Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 7, Ngày 09/10/2021, 10:00
Nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
09/10/2021 | Trung Hiếu
(TUAG)- Cùng với sự nỗ lực của các cấp, ngành trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thì ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân là rất quan trọng và cần thiết. Vì thế, mỗi người dân hãy tự bảo vệ cho chính bản thân bằng cách thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19, nhất là thông điệp “5K”, chung tay đẩy lùi dịch bệnh, vì sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Trước “làn sóng” dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 với những biến thể virus SARS-CoV-2 nguy hiểm có tốc độ lây lan rất nhanh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai hàng loạt biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Trong đó, việc tổ chức giám sát, theo dõi của các Tổ COVID-19 cộng đồng, tổ dân phố, sự kiểm tra của ngành y tế, sàng lọc, cách ly những người đến và về địa phương từ vùng dịch hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh được đặt lên hàng đầu. Những khuyến cáo, tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức tự giác khai báo y tế để bảo vệ cá nhân và cộng đồng liên tục được tuyên truyền rộng rãi qua nhiều kênh thông tin.


Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh An Giang tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 bằng hình thức phóng thanh lưu động

Dù triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 nhưng những ngày qua, dịch bệnh COVID-19 đã xuất hiện trong cộng đồng ở một số khu vực và một vài địa phương trên địa bàn tỉnh. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố, nhất là các địa phương có ca dương tính trong cộng đồng đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp khoanh vùng, phong tỏa, cách ly, dập dịch. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở đã huy động mọi nguồn lực nhằm nhanh chóng xác định cụ thể từng trường hợp tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với người bệnh nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Những thành quả từ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương của các cấp, ngành trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 hoàn toàn có thể “đổ sông đổ biển”, nguy cơ bùng phát dịch ở diện rộng rất lớn nếu như vẫn còn những trường hợp thiếu ý thức và tinh thần trách nhiệm, thiếu tự giác, không chấp hành nghiêm những khuyến cáo của ngành y tế, thậm chí cố tình vi phạm các quy định, như: Trốn cách ly, không tuân thủ quy định cách ly tại nhà, tụ tập đông người, khai gian trong hồ sơ khai báo y tế...


Phát tờ rơi tuyên truyền thông điệp “5T” và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, bên cạnh việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch thì ý thức và tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi người dân là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” nên mọi người dân cần thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh; có những biện pháp bảo vệ phù hợp, kịp thời. Trong đó, cần tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, với mục đích để giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng trước dịch bệnh. Mỗi người dân và gia đình cần gương mẫu tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh, như: Không tụ tập ăn uống đông người, tổ chức liên hoan, sinh hoạt tập thể; chủ động phát hiện, tố giác và thông báo kịp thời tới chính quyền địa phương những trường hợp nhập cảnh trái phép, người về từ vùng dịch không khai báo, vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh tại nơi cư trú. Ý thức người dân sẽ là những “chốt chặn” quan trọng để cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Do đặc thù công việc thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều khách hàng, nên chị Vân (tiểu thương bán hàng tại trung tâm thương mại thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) không khỏi băn khoăn, lo lắng bởi tình hình dịch COVID-19 khó lường như hiện nay. Tuy nhiên, nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, chị Vân nghiêm chỉnh chấp hành những quy định phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế khi buôn bán: “Đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách và sát khuẩn tay là những việc tôi thường làm trước khi bắt đầu công việc. Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách nơi công cộng là cách để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả nhất, hạn chế dịch bệnh lây lan”- chị Vân chia sẻ.


Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 bằng loa lưu động tại thị trấn Phú Mỹ (huyện Phú Tân)

Bà Nguyễn Thị Hoa (ngụ phường Mỹ Thạnh, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) bộc bạch: “Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc phòng bệnh tốt nhất là nhà ai nấy ở, chỉ đi ra ngoài khi thật sự cần thiết, đặc biệt là phải tuân thủ thông điệp “5K”, nhất là đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn cẩn thận và phải giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác. Tôi chỉ mong người dân mình hãy nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, để cuộc sống sớm trở lại trạng thái bình thường mới”.

Có thể thấy rõ sự thay đổi trong ý thức phòng bệnh của người dân hiện nay là hầu hết mọi người đều hiểu và thấy rõ được sự nguy hiểm, tác hại của dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhất là thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, để tự bảo vệ bản thân và người thân trước dịch bệnh. Do đó, hơn lúc nào hết, tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi người dân phải đặt lên hàng đầu, được coi là “lá chắn thép” trong phòng, chống dịch COVID-19, góp phần phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh.

Trung Hiếu

Lượt người xem:  Views:   1596
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by