Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 3, Ngày 29/10/2019, 11:00
Châu Thành chăm lo tốt sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/10/2019

(TUAG)- Huyện Châu Thành nằm trong vùng tứ giác Long Xuyên với tổng diện tích tự nhiên là 35.506ha, diện tích sản xuất nông nghiệp là 30.739ha, huyện có 13 đơn vị hành chính cấp xã với 64 ấp. Dân số toàn huyện đến nay là 173.099 người, với 39.841 hộ.

​Châu Thành  là vùng đất có thế mạnh về trồng lúa nước 3 vụ/năm với hệ thống kênh, rạch đều khắp, điều kiện tự nhiên thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp và quan hệ giao thương. Từ lâu cư dân ở các nơi đã về đây khai hoang, lập nghiệp xây dựng nên các làng, xã, xóm ấp đông vui. Sinh sống đan xen giữa đồng bào Kinh là các đồng bào dân tộc thiểu số: Khmer, Chăm, Hoa với tổng dân số đồng bào dân tộc là 5.626 người, chiếm 3,25% dân số toàn huyện đã tạo thành một cộng đồng hòa quyện và thống nhất, tạo nên một sắc thái riêng của huyện Châu Thành. Trong đó, dân tộc Khmer có 4.199 người, với 1.068 hộ, chiếm 2,43% dân số toàn huyện sống tập trung ở 3 xã Hòa Bình Thạnh, Vĩnh Thành, Cần Đăng và một số còn lại ở Vĩnh Nhuận và thị trấn An Châu; dân tộc Hoa có 355 người, với 98 hộ, chiếm 0,2% dân số toàn huyện, sống đan xen với người Kinh ở khắp các xã thị trấn trong huyện; dân tộc Chăm có 1.061 người, với 217 hộ, chiếm  tỷ lệ gần 0.61% dân số toàn huyện, sống tập trung ở xã Vĩnh Hanh.

 

Xác định công tác dân tộc là nhiệm vụ quan trọng trong việc củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Châu Thành đã tập trung thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, chăm lo tốt sức khỏe cho người dân đồng bào dân tộc thiểu số, tạo điều kiện để đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong huyện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân tộc và các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, đồng bào dân tộc thiểu số trong huyện luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, phát huy ý chí tự lực, tự cường, tích cực lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, công tác khám, chữa bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Châu Thành được quan tâm thực hiện tốt, 100% đồng bào dân tộc thiểu số thuộc khu vực II trên địa bàn huyện được cấp thẻ bảo hiểm y tế.
Cho biết về chính sách của Đảng và Nhà nước trong chăm lo sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, ông Đỗ Thi Lộc - Trưởng phòng Dân tộc huyện chia sẻ: “Trong thời gian qua, công tác chăm lo cho đời sống của đồng bào dân tôc tộc thiểu số được các cấp chính quyền luôn quan tâm và thực hiện tốt. Về công tác y tế, đến nay đã cấp phát trên 2.738 thẻ bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số ở 2 xã thuộc khu vực II là Cần Đăng và Hòa Bình Thạnh với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng”.

Bên cạnh đó, các chương trình y tế Quốc gia được triển khaivà thực hiện đầy đủ đến 13/13 xã, thị trấn. Cơ sở, vật chất phục vụ công tác khám, chữa bệnh từng bước được xây dựng kiên cố, hiện nay có 8/13 xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế tuyến xã, nhân lực ngành y được đảm bảo đúng theo quy định, đáp ứng được công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Ngoài ra, huyện còn thường xuyên tổ chức và phối hợp các tổ chức nhân đạo khám bệnh, chăm sóc sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho bà con nghèo, bà con có hoàn cảnh khó khăn, trong đó đặc biệt quan tâm đến bà con đồng bào dân tộc thiểu số.


Ông Ngô Nanh, đồng bào dân tộc Khmer, ngụ ấp Hòa Tân, xã Hòa Bình Thạnh vui mừng chia sẻ: “Tôi bị bệnh tai biến cũng 3, 4 năm rồi, thường xuyên nằm bệnh viện tốn kém tiền bạc gia đình rất nhiều. Sau này, nhờ Đảng và Nhà nước đã cấp cho tôi cái thẻ Bảo hiểm y tế khám bệnh cũng đỡ được số tiền cho gia đình. Cám ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm cho bà con dân tộc Khmer nghèo ở ấp Hòa Tân”.

Một trong những nét nổi bật của huyện trong công tác dân tộc dân tộc là thường xuyên quan tâm, chú trọng, giành nhiều chính sách, chương trình, dự án đầu tư có hiệu quả làm cho kết cấu, hạ tầng kinh tế và đời sống vật chất tinh thần của nhân dân nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng được cải thiện rõ nét. Đến nay huyện không ngừng đổi mới, đời sống vật chất tinh thần của đồng bào các dân tộc không ngừng tăng lên, các tuyến đường từ huyện đến nông thôn được đầu tư nâng cấp, bê tông hóa tạo điều kiện giao thương mua bán phát triển kinh tế cho các xã trong huyện và tạo thuận lợi trong việc vận chuyển người bệnh về các bệnh viện để chữa trị. Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tính đến nay huyện đã đạt 7/19 tiêu chí và 26/49 chỉ tiêu, xã đạt chuẩn xã nông thôn mới có 5/12 xã, đáng chú ý là trong đó 02 xã nông thôn mới có đông đồng bào dân tộc thiểu số là Vĩnh Thành và Cần Đăng.

Để nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện trong thời gian tới. Ông Hồ Trường Huấn - Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trên địa bàn, gắn với vai trò quản lý nhà nước của UBND các cấp, các cơ quan nhà nước, trong đó trọng tâm là tinh thần trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu các cấp trong các cơ quan, đơn vị trong thực hiện tổ chức, triển khai các chính sách có liên quan đến bà con đồng bào dân tộc thiểu số.”

Tin rằng, với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền của huyện Châu Thành trong thực hiện công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản và đặc biệt là nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu, thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh và chính sách bảo hiểm y tế đối với bà con đồng bào dân thiểu số sẽ mang đến cuộc sống sung túc và bình yên cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số trong huyện, cùng phấn đấu đưa quê hương Châu Thành ngày càng phát triển./.

Đoàn Quý

Lượt người xem:  Views:   213
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by