Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 5, Ngày 25/02/2021, 15:00
Tỏa sáng y đức người thầy thuốc
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/02/2021 | Bảo Dinh
(TUAG)- Với chức năng thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân trên địa bàn huyện Chợ Mới. Những năm qua, khoa Khám chữa bệnh trực thuộc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Chợ Mới không chỉ làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân mà còn thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, góp phần xây dựng đời sống mới. Đội ngũ y, bác sỹ nơi đây luôn tỏa sáng y đức người thầy thuốc, làm tròn trách nhiệm người “gác cửa” sức khỏe cho Nhân dân.

Khi trời còn tờ mờ sáng, nhịp sống chưa sôi động, chúng tôi đến liên hệ công tác tại khoa Khám chữa bệnh thì các y, bác sỹ đã có mặt chuẩn bị vật tư, trang thiết bị, sổ sách, tinh thần để tiếp đón người bệnh. Sau quy trình họp giao ban lúc 7h15 đến 7h30, các y, bác sỹ, điều dưỡng, cán bộ của Khoa chính thức bắt tay vào việc phục vụ người bệnh. Từng người dân sau khi kiểm tra số thẻ BHYT, bốc thăm số thứ tự và khai báo bệnh sẽ được bố trí vào từng phòng khám chuyên khoa để khám và lãnh thuốc. Đứng về góc độ của người dân thì chỉ mất thời gian chờ thăm khám bệnh với các bác sỹ và lấy thuốc về trong vòng một giờ nhưng đối với các bác sỹ hàng ngày phải tiếp xúc trung bình 65 bệnh nhân, bao gồm các phần việc: Kê toa thuốc, bắt mạch, tư vấn các chế độ dinh dưỡng ăn, uống hàng ngày cho người bệnh và chế độ sinh hoạt sao cho hợp lý vừa ổn định tinh thần, vừa tạo sự vui vẻ cho người dân khi đến khám bệnh. Chưa kể các thủ tục ký nhận về chuyển tuyến cấp trên và họp đột xuất, khám các bệnh cấp cứu thì quả thật công việc của các bác sỹ một ngày tại khoa Khám chữa bệnh rất nặng nề, đòi hỏi từng “lương y” phải giữ một “tinh thần thép” khi tiếp xúc với bệnh nhân. Cứ thế các y, bác sỹ phải làm việc đến 16h45 chiều mới xong một ngày làm việc, góp phần chung vào công tác chăm sóc tốt sức khỏe cho cộng đồng và đáp ứng sự hài lòng, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của người dân trên địa bàn.

Bác sỹ chuyên khoa 1 Nguyễn Quang Dậu, Trưởng khoa Khám chữa bệnh, TTYT huyện Chợ Mới cho biết: “Theo tư tưởng, đạo đức của Hồ Chí Minh, vào các cuộc họp chi bộ, cuộc họp hàng tháng của Khoa từ bí thư, phó bí thư lúc nào cũng truyền đạt từ quần chúng đến đảng viên phải giữ được đạo đức “lương y như từ mẫu”. Khi tiếp xúc với bệnh nhân phải vui vẻ, ân cần, lúc nào cũng tận tâm giúp đỡ người bệnh đến khi người ta về nhà khỏi bệnh, đó cũng là niềm hạnh phúc chung của Khoa và của TTYT huyện”.

Cô Trần Thị Kim Dung, tại xã Long Điền B sau khi được thăm khám tại phòng Khám nội - khoa Khám chữa bệnh với chứng bệnh thoái hóa thần kinh, phải điều trị thường xuyên, liên tục tại đây nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, việc khám tư hay gặp bác sỹ riêng thì kinh phí “không cho phép”, cô phải trông chờ vào tấm thẻ BHYT mỗi lần khám, bệnh. Nhưng khi đến gặp các bác sỹ tại Khoa lần đầu tiên cho đến nay, khi cô ra về đều cảm thấy hài lòng, bệnh cũng đỡ hơn rất nhiều so với trước kia, cô vui vẻ cho biết: “Bác sỹ ở đây rất nhiệt tình trong khám trị bệnh và tư vấn. Mới ra thì không đi được, phải đi xe đến, từ khi uống thuốc đến nay chân đã đi được, cũng mừng”.

Với tổng số 37 cán bộ, viên chức, trong đó có 15 bác sỹ chuyên khoa. Cơ sở vật chất được xây dựng ngày càng hoàn thiện, đáp ứng đủ nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân, khuôn viên rộng rãi tiếp đón bệnh nhân được thuận tiện. Chỉ tính riêng trong tháng 1 năm 2021, khoa Khám chữa bệnh đã thực hiện 26.239 lần khám chung, tăng 2.354 lần so với tháng trước, gồm việc khám ngoại, sản khoa, lao, tai, mắt, mũi, họng, răng – hàm – mặt, thần kinh, da liễu, nội khoa,.... Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, Khoa luôn quán triệt và thực hiện các quy định hoạt động trong lĩnh vực y tế; giáo dục, nâng cao y đức cho đội ngũ y, bác sĩ; tham mưu lãnh đạo cấp trên tạo điều kiện cho cán bộ tham gia các lớp đào tạo, tập huấn; duy trì tổ chức giao ban, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ; phát triển phương pháp khám, chữa bệnh kết hợp y học hiện đại trong khám, chữa bệnh.  

Có thể nói, công việc của người thầy thuốc rất áp lực, người thầy thuốc đồng thời phải nắm bắt được để làm tốt công tác tư tưởng, giải thích rõ tình hình bệnh tật và động viên người bệnh yên tâm, kiên trì điều trị, phải có kỹ năng giao tiếp tốt, linh động, khéo léo trong ứng xử với bệnh nhân. Luôn thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”. Từng bác sỹ phải trang bị cho mình thái độ làm việc nghiêm túc, nêu cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh với phương châm “bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo” luôn được các bác sỹ khoa Khám chữa bệnh thực hiện tốt.

Tận mắt chứng kiến công việc hàng ngày của những y, bác sĩ tại bệnh viện có khi cũng chưa thấy hết được sự vất vả, những hy sinh thầm lặng của nghề y, những tâm huyết với nghề. Đội ngũ y, bác sĩ nói chung và người thầy thuốc ở khoa Khám chữa bệnh, TTYT huyện Chợ Mới nói riêng luôn khắc ghi lời Bác dạy, ngày ngày tận tụy trong công việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Mỗi người đảm nhận một công việc khác nhau nhưng đã chọn khoác lên mình áo Blouse trắng, họ đều gặp nhau ở chữ “tâm” với nghề y, với hình ảnh “Lương y như từ mẫu”. Đó là những bông hoa đẹp, đóng góp không nhỏ cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe Nhân dân./.
Bảo Dinh
Lượt người xem:  Views:   82
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by