Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 7, Ngày 06/08/2022, 11:00
Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch COVID-19
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/08/2022 | Ngọc Hân

(TUAG)- Sáng 6/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 (Ban Chỉ đạo) chủ trì Phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được tổ chức trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

 Hop-tructuyen-pcd8-3.JPG

Tại điểm cầu An Giang, UVBTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước; TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư; TUV, Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Hiền chủ trì.

 Hop-tructuyen-pcd8-2.JPG

Phát biểu mở đầu Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại sự hy sinh, vất vả và những mất mát trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa có vaccine và thuốc chữa bệnh; đồng thời thẳng thắn chỉ rõ, sau khi kiểm soát dịch bệnh, đến nay đã xuất hiện tư tưởng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch; yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức về những bài học kinh nghiệm phòng, chống dịch.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tiêm vaccine là biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khỏe trong bối cảnh dịch bệnh, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt Bộ Y tế, thống nhất nhận thức trong công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện, quán triệt tinh thần “đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết”, “phòng bệnh từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở”; đặc biệt tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19.

Nêu rõ số ca mắc tăng cao trở lại ở một số nước trong khu vực và trên thế giới, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, dịch bệnh “không thể nói trước được do khó định đoán, khó dự báo, trong khi miễn dịch COVID-19 giảm theo thời gian”. Do đó, ngay từ tháng 2/2022, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế phải đánh giá miễn dịch cộng đồng trên toàn quốc để chủ động phòng ngừa lây nhiễm, nhất là với các biến chủng mới.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các ngành, các cấp, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; tiếp tục thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch, không để bùng phát trở lại. Các bộ ngành, địa phương tập trung tổ chức thực hiện 3 trụ cột phòng, chống dịch (xét nghiệm, cách ly, điều trị), công thức “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác” và tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 38/NQ-CP của Chính phủ; đặc biệt, tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19.

Trước nguy cơ “dịch chồng dịch” do một số bệnh dịch lưu hành khác và khả năng xâm nhập của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương và mỗi người. Cụ thể, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, phải đảm bảo nguồn nhân lực, chất lượng y tế dự phòng và hạ tầng, tăng cường y tế cơ sở; tăng lương, phụ cấp cho ngành Y tế… trên tinh thần “thống nhất về nhận thức và hành động; quyết liệt và quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt hơn; xác định trọng tâm, trọng điểm; làm việc nào, dứt điểm việc đó”...

Hop-tructuyen-pcd8-1.JPG

Trong cả nước, 7 tháng đầu năm đã ghi nhận trên 9 triệu ca mắc (chiếm 83.9% tổng số ca mắc), trên 8,5 triệu người khỏi bệnh (94,5%), gần 11 nghìn ca tử vong (0,1%). Trong tháng 07/2022, ghi nhận trên 33.000 ca mắc, 06 ca tử vong; thời gian gần đây ghi nhận khoảng 2.000 ca mắc mỗi ngày. So với tháng trước, số mắc tăng 22,4%, tử vong giảm 02 ca, tỷ lệ chết/ mắc là 0,02%. Hiện còn 6.388 ca đang theo dõi và điều trị, trong đó có 675 ca đang điều trị tại bệnh viện; có 44 ca nặng phải thở ôxy, bao gồm 3 ca thở máy.

Hiện đã ghi nhận biến thể phụ BA.4, BA.5, đặc biệt tại các tỉnh phía Nam các biến thể này đã bắt đầu chiếm ưu thế; tỷ lệ tiêm vaccine  mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ em tại một số nơi còn thấp. Số ca mắc đang gia tăng trở lại và có xu hướng tiếp tục tăng có thể gây quá tải hệ thống y tế, nhất là trong bối cảnh nguy cơ xảy ra “dịch chồng dịch” do một số bệnh dịch lưu hành khác (Cúm A, Sốt xuất huyết, Tay chân miệng...) đang trong mùa cao điểm và khả năng xăm nhập của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi (Đậu mùa khỉ, viêm gan cấp tính...).

Tại An Giang, từ ngày 01/01/2022 đến ngày 05/8/2022, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 8.654 trường hợp mắc (tháng có số trường hợp mắc cao nhất là tháng 03/2022 với 3.796 trường hợp); số điều trị khỏi: 11.466 trường hợp; số tử vong: 393 trường hợp.

Hop-tructuyen-pcd8-4.JPG

Từ đầu tháng 7/2022 đến nay, phát hiện 51 trường hợp mắc, trong đó có 01 trường hợp nhập cảnh; số ca mắc có chiều hướng tăng trở lại và đã xảy ra rải rác tại 8/11 huyện, thị, thành phố (Long Xuyên, Châu Đốc, Tịnh Biên, Tri Tôn, Tân Châu, Thoại Sơn, Châu Thành, Châu Phú), không có trường hợp tử vong. Công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh: Đối tượng từ 18 tuổi trở lên: Mũi 1 đạt 100,3%, mũi 2 đạt 99,6%, mũi nhắc lần 1 (mũi 3) đạt 64,1%, mũi nhắc lần 2 (mũi 4) đạt 30,8% (số mũi 4/số đối tượng đã tiêm mũi 3). Đối tượng trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi: Mũi 1 đạt 104,8%; mũi 2 đạt 100,3%; mũi 3 đạt 32,9%. Tiêm cho trẻ em từ 05 đến dưới 12 tuổi: Mũi 1 đạt 86,2%, mũi 2 đạt 66,1%.  Đã và đang triển khai thực hiện cấp hộ chiếu vaccine COVID-19 cho người dân theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Dự báo thời gian tới, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, thêm vào đó, các dịch bệnh khác trên người (như: Sốt xuất huyết, Tay chân miệng… ) có xu hướng tăng nhanh và có khả năng dẫn đến nguy cơ “dịch chồng dịch” nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh kịp thời, ngày 25/7/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang cũng đã ban hành Chỉ thị số 15-CT/TU về tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên người trong tình hình mới để chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, nhất là các đồng chí tỉnh ủy viên, người đứng đầu các cấp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm trên người thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch đảm bảo kiểm soát tình hình dịch bệnh, tránh nguy cơ “dịch chồng dịch” bảo vệ sức khỏe Nhân dân góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

NGỌC HÂN

Lượt người xem:  Views:   391
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by