Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 2, Ngày 16/12/2019, 16:00
Mô hình hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế của Hội Nông dân huyện Chợ Mới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
16/12/2019

(TUAG)- Mô hình hỗ trợ mua thẻ BHYT cho hội viên nông dân và con của hội viên nông dân nghèo vượt khó học giỏi được Ban Thường vụ Huyện Hội Chợ Mới triển khai thực hiện từ năm 2017 đến nay.

Những năm qua, Hội Nông dân huyện Chợ Mới không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, với nhiều mô hình tập hợp nông dân như: thành lập Hội quán và thành lập Tổ hợp tác giúp nông dân vay vốn và sản xuất theo Nghị định 55 của Chính phủ; xây dựng "Mái ấm nông dân" cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho hội viên nông dân và con của hội viên nông dân nghèo vượt khó học giỏi;…

 

Trong đó, mô hình hỗ trợ mua thẻ BHYT cho hội viên nông dân và con của hội viên nông dân nghèo vượt khó học giỏi là mô hình tiếp sức cho các em học sinh con của hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn học giỏi có đủ sức khỏe, yên tâm theo đuổi ước mơ đi tìm tri thức; Riêng các hội viên nông dân nghèo có BHYT, phần nào yên tâm lao động sản xuất, ngày càng gắn bó hơn với cơ sở Hội.

 

Mô hình hỗ trợ mua thẻ BHYT cho hội viên nông dân và con của hội viên nông dân nghèo vượt khó học giỏi được Ban Thường vụ Huyện Hội triển khai thực hiện từ năm 2017 đến nay, Hội Nông dân huyện đưa nội dung thực hiện mô hình này vào trong chương trình công tác hằng năm. Đây cũng là nội dung phong trào thi đua "Dân vận khéo" do Ban Thường vụ Huyện ủy phát động nhân ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng 15/10 hằng năm. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Huyện Hội xây dựng hướng dẫn nhằm giúp cơ sở hội phát động thành phong trào thi đua trong các cấp hội cùng thực hiện đạt hiệu quả nhất.

 

Về phương pháp thực hiện, Hội Nông dân huyện đề ra kế hoạch thực hiện mô hình mua thẻ BHYT cho người nghèo trong Chương trình công tác năm. Trong đó có đề ra chỉ tiêu số lượng thẻ cụ thể để phấn đấu. Đồng thời giao chỉ tiêu cho từng cơ sở Hội để thực hiện. Hội nông dân các xã, thị trấn căn cứ vào chỉ tiêu trên để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động của đơn vị mình, đồng thời phối hợp với Hội Nông dân huyện vận động các mạnh thường quân, các doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí. Kinh phí vận động được sẽ tập trung về Huyện Hội. Căn cứ nguồn kinh phí vận động được, Hội Nông dân huyện xét chọn số lượng, đối tượng được hỗ trợ mua thẻ BHYT. Trong đó ưu tiên các đối tượng ở các xã được chọn thực hiện xây dựng nông thôn mới điểm trong năm. Phạm vi thực hiện trong toàn huyện. Đối tượng được hỗ trợ ưu tiên cho các hội viên, hoặc con em hội viên nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các xã, thị trấn.

 

Qua ba năm thực hiện mô hình, Hội Nông dân huyện đã vận động hỗ trợ gần 400 lượt thẻ BHYT cho học sinh con em nông dân nghèo vượt khó học giỏi và hội viên nông dân mua BHYT trị giá gần 230 triệu đồng (Trong năm 2017, từ nguồn kinh phí vận động, Hội đã thực hiện hỗ trợ cho 101 em học sinh là con em hội viên nông dân khó khăn, mỗi suất 500.000 đồng mua 01 năm BHYT; năm 2018, từ nguồn vận động, Hội đã thực hiện mua 173 thẻ BHYT cho con, cán bộ, hội viên các xã, thị trấn, năm 2018 có tăng hơn do Hội vận động từ Hội cấp trên hỗ trợ cho nông dân vùng sạt lở xã Mỹ Hội Đông; năm 2019, theo kế hoạch Hội sẽ tiếp tục hỗ trợ mua 120 thẻ BHYT, trị giá khoản 80 triệu đồng). Ngoài việc hỗ trợ thẻ BHYT cho con em hội viên hội nông dân, Hội còn tổ chức tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, BHYT, vận động hội viên và gia đình tham gia BHYT, trong năm 2019 đã vận động mới được 2.916 hội viên nông dân mua BHYT; đến nay có 20.710/24.510 hội viên nông dân có tham gia BHYT đạt tỷ lệ 84,49%.

 

Từ kết quả của mô hình này, các cấp Hội Nông dân Chợ Mới đã giúp cho nhiều em học sinh là con cán bộ, hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn có thẻ BHYT, phòng lúc ốm đau, bệnh tật có sử dụng, giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống. Đồng thời, với kết quả đạt được Hội cũng góp phần tích cực trong thực hiện đạt chỉ tiêu 15.1 về tỷ lệ người dân mua thẻ BHYT trong xây dựng nông thôn mới.  

 

Mô hình hỗ trợ mua thẻ BHYT cho hội viên nông dân và con của hội viên nông dân nghèo vượt khó học giỏi đã và đang được cộng đồng ủng hộ, đánh giá cao. Đây là một việc làm thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, góp phần giảm bớt khó khăn cho các hộ nông dân và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Cũng chính là việc làm cụ thể, thiết thực của Hội, đã góp phần thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các mô hình "Dân vận khéo" do Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Mới phát động./.

 

HẢI LAM

 

Lượt người xem:  Views:   737
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by