viên tham gia BHYT giảm...".

 BHYT-toandan-ag22-2.jpg

Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểu y tế.

Từ nay đến cuối năm toàn tỉnh còn phải vận động thêm 116.013 người tham gia BHYT, 24.994 người tham gia BHXH tự nguyện mới đạt chỉ tiêu năm 2022.

Giám đốc BHXH huyện Chợ Mới Văng Anh Trung cho biết: "Chợ Mới là địa bàn có dân số đông nhất tỉnh với trên 308.000 người. Đến ngày 30/6, toàn huyện có 9.982 người tham gia BHXH; 268.801 người tham gia BHYT, chiếm 87,01% dân số. Huyện cần phát triển thêm 1.972 người tham gia BHXH tự nguyện, 11.591 người tham gia BHYT để đạt chỉ tiêu năm 2022. Ngoài duy trì các mô hình hay, cách làm hiệu quả thời gian qua như: Triển khai đồng loạt các điểm "Gian hàng an sinh", Văn phòng BHXH lưu động, ống heo tiết kiệm tham gia BHYT... sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để đến cuối năm, huyện Chợ Mới hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra".

UBND TP Long Xuyên cho biết: Thời gian qua, Thành ủy-UBND thành phố đã huy động sự vào cuộc của trưởng khóm, ấp trong mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Vai trò Trưởng khóm, ấp được phát huy trong công tác rà soát, nắm rõ địa chỉ những người tham gia và chưa tham gia BHYT, BHXH. Bên cạnh đó, các khóm ấp đã phân công thành viên phụ trách địa bàn và áp dụng mô hình cộng tác viên Dân số phụ trách vận động phát triển BHYT, BHXH. 17/17 đại lý ký kết với các Tổ chức dịch vụ thu nhằm tổ chức triển khai kịp thời, không để chậm trễ cho người đáo hạn và mua mới. Nhờ đó tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 83,08% dân số, phát triển mới 1.826 người tham gia BHXH tự nguyện.

 BHYT-toandan-ag22-3.jpg

Tặng ống heo tiết kiệm tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểu y tế cho người dân.

Để phát huy những kết quả đã đạt được và kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế, thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu BHXH, BHYT thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước đề nghị các cấp, các ngành và chính quyền địa phương cần quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Bám sát thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo năm 2022; thường xuyên rà soát, đôn đốc tiến độ thực hiện của các địa phương theo bộ tiêu chí đánh giá hoạt động của Ban Chỉ đạo trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, củng cố, kiện toàn và thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT đến cấp xã, phường, thị trấn; phấn đấu toàn tỉnh đến cuối tháng 8/2022 đạt 100% các xã, phường, thị trấn có thành lập Ban Chỉ đạo. Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đến chủ sử dụng lao động, người lao động, học sinh, sinh viên và nhân dân nhằm tăng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; đặt biệt quan tâm công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại 20 xã có người dân đang sinh sống tại một số khu vực thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn không còn được ngân sách Nhà nước hỗ trợ BHYT. BHXH tỉnh khẩn trương hoàn chỉnh Đề án hỗ trợ cấp thẻ BHYT cho nhóm người cao tuổi (từ 60 tuổi đến dưới 80 tuổi) giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn đến năm 2030 để UBND tỉnh trình tại kỳ họp HĐND tỉnh khóa X. Có giải pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng trốn đóng, chiếm dụng, nợ đọng quỹ BHXH, BHYT; có biện pháp xử lý nghiêm những đơn vị cố tình trốn đóng, chiếm dụng, nợ quỹ bảo hiểm dây dưa kéo dài gây ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động và các tổ chức, cá nhân lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT. Đồng thời, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân thực hiện các quy trình thủ tục thu, giải quyết hưởng các chế độ BHXH, khám chữa bệnh BHYT gây cản trở ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng các chế độ bảo hiểm.

BHXH tỉnh phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo và các địa phương triển khai thực hiện các giải pháp tăng tỷ lệ tham gia BHYT trong học sinh, sinh viên. Các địa phương củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT để phát huy vai trò, trách nhiệm lãnh đạo địa phương chỉ đạo thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT.

HẠNH CHÂU

Lượt người xem:  Views:   310
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by